Bình Trị đăng ký không có người sinh con thứ 3 trở lên

09:01, 19/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau gần 15 năm triển khai thực hiện mô hình khu dân cư đăng ký không có người sinh con thứ 3 trở lên tại xã Bình Trị, đến nay toàn xã đã có 15/15 khu dân cư trên địa bàn xã tổ chức lễ ra mắt khu dân cư đăng ký không có người sinh con thứ 3 trở lên.

TIN LIÊN QUAN


Mười lăm năm qua, phong trào thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ trong toàn xã Bình Trị đã trở nên mạnh mẽ. Mỗi khu dân cư, mỗi thôn, xóm và trong từng chi bộ đều quán triệt và tuyên truyền mạnh mẽ mô hình sinh ít con, đặc biệt là không sinh con thứ 3 trở lên đã tác động rất lớn đến nhận thức của người dân trong toàn xã. Hiện nay, toàn xã có trên 92% cặp vợ chồng có 2 con cam kết không sinh con thứ 3 trở lên. Nhờ đó đã góp phần quan trọng trong việc hạ thấp tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên từ 27% năm 2000, giảm xuống còn 7% vào cuối năm 2015. Tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai tăng từ 57% năm 2010, tăng lên 83% vào năm 2015.

Một tiết mục văn nghệ tuyên truyền về dân số của tỉnh. Ảnh: TL
Một tiết mục văn nghệ tuyên truyền về dân số của tỉnh. Ảnh: TL


Tại buổi lễ ra mắt xã đăng ký không sinh con thứ 3 trở lên, bà Nguyễn Thị Huệ, ở thôn Tây Bắc Vạn Tường, đại diện cho tất cả các cặp vợ chồng đăng ký cam kết không sinh con thứ 3, nói: Bản thân tôi thấy 2 con là đủ, nếu sinh thêm thì không có khả năng chăm sóc, nuôi dạy không đến nơi. Do đó tôi vận động mọi người cùng thực hiện sinh đủ 2 con theo chính sách nhà nước.

Phong trào đã thật sự lan tỏa đến từng ngóc ngách, thôn, xóm. Các trưởng khu dân cư hàng năm đều rà soát rất kỹ trong việc bình xét, chọn gia đình văn hóa, thôn, xóm văn hóa. Chỉ tiêu thực hiện tốt chính sách dân số là một trong những nội dung bình xét hàng năm của phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Do đó, việc thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ và không sinh con thứ 3 trở lên được đông đảo người dân trong xã đồng tình hưởng ứng.

Ông Nguyễn Hoàng - Trưởng thôn Phước Hòa, xã Bình Trị vui vẻ chia sẻ về phương pháp tuyên truyền, vận động các đối tượng tham gia thực hiện tốt chính sách dân số: Ở bất cứ mọi lúc, mọi nơi, chúng tôi đều có sự phối hợp tuyên truyền, nhất là trong các cuộc họp dân cư đều đưa những tấm gương tiêu biểu hiếu học, thành đạt là những gia đình có 2 con để bà con học tập và noi theo.

Một trong những hoạt động mang lại hiệu quả cao là đã xây dựng được quy chế phối hợp với Mặt trận, hội đoàn thể của xã và các ngành liên quan thực hiện tốt công tác dân số, nhằm tuyên truyền, vận động cán bộ công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên thực hiện tốt chính sách dân số.

TRANG TUYẾT
 


.