Ba Tơ: Nỗ lực giảm sinh con thứ 3 trở lên

07:06, 11/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp về công tác DS - KHHGĐ, huyện miền núi Ba Tơ trở thành điểm sáng của tỉnh trong thực hiện chỉ tiêu giảm sinh con thứ 3 trở lên, tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội.

TIN LIÊN QUAN

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Thanh Hướng - Giám đốc Trung tâm Dân số huyện Ba Tơ cho biết: “Giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là điều kiện thuận lợi cho bà con các dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống. Với mục tiêu đó, hàng năm đơn vị đều giao chỉ tiêu giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 cho các xã, thị trấn; tổ chức các chiến dịch chăm sóc SKSS - KHHGĐ tới các vùng khó khăn”.

Chị em phụ nữ Hrê Ba Tơ đi thực hiện kế hoạch hóa gia đình tại Trung tâm Y tế huyện.
Chị em phụ nữ Hrê Ba Tơ đi thực hiện kế hoạch hóa gia đình tại Trung tâm Y tế huyện.


Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của việc sinh con thứ 3, các giải pháp nhằm giảm tỷ lệ sinh con thứ 3... thông qua các buổi họp thôn, xóm, hội thảo, nói chuyện chuyên đề, các cuộc thi, sinh hoạt các CLB... Trung tâm còn cử cán bộ xuống từng hộ gia đình tuyên truyền, kết hợp sử dụng tờ rơi, đĩa VCD để trình chiếu... nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Định kỳ tổ chức các chiến dịch tại xã, thị trấn nhằm vận động các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Phối hợp với các cơ sở y tế khám SKSS và cấp phát thuốc miễn phí cho hàng nghìn chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.
 

Đến nay, toàn huyện Ba Tơ có 32 thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên. Trong đó: 3 năm liền (6 thôn); 4 năm liền (9 thôn); 5 năm trở lên (17 thôn). Đặc biệt, 4 xã Ba Điền, Ba Chùa, Ba Tiêu, Ba Trang 2 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Nhờ vậy, tỷ suất sinh thô hằng năm của huyện giảm đáng kể (còn 15,16%o). Số con trung bình của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ giảm còn 2,01 con/cặp vợ chồng; mức giảm sinh giảm còn 0,34%o. Tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên đến nay giảm còn 6,4%; tỉ lệ giới tính khi sinh trên địa bàn huyện là 95 nam/100 nữ.  

Có được kết quả này, ngoài nỗ lực của cán bộ dân số cơ sở, còn có sự quan tâm hỗ trợ kinh phí của chính quyền địa phương. Huyện Ba Tơ luôn xác định mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững, gắn liền với công tác DS - KHHGĐ. Chú trọng đổi mới công tác truyền thông  để  phù hợp với tâm lý, phong tục, tập quán của từng thành phần dân tộc, từng đối tượng... Huy động sự vào cuộc của hội, đoàn thể các cấp, già làng để nâng cao nhận thức cho người dân, từng bước giảm sinh.

Trung tâm Dân số huyện duy trì tốt hoạt động các CLB tiền hôn nhân tại các địa phương. Tổ chức truyền thông cho học sinh về SKSS cho vị thành niên, thanh niên thuộc các trường THCS, THPT trên địa bàn, giúp các em nhìn nhận đúng đắn về tình yêu, hôn nhân, gia đình và chăm sóc tốt SKSS, hạn chế tình trạng tảo hôn... Huyện cũng đẩy mạnh thực hiện Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh. Duy trì sinh hoạt các CLB "Phụ nữ không có người sinh con thứ 3" trở lên giúp nhau phát triển kinh tế gia đình ở 20 xã, thị trấn; mở rộng các mô hình thôn, xã không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Tuy nhiên, công tác DS - KHHGĐ trên địa bàn huyện vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Hiện cán bộ dân số cấp xã chưa được tuyển dụng vào viên chức nhà nước. Đội ngũ này thường xuyên thay đổi, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ còn hạn chế trong việc triển khai, tổ chức thực hiện chương trình DS - KHHGĐ ở cơ sở. Nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu Quốc gia về Dân số bị cắt giảm (50%) đã ảnh hưởng đến việc triển khai tổ chức thực hiện các chương trình, đề án, mô hình, công tác truyền thông tại cơ sở.

Mức sinh trên địa bàn huyện tuy đã giảm, nhưng thiếu bền vững. Tình trạng tảo hôn còn xảy ra ở một số địa phương chưa được ngăn chặn, xử lý kịp thời. Cơ sở vật chất tại các Trạm y tế xã tuy được nâng cấp, nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu cung cấp dịch vụ KHHGĐ cho người dân...


Bài, ảnh: TRÍ PHONG  

 


.