Làm giàu trên đồng đất quê hương

10:09, 02/09/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với khát vọng và ý chí của tuổi trẻ, tinh thần dám nghĩ dám làm, anh Nguyễn Vũ Vương (32 tuổi), ở thôn Tham Hội 3, xã Bình Thanh Đông (Bình Sơn) đã vươn lên làm giàu từ mô hình phát triển kinh tế tổng hợp ngay trên đồng đất quê hương mình.
TIN LIÊN QUAN

Quyết chí làm giàu

"Làm sao để biến vùng đất hoang hoá của quê hương trở thành quả ngọt và giúp đỡ thanh niên, người dân địa phương có việc làm ngay trên quê nhà..." là điều mà anh Vương luôn trăn trở. Vì thế, sau khi tốt nghiệp trung cấp thú y, tìm được việc làm ở TP.Hồ Chí Minh, nhưng với "gánh nặng" gia đình và khát vọng làm giàu trên chính đồng đất quê hương đã thôi thúc anh trở về quê thực hiện ước mơ mà mình từng ấp ủ.
Mô hình chanh thơm của anh Nguyễn Vũ Vương đang được nhân rộng tại địa phương.
Mô hình chanh thơm của anh Nguyễn Vũ Vương đang được nhân rộng tại địa phương.

Thấy đất đai ở quê thì rộng nhưng không có người sản xuất, anh Vương đã thuê người cải tạo lại vườn tạp, một phần trồng keo, phần còn lại trồng cây ăn quả, chanh thơm và chăn nuôi. Sau một thời gian, thấy hiệu quả kinh tế của loại chanh thơm, anh Vương chuyển hẳn sang trồng loại cây này.

“Ai cũng có những lần thất bại để rút ra kinh nghiệm và bài học. Trồng cây ăn quả không đem lại hiệu quả tôi cũng không nản lòng vì tôi nghĩ mình có ý chí quyết tâm và cả sức trẻ thì không có gì phải sợ. Tôi tin mình sẽ làm được”, chàng trai mới ngoài 30 tuổi nhớ lại những ngày đầu gian khó.

Đất hoang thành quả ngọt

Khởi nghiệp với tinh thần dám nghĩ, dám làm và sự nỗ lực, sau gần 10 năm, anh Vương đã biến những đồi trọc hoang hoá, khô cằn trở nên xanh tươi từ những vườn chanh thơm xanh mướt do chính anh chăm bón.

Từ 20 gốc chanh ban đầu, qua 6 năm nhân giống bằng phương pháp chiết cành từ cây bố mẹ và ươm hạt, đến nay vườn chanh của chàng thanh niên này đã tăng lên 600 cây. Trong đó có hơn 250 cây đã cho thu hoạch khoảng 10 tấn trái/năm.

Theo anh Vương, giống chanh thơm của gia đình là chanh tứ quý cho trái 4 mùa, có vị chua thanh dịu, nên rất được thị trường ưa chuộng. Những tháng chính vụ thì giá dao động từ 30.000 - 40.000 đồng/kg, còn những ngày cận Tết giá tăng lên 50.000 đồng/kg. Bình quân, mỗi năm gia đình anh có thu nhập gần 200 triệu đồng từ cây chanh thơm tứ quý.

Sắp tới, anh Vương dự kiến trồng thêm 400 cây chanh trên tổng diện tích 1,9ha. Ngoài việc trồng chanh bán trái, anh còn ươm, ghép cây giống để cung ứng ra thị trường. Bình quân mỗi năm, anh Vương bán cho các hộ dân có nhu cầu khoảng 2.000 cây giống.

Song song với việc phát triển và nhân rộng giống chanh thơm, anh Vương còn trồng 4ha cây keo, nuôi 7 con bò lai sinh sản và 300 con gà thịt. Chỉ tính riêng đàn bò lai, mỗi năm sinh 7 bê con, anh chăm sóc nuôi dưỡng, rồi xuất bán.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Thanh Đông Trương Viết Hùng cho biết: Anh Vương không chỉ có ý chí làm giàu, mà còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về trồng trọt, chăn nuôi cho nông dân địa phương. Vườn chanh thơm của anh Vương là một trong những mô hình cho giá trị kinh tế cao, phù hợp với vùng đất của địa phương và đang được nhân rộng tại một số hộ gia đình trong xã".


Bài, ảnh: TRUNG ÂN

 

.