Làm giàu từ đam mê

04:11, 26/11/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Có đam mê với hoa, cây cảnh từ thuở thiếu thời, anh Đặng Tấn Thành (30 tuổi) ở thôn Vạn Tường, xã Bình Hải (Bình Sơn) đã vượt qua nhiều khó khăn, tạo dựng cho mình một vườn hoa cúc, thược dược, phượng vĩ cảnh… rộng hơn 3.000m², đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.

TIN LIÊN QUAN

Chàng trai nghèo vượt khó
 
Sinh ra trong một gia đình đông anh em, anh Đặng Tấn Thành bắt đầu cuộc sống mưu sinh từ rất sớm. Mọi việc từ khuân vác, hái cà phê đến nghề hàn tiện,… anh Thành đều trải qua. Đến 21 tuổi, anh làm thuê trong một trang trại cây cảnh. Vốn có sẵn niềm yêu thích, nên anh Thành không quản sớm khuya chăm sóc các loại cây tươi tốt. 
 
Cùng lúc đó, anh cũng làm thêm nghề thồ, bốc vác để kiếm thêm thu nhập. “Là con thứ 9 trong gia đình, tôi đã sớm quen với vất vả, nhưng trong lòng vẫn luôn có niềm đam mê với hoa, cây cảnh. Vì không có tiền, nên tôi thường vào rừng kiếm các loại cây cảnh về chăm sóc”, anh Thành bộc bạch.
 
Để có vốn gầy dựng cho mình một vườn hoa, cây cảnh riêng, anh Thành quyết tâm học thêm về kiến thức trồng hoa và cố gắng làm các công việc thợ hồ, bốc vác kiếm thu nhập để  “trang trải” cho đam mê của mình . Bên cạnh đó, được vợ động viên, chia sẻ, anh Thành càng có thêm động lực. 
 
Anh Đặng Tấn Thành chăm sóc vườn hoa cúc để bán trong dịp Tết
Anh Đặng Tấn Thành chăm sóc vườn hoa cúc để bán trong dịp Tết
 
 
Nhận thấy thổ nhưỡng ở xã Bình Hải thích hợp với cây hoa cúc. Anh Thành mạnh dạn thử nghiệm đầu tư khoảng 200 chậu hoa cúc để bán dịp Tết Nguyên đán. Nhờ sự “mát tay”, tận tình chăm sóc, những chậu hoa phát triển tốt và đem lại thu nhập cao cho anh Thành.
 
Anh Thành chia sẻ: “Ở quê tôi đất đỏ nhiều, lại có sẵn cát, phân chuồng. Tôi đem trộn các loại này với nhau theo tỷ lệ thích hợp. Trước đó, tôi cũng đã nghiên cứu rất kĩ các công thức trên mạng, tivi và thực tiễn để có loại hỗn hợp phân - đất phù hợp. Rất may, ngay từ lần đầu đầu tư đã thành công, giúp tôi mạnh dạn hơn”.
 
Gặt hái thành công
 
Hiện tại, vườn hoa cúc của anh rộng gần 3.000m², với hơn 1.100 chậu cúc cảnh và 300 chậu hoa thược dược, phượng vĩ, trường thọ… với số tiền đầu tư gần 80 triệu đồng. Anh Thành cho biết, không phải giống cúc nào cũng có thể sống khỏe trên đất của mình, nên cứ phát hiện cây chết là anh bình tĩnh xử lý, tìm hiểu lại cách chăm sóc. Chẳng hạn như năm 2017, hơn 40 chậu hoa cúc đang trong thời kỳ phát triển thì bị chết, anh đã bình tâm gieo cây giống khác. Nhờ vậy, số lượng hoa vẫn duy trì và đủ cung ứng cho các thị trường trong và ngoài tỉnh vào dịp Tết. 
 

“Anh Đặng Tấn Thành là thanh niên gương mẫu ở địa phương. Không những biết cách làm kinh tế, anh Thành còn nhiệt tình tham gia đóng góp tiền, công sức vào phong trào ở quê. Đặc biệt, mô hình trồng hoa cúc của anh Thành được nhiều thanh niên địa phương học hỏi. Tôi hy vọng rằng, mô hình này sẽ ngày càng phát triển, đem lại thu nhập ổn định cho người dân xã Bình Hải”,

Bí thư Đoàn Thanh niên xã Bình Hải
Nguyễn Xuân Hoài, cho biết.
Các năm 2016, 2017, với số lượng hoa cúc gần 1.000 chậu, anh Thành bán với giá dao động từ 170 – 450 nghìn đồng/chậu (tùy theo kích thước), anh thu về mỗi năm hơn 200 triệu đồng. 
 
Với kinh nghiệm có được và sẵn lòng chia sẻ nên vườn hoa của anh Thành được nhiều người dân ở địa phương tìm đến và học hỏi, nhất là những bạn trẻ. Anh Lê Văn Hưng, ở cùng thôn cho biết: “Tôi cũng trồng hoa cúc bán dịp Tết như anh Thành. Hai anh em thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm với nhau như: tưới nước, phun thuốc, tỉa lá, chong đèn... Nhờ vậy, vườn cúc của chúng tôi phát triển tốt”.
 
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG

.