(Báo Quảng Ngãi)- Tốt nghiệp Đại học Bách khoa Đà Nẵng, với tấm bằng kỹ sư cơ khí, nhưng anh lại lao vào “kinh doanh hành tỏi Lý Sơn” và bước đầu đã có những thành công nhất định. Anh chính là người Lý Sơn đầu tiên mang đặc sản hành, tỏi của quê mình vào các hệ thống siêu thị và xuất khẩu ra nước ngoài.
Giữ thương hiệu
Chàng trai “bất thường” cất tấm bằng kỹ sư cơ khí vào tủ, để đi “buôn” hành, tỏi đó là Nguyễn Văn Định, quê ở xã An Hải (Lý Sơn). Sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa Đà Nẵng, anh đã từng làm việc cho Công ty Dịch vụ kỹ thuật dầu khí PTSC (Quảng Ngãi) với mức lương khá cao, nhưng rồi “củ tỏi” Lý Sơn vịn vào anh thế nào không biết mà anh bỏ việc, dấn thân vào kinh doanh hành, tỏi.
Anh Định nói: “Tôi yêu củ tỏi quê tôi nên nghĩ phải làm việc gì đó đưa thương hiệu tỏi Lý Sơn vươn xa. Tôi nghĩ ngay đến việc đưa tỏi vào siêu thị và xuất tỏi đi nước ngoài”.
Thời gian đầu, anh Định cầm từng ký tỏi, đi khắp nơi mời mọc, tiếp thị. Năm 2010, anh thuê mặt bằng mở Siêu thị đặc sản hải đảo ở TP. Đà Nẵng, cung ứng hành, tỏi Lý Sơn cho người dân và khách du lịch tại thành phố năng động nhất miền Trung này.
Nguyễn Văn Định từng một thời là ngư dân cùng cha dong tàu ra Hoàng Sa trong những kỳ nghỉ hè. Mẹ anh là nông dân trồng hành, tỏi. Bởi thế, trong siêu thị của mình, anh đem cả củ tỏi của mẹ; hải sâm, cá ngựa của cha để giới thiệu với mọi người.
Siêu thị Đặc sản hải đảo Lý Sơn của anh Nguyễn Văn Định tại quận Hải Châu (Đà Nẵng). |
Định cho biết: “Ban đầu tôi có ý định chỉ chuyên doanh hành, tỏi nhưng nghĩ đặc sản Hoàng Sa mà cha tôi đem về cũng cần phải giới thiệu để nhiều người cùng biết ngư dân Lý Sơn ngày đêm vẫn vững vàng bám biển Hoàng Sa”. Mỗi tháng anh phải trả 14 triệu đồng tiền thuê mặt bằng, tiền lương cho nhân viên chủ yếu là sinh viên. Đôi lúc cũng “bở hơi tai” nhưng anh Định bảo rất vui vì có thể góp chút ít sức lực cho Lý Sơn quê mình…
Đưa tỏi Lý Sơn xuất ngoại
Hiện nay, Định là người duy nhất cung ứng tỏi Lý Sơn cho 21 siêu thị của hệ thống Siêu thị Big C. Định kể: “Việc kiểm định chất lượng hàng hóa của siêu thị rất khắt khe, giá cả ổn định, phù hợp. Tôi cung cấp cho họ rặt tỏi Lý Sơn. Có thể chỉ là kiếm công làm lời tôi vẫn cứ quyết tâm đưa tỏi vào siêu thị”.
Giấc mơ ngày đầu là đưa tỏi vào siêu thị đã thực hiện được và đang từng bước mở rộng ra hệ thống các siêu thị lớn khác trong cả nước. Nguyễn Văn Định lại mơ về một giấc mơ lớn hơn: Đưa tỏi Lý Sơn xuất ngoại. Nguyễn Văn Định cho biết: “Năm 2013, mình đã xuất bán sang Singapore 8 tấn tỏi Lý Sơn. Đầu năm 2014, mình vừa ký được hợp đồng xuất khẩu 4 tấn tỏi Lý Sơn đi Dubai. Tháng 4 này mình sẽ giao hàng”.
Với Nguyễn Văn Định nỗi lo của anh là tỏi Lý Sơn đang bị các loại tỏi khác trà trộn. Giá tỏi bấp bênh, khiến nông dân lắm vụ phải chịu thất bát. Thương hiệu tỏi Lý Sơn nếu không giữ vững thì người thiệt hại chính là những nông dân. Và rồi anh đã quyết định chọn Đà Nẵng là nơi phát triển công việc kinh doanh và đây cũng chính là nơi Nguyễn Văn Định đã kết nối để đưa tỏi Lý Sơn xuất ngoại.
Trẻ tuổi, có kiến thức, biết nghĩ về cái chung của cộng đồng, Nguyễn Văn Định đã được người trồng tỏi Lý Sơn tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Tỏi Lý Sơn. “Đó là sự tin tưởng đáng quý, chắp cho tôi thêm động lực để nỗ lực phát triển thương hiệu tỏi Lý Sơn quê mình”, Nguyễn Văn Định chia sẻ.
Bài, ảnh: THANH NHỊ