Tỏi Lý Sơn “theo chân” du khách

02:05, 03/05/2013
.

(QNg)- Hành trang trở lại đất liền của không ít du khách ra dự lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa và tham quan, du lịch Lý Sơn bao giờ cũng có vài ký hành, tỏi để làm quà. Bởi tỏi Lý Sơn có hương vị riêng không nơi nào có được.
 

TIN LIÊN QUAN


Ăn một lần nhớ mãi…

Đứng mua tỏi mang về quê làm quà, anh Phan Văn Khánh ở thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) tâm sự: “Tôi xem ti vi và đọc sách báo thấy nói Lý Sơn là vùng đất trồng tỏi nổi tiếng cả nước, vùng đất được mệnh danh là “vương quốc” tỏi. Chính vì vậy, trong chuyến thăm đảo lần này, tôi đã ăn thử tỏi Lý Sơn xem thực hư như thế nào, có đúng như những gì người ta nói hay không. Qua ăn thử, tôi thấy tỏi Lý Sơn quả thật là thơm ngon và có hương vị đặc trưng mà tỏi nơi khác không có được. Trước khi rời đảo, tôi quyết định mua 2kg tỏi một, 5kg tỏi loại 1 và 5kg hành về làm quà cho vợ và ba mẹ”.

 

  Người dân Lý Sơn thu hoạch hành.
Người dân Lý Sơn thu hoạch hành.


Anh Nguyễn Đình Tình, một du khách ở Sài Gòn ra thăm đảo nhân dịp Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa bộc bạch: Cách đây mấy năm, anh được người bạn đi du lịch ở Lý Sơn về và tặng 1kg tỏi. Kể từ đó đến giờ, trong bữa ăn của gia đình anh không bao giờ thiếu hành, tỏi Lý Sơn. Lần này ra thăm đảo, anh quyết định mua 3kg tỏi một, 10kg tỏi loại 1 và 4kg hành về làm quà. Anh Tình cho biết: “Đâu phải lúc nào mình cũng ghé thăm Lý Sơn được. Chính vì vậy mình quyết định mua khá nhiều hành tỏi về tặng người thân, bạn bè để cùng thưởng thức hương vị đích thực của tỏi Lý Sơn.

Chị Lê Thị Hạnh, chủ một quầy hàng bán hành, tỏi gần cảng Lý Sơn cho biết: “Ngày thường tôi bán được có vài ký tỏi 1, nhưng những ngày lễ như thế này tôi bán được lượng hàng gấp 6, 7 lần. Như hai ngày 27, 28/4 tôi bán được cả tạ hành tỏi các loại”. Còn chị Nguyễn Thị Thu - chủ đại lý hành, tỏi và đồ lưu niệm ở xã An Vĩnh thì cho rằng, với vị trí kinh doanh thuận lợi là gần cầu cảng và khách sạn Lý Sơn nên chị lấy tỏi do chính người dân Lý Sơn trồng để bán cho khách. Ngay sáng 27/4, một đoàn khách do được bạn bè giới thiệu đã đặt mua của chị 35kg tỏi một, hàng chục ký hành, tỏi loại 1, đem về Sài Gòn làm quà. "Mình bán để giữ khách. Bán cho người này để nhờ họ giới thiệu đến người khác và bán lần này còn lần khác nữa, nên không dại gì trộn hành, tỏi của tỉnh khác vào. Làm vậy mất khách liền" - chị Thu khẳng định.

Theo du khách… thương hiệu bay xa

Ông Trần Thịnh - Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất, kinh doanh và Chế biến hành tỏi Lý Sơn khẳng định: Sở dĩ tỏi Lý Sơn có hương vị đặc trưng là nhờ được trồng trên vùng đất đặc biệt, gồm lớp đất đỏ bazan do quá trình hoạt động cách đây hàng triệu năm của núi lửa, lớp cát biển có lẫn san hô bị bào mòn của sóng biển. Củ tỏi tuy nhỏ, nhưng vị thơm, không gắt như tỏi trồng ở những nơi khác. Chính vì vậy mà tỏi Lý Sơn có một đặc trưng “độc nhất vô nhị” mà không tỏi nơi đâu có được. Việc Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) cấp giấy chứng nhận thương hiệu hành, tỏi Lý Sơn, đã giúp hành, tỏi Lý Sơn khẳng định chỗ đứng của mình trên thị trường.

Theo thống kê của UBND huyện Lý Sơn, trong dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương và những ngày diễn ra lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa năm 2013, 30/4 và 1/5, lượng khách đăng ký về huyện đảo Lý Sơn khoảng từ 500 - 1.000 người/ngày. Đây là dịp để thương hiệu tỏi Lý Sơn bay xa và  nông dân Lý Sơn bán được nhiều hành tỏi. Anh Đặng Tấn Thành - Bí thư Huyện đoàn Lý Sơn cho rằng: Nhằm tránh tình trạng một số tư thương đem hành tỏi nơi khác về bán gây ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của hành, tỏi Lý Sơn, Huyện đoàn đã triển khai 3 điểm giới thiệu và bán hành, tỏi Lý Sơn cho du khách.

Ước tính trong dịp lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa và lễ 30/4, 1/5  vừa qua người dân Lý Sơn đã bán được hàng tấn hành, tỏi cho du khách; đồng thời tránh được tình trạng bị tư thương ép giá khi vụ tỏi đông xuân 2013, Lý Sơn được mùa tỏi, với năng suất từ 60 - 70 tạ/ha...

Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.