Còn thiếu sân chơi lành mạnh cho sinh viên

08:12, 25/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là tỉnh lẻ nhưng Quảng Ngãi có đến 3 trường đại học và nhiều trường cao đẳng, trung cấp với gần 15.000 sinh viên (SV) trong và ngoài tỉnh theo học. Thế nhưng, hiện nay sân chơi lành mạnh dành cho các bạn trẻ đang thiếu, đây là một phần nguyên nhân dẫn đến nhiều SV bỏ học, sa vào con đường phạm tội.

TIN LIÊN QUAN

Thiếu sân chơi lành mạnh
    
 Mặc dù số lượng SV theo học khá lớn và nhu cầu được vui chơi, giải trí lành mạnh là rất cao, nhưng hiện nay ở các trường ĐH, CĐ, TC, việc đáp ứng được nhu cầu về sân chơi cho SV dường như là quá sức với các trường. Dạo quanh ba trường Đại học Phạm Văn Đồng, Tài chính Kế toán và Đại học Công nghiệp TP.HCM (cơ sở miền Trung), dường như các sân chơi lành mạnh khá hiếm. Trong khi đó, quán cà phê, quán nhậu, tiệm games… mọc lên nhan nhản.

 

Các bạn SV tạm biệt đất liền ra đảo lý Sơn tham gia Hội trại SV với biển đảo Tổ quốc.
Các bạn SV tạm biệt đất liền ra đảo lý Sơn tham gia Hội trại SV với biển đảo Tổ quốc.


Bao quanh Trường ĐH Tài chính kế toán là những tiệm internet, quán cà phê, quán cơm… còn sân chơi tìm đỏ mắt chẳng thấy. Đi vào bên trong trường, ngoài những dãy bê tông là những khoảng trống bé nhỏ. Cạnh hai dãy ký túc xá là nhà thi đấu đa năng nhưng trong tình trạng cửa đóng. Chiều xuống, sân bóng chuyền, sân cầu lông chỉ có vài SV đang chơi thể thao.

Còn tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM – cơ sở miền Trung, ngoài tòa nhà cao tầng chỉ là khoảng sân trước trường. Bao quanh là những bức tường rào cao kín. Để có thể chơi thể thao các SV phải tìm đến những bóng đá mi ni cách đó hơn 1km. Thế nhưng, các sân cỏ nhân tạo này cũng luôn trong tình trạng “kín lịch”, do thanh niên địa phương và cả cán bộ, công nhân viên chức đăng ký hết.

 “Để có sân đá bóng, chúng em phải thuê sân, nhưng thiệt tình vào giờ “cao điểm” từ 16 giờ đến 21 giờ ngày nào cũng có người đăng ký hết rồi nên có muốn chơi bóng chúng em phải tranh thủ thuê sân chơi bóng vào buổi trưa hoặc trước 16 giờ. Mà giá thuê sân cũng đắt lắm trong khi SV chúng em làm gì có tiền nhiều để thuê”- em Phạm Văn Linh, SV Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM tâm sự. Còn SV Lê Văn Hiếu, Trường ĐH Tài chính Kế toán thì bảo, ở quê em  (tỉnh Kon Tum - PV), buổi chiều chúng em hay ra sân bóng của làng chơi bóng không phải mất tiền thuê sân mà được chơi thỏa thích. “Nhiều lúc thèm chơi thể thao lắm nhưng không có điều kiện nên đành “giam” mình trong phòng trọ chơi bóng đá… trên máy tính” - Hiếu nói.

Ban Chấp hành Đoàn các trường cũng có nhiều cố gắng tổ chức những chương trình vui chơi, giải trí theo phong cách của Đoàn như: Hè tình nguyện, tiếp sức đến trường, giúp dân vùng lũ, giao lưu văn nghệ, đốt lửa trại… nhưng số lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay mỗi năm học.

Anh Bùi Văn Thanh - Bí thư Đoàn Trường ĐH Phạm Văn Đồng, cho biết, mặc dù đoàn thanh niên cũng thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động để tạo ra những sân chơi lành mạnh cho SV. “Tuy nhiên với số lượng SV lên đến hơn 4.500, trong khi con người, cơ sở vật chất không thể đáp ứng được nên chỉ có một bộ phận SV được vui chơi, giải trí. Chính điều này cộng với ý thức của một bộ phận SV chưa cao dẫn đến một số trường hợp SV vi phạm pháp luật đáng tiếc” - anh Thanh chia sẻ.

Những sân chơi “tự túc”

Việc thiếu sân chơi lành mạnh trong môi trường trường học đã khiến nhiều SV không những “bí” sân chơi mà còn rơi vào con đường phạm pháp. Nhiều trường hợp bị công an bắt giữ vì sa vào con đường nghiện hút, trộm cắp, đánh nhau… Trong đó, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM là một trong những trường có số lượng SV vi phạm tăng cao. Theo tìm hiểu của chúng tôi thì Bộ GD&ĐT quy định  các trường ĐH, CĐ, TC phải đảm bảo sân tập và chơi thể thao cho SV. Tuy nhiên tại trường này không hề có sân tập thể thao.

Trước thực trạng “bí” sân chơi, nhiều SV đã tự thành lập các nhóm, đội và các CLB để tạo ra sân chơi riêng cho mình và các thành viên trong nhóm. Tại Trường ĐH Phạm Văn Đồng, bên cạnh các hoạt động của đoàn trường các bạn SV đã thành lập nhiều CLB như V-FREE, Tình nguyện xanh, Tương lai xanh…

Anh Phạm Xuân Ngạn - Trưởng nhóm CLB Tương lai xanh cho biết, việc các bạn trẻ tập hợp và thành lập các CLB với tiêu chí đoàn kết, tập hợp bạn trẻ tạo ra sân chơi mới để xả stress và phát huy tối đa năng lực bản thân. Đồng thời thể hiện phương cách sống vì cộng đồng như tổ chức trao quà cho người nghèo, nồi cháo tình thương, bảo vệ môi trường. “Tôi cho rằng việc các bạn trẻ tự thành lập các sân chơi riêng là một việc làm hết sức ý nghĩa, nó không những là nơi để bạn trẻ thể hiện cái tôi mà còn là nơi để “đốt” thời gian ngoài giờ lên giảng đường, giảm áp lực trong việc học” - anh Ngạn chia sẻ.

Bên cạnh việc tự tạo ra sân chơi riêng, các bạn sinh viên còn tạo ra những sân chơi… trên mạng internet như lập ra các diễn đàn trao đổi gặp gỡ và thực hiện những buổi gặp gỡ, giao lưu nhằm kết nối thêm bạn bè.

Thế nhưng, hiện nay số lượng SV tham gia vào sân chơi trên còn khá ít. Ngoài việc đào tạo kiến thức chuyên môn, thì Đoàn trường, Hội liên hiệp thanh niên, Hội sinh viên… cũng cần phải vào cuộc một cách quyết liệt để tạo sân chơi cho SV. Bởi những hoạt động như thế này sẽ giúp các bạn trẻ hoàn thiện kỹ năng sống, giao tiếp, thực tế xã hội.

*Anh Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội SVVN tỉnh:
Trên cơ sở chương trình hằng năm gắn theo các chủ đề, chủ điểm của quý, năm, Tỉnh đoàn định hướng cho Đoàn trường  tổ chức các chương trình hoạt động như 26.3, các diễn đàn, hoạt động TDTT, hội thi tiếng hát, rung chuông vàng… nhằm tạo sân chơi lành mạnh và nâng cao chất lượng học tập cho sinh viên. Đặc biệt là ngày truyền thống HSSV hằng năm. Tuy vậy, tôi cũng nhận thấy vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu sân chơi cho đại đa số HSSV.

*Thượng tá Trần Văn Dũng – Trưởng Công an TP. Quảng Ngãi:
Tình hình tội phạm hiện nay rất phức tạp, trong đó, nhiều vụ án khi triệt phá mới biết thủ phạm là SV. Từ gây rối trật tự công cộng, lừa đảo đến buôn bán ma túy… Do đó, tôi cho rằng các đoàn trường và Hội SV cũng như nhà trường cần có biện pháp quản lý SV mình tốt hơn, tạo ra nhiều sân chơi hơn. Trong lứa tuổi ăn chưa no, lo chưa tới này còn nhiều SV bồng bột dễ rơi vào con đường phạm pháp mà nguyên nhân cũng là do thiếu sân chơi lành mạnh.

*Anh Huỳnh Ngọc Nghiêm– Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH TCKT:  
Bên cạnh những sân chơi lành mạnh của Đoàn trường thì các bạn SV cũng tạo ra nhiều sân chơi như CLB guitar, CLB khiêu vũ… nhưng chỉ có một số ít SV tham gia. Đặc biệt là sân chơi dành cho SV nữ cũng còn hạn chế nên đã xảy ra một số vụ việc đáng tiếc. Trong điều kiện hiện nay vẫn tồn tại nhiều cạm bẫy bên ngoài rình rập nên các bạn SV  rất dễ bị dụ dỗ. Do đó, tôi cho rằng các bạn không chỉ có sân chơi của đoàn, hội mà phải biết tự nhận thức mọi vấn đề để không rơi vào hố sâu tệ nạn làm lệch hướng tương lai.


*Huỳnh Thị Minh Thư - SV Trường ĐH Phạm Văn Đồng:
Thực tế sân chơi lành mạnh cho SV đang thiếu, tuy nhiên các bạn cần tự tạo ra sân chơi chứ không nên trông chờ vào ai hết. Ở đó không chỉ là để có những buổi giao lưu vui vẻ mà còn là dịp để bạn trẻ thể hiện mình sẽ rất có lợi cho tương lai sau này. Ví như hiện nay hầu hết các nhà tuyển dụng lao động thường ngại tuyển SV mới ra trường, vì hầu hết các em không có kinh nghiệm lại thiếu luôn cả kỹ năng giao tiếp, ứng xử. Do đó, để không bị “chê”, các bạn SV nên thể hiện mình nhiều hơn.

*Chị Huỳnh Kim Hằng-  Chủ nhiệm CLB tình nguyện V-FREE:
Ngoài các hoạt động của Đoàn trường, tôi nghĩ sân chơi dành cho các bạn SV là không khan hiếm, chỉ có điều các bạn có từ bỏ được tính thụ động, cố gắng giao lưu với thật nhiều người và tạo ra sân chơi cho mình. Ví dụ như các bạn trẻ tự thành lập các CLB học thuật, CLB thể thao…


Bài, ảnh:LÊ ĐỨC
     


 


.