Khi đoàn viên là “chuyên gia tâm lí”

03:07, 05/07/2013
.

(QNĐT)- Mặc dù mới thành lập từ năm 2012 nhưng Đội thanh niên xung kích thắp sáng niềm tin của Đoàn xã Đức Chánh (Mộ Đức) đã trở thành địa chỉ tin cậy đối với thanh niên địa phương.

TIN LIÊN QUAN


Chỉ có 15 thành viên, nhưng cả đội luôn tích cực gắn bó sâu sát với từng thôn, xóm để kịp thời tìm đến và định hướng cho những thanh niên đang có dấu hiệu suy thoái về đạo đức hay buông thả lối sống để “kéo” họ trở về với cộng đồng.

Các đooàn viên tìm đến Đoàn xã để đăng ký sinh hoạt hè
Các đooàn viên tìm đến Đoàn xã để đăng ký sinh hoạt hè.


Tiếp đón chúng tôi trong căn nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi, anh N.K.V (thôn 4, Đức Chánh) niềm nở: “Các anh chị đoàn viên trong đội xung kích thắp sáng niềm tin đã cho tôi một cuộc đời mới”.

Năm 2012, mãn hạn tù trở về quê hương, mặc cảm tự ti khiến anh V suốt ngày ru rú trong nhà, không dám tiếp xúc với ai. Con đường tái hòa nhập cộng đồng với anh V thật chông gai khi không vượt qua được bóng đen quá khứ. Nhưng ngay vào lúc anh bế tắc nhất, các hội viên của đội Thanh niên xung kích thắp sáng niềm tin đã luân phiên nhau đến thăm hỏi, động viên. Trong mọi hoạt động sinh hoạt Đoàn tại địa phương, các anh em trong Đội đều khéo léo đến tận nhà mời V để giúp anh dần gạt bỏ được mặc cảm.


Từ một người khép kín và chỉ quanh quẩn trong nhà, dần dà anh V đã bắt đầu tái hòa nhập và bắt tay vào làm kinh tế. Lúc đầu chỉ là những chuyến hàng rong buôn võng, ví da… dần dà anh mạnh dạn vay 20 triệu đồng để mở cơ sở thu mua phế liệu .

Cứ thế, anh V đã bắt đầu ổn định được cuộc sống, tích cực tham gia sinh hoạt Đoàn tại địa phương và hăng hái giúp đỡ lại những người có hoàn cảnh tương tự mình trước đây.

Với phương châm đặt tinh thần trách nhiệm lên hàng đầu, những năm qua, công tác của đội xung kích ngày càng phát huy được hiệu quả. “Bí quyết duy nhất để tiếp cận với các em thanh niên đó là phải trở thành một người bạn thật sự. Bởi các em đang ở lứa tuổi rất dễ “nổi loạn”, nếu khuyên răn mà quát nạt hay giáo huấn thì không bao giờ đạt được kết quả. Phải kiên nhẫn, mềm mỏng và tôn trọng!”- anh Nguyễn Văn Lãm chia sẻ bí quyết của đội.

Mỗi lần tiếp xúc và tuyên truyền là mỗi lần khó. Vì hầu hết thanh niên có thành tích quậy phá, lêu lổng đều tỏ ra bất hợp tác. Thậm chí nhiều người còn tỏ thái độ xúc phạm nhưng các thành viên của đội vẫn kiên trì hướng dẫn, giúp đỡ để các thanh niên đi đúng đường.

Khi đến với thanh niên, mỗi đoàn viên trong đội giống như một “chuyên gia tâm lí” để lắng nghe tâm sự và tháo gỡ bế tắc, khúc mắc hay bất mãn gia đình - một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều bạn trẻ bỗng dưng buông thả.

Bám sát địa bàn 6 thôn trên toàn xã, ngoài công tác tìm đến những thanh niên đang lệch lạc về tư tưởng, lối sống để giúp đỡ, Đội xung kích thắp sáng niềm tin còn phối hợp với Đoàn xã lồng ghép nhiều hoạt động nhằm giáo dục tư tưởng, nhân cách cho các bạn trẻ. Những chương trình văn nghệ, cuộc thi tìm hiểu về lịch sử quê hương, những đợt dọn dẹp nghĩa trang hay phát động những buổi ra quân vì môi trường… luôn được các bạn trẻ địa phương hưởng ứng nhiệt tình.
    
“Ở độ tuổi thanh niên, các bạn trẻ hầu như còn thiếu kinh nghiệm sống nên rất dễ vướng vào cám dỗ hoặc có những suy nghĩ lệch lạc. Do đó, việc tổ chức đội, nhóm đoàn viên đến lắng nghe để uốn nắn, định hướng lại cách sống cho các bạn là một việc làm rất cần thiết”, anh Nguyễn Thanh Chiến, Bí thư Đoàn xã Đức Chánh sẻ chia.



Bài, ảnh: MỸ HOA


 


.