Hơn 1 tỷ tài khoản người dùng Yahoo bị đánh cắp

04:12, 15/12/2016
.

Ngày 15/12, Yahoo đã đưa ra thông báo chính thức, cho biết một những kẻ xâm nhập hệ thống hồi tháng 8/2013 đánh cắp cơ sở dữ liệu chứa thông tin của hơn 1 tỷ người dùng.   
 


Động thái mới diễn ra chỉ vài tháng sau khi hãng khổng lồ tìm kiếm trực tuyến một thời cho biết một vụ tấn công khác năm 2014 khiến thông tin của hơn 500 triệu người dùng bị tiết lộ. Tuy nhiên, đây cho là hai sự việc không liên quan đến nhau.

Yahoo cũng cho biết những kẻ xâm nhập hồi năm 2014 đã nghiên cứu mã nguồn hệ thống và tạo được những cookie có khả năng nhắm vào tài khoản người dùng cụ thể, tuy nhiên hãng đã vô hiệu hoá các cookie này đồng thời cảnh báo chủ tài khoản (phần lớn đã sử dụng trong giai đoạn 2015-2016).

Vụ mất dữ liệu lần này đồng nghĩa rằng khá nhiều thông tin của người dùng bị tiết lộ. Trong đó bao gồm cả địa chỉ email, tên, số điện thoại, ngày sinh, thậm chí là các câu hỏi bảo mật (có thể mã hoá hoặc không). Khi có trong tay những dữ liệu này, các hacker có thể sử dụng chúng để xâm nhập các tài khoản khác của người dùng.

Hiện tại, Yahoo vẫn mở rộng điều tra vụ việc và khuyến cáo người dùng nên thay đổi mật khẩu cũng như câu hỏi bảo mật. Theo một số nhà phân tích, rắc rối lần này có khả năng sẽ ảnh hưởng tới thương vụ thâu tóm Yahoo của Verizon - vốn có giá trị lên tới 4,83 tỷ USD. Nếu "thuận lợi", Verizon có thể sẽ mua được Yahoo với giá rẻ hơn do những rủi ro an ninh nêu trên.

Theo Hoàng Linh/Hà Nội Mới Online

 


.