Hơn 7.000 y tá đình công rầm rộ ở New York

08:01, 10/01/2023
.
Hàng nghìn y tá tại hai bệnh viện lớn ở thành phố New York, Mỹ đã đình công hôm 9/1 sau khi các cuộc đàm phán về mức lương và công việc bị đình trệ.
 
Tổng chưởng lý New York Letitia James phát biểu khi các y tá ngừng việc để đình công tại Bệnh viện Mount Sinai ở thành phố New York, ngày 9/1. (Ảnh: Reuters)
Tổng chưởng lý New York Letitia James phát biểu khi các y tá ngừng việc để đình công tại Bệnh viện Mount Sinai ở thành phố New York, ngày 9/1. (Ảnh: Reuters)
Hiệp hội Y tá bang New York cho biết trong một tuyên bố rằng cuộc đình công có sự tham gia của hơn 7.000 y tá tại Trung tâm Y tế Montefiore ở quận Bronx và Bệnh viện Mount Sinai ở quận Manhattan.
 
Đại dịch COVID-19 cùng với sự bùng phát của virus hợp bào hô hấp và mùa cúm năm nay đã gây căng thẳng cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trên khắp New York, thành phố đông dân nhất của Mỹ, tạo ra căng thẳng giữa các y tá và chủ sử dụng lao động của họ.
 
Hàng loạt y tá đình công vào sáng 9/1 đã tập trung bên ngoài cả hai bệnh viện, hô vang "Mọi bệnh nhân đều là VIP" khi họ vẫy các biểu ngữ ủng hộ việc thuê thêm y tá và trả lương cao hơn.
 
Chủ tịch Hiệp hội Y tá bang New York Nancy Hagan, được bao quanh bởi các y tá mặc áo đỏ bên ngoài Bệnh viện Mount Sinai hôm 9/1, tuyên bố: "Những gì chúng tôi yêu cầu là đảm bảo an toàn cho nhân viên và chăm sóc chất lượng cho bệnh nhân. Chúng tôi không nghĩ rằng mình đang yêu cầu quá nhiều".
 
Các bệnh viện cho biết trong các tuyên bố riêng vào ngày 9/1 rằng họ đề nghị tăng lương gộp ở mức 19,1% cho các y tá. Trung tâm Y tế Montefiore cũng xác nhận họ đã cam kết tạo ra hơn 170 vị trí điều dưỡng mới.
 
Đại diện Trung tâm Y tế Montefiore nói: "Chúng tôi vẫn cam kết chăm sóc (bệnh nhân) liền mạch và nhân ái, nhận ra rằng quyết định của ban lãnh đạo (bệnh viện) sẽ gây ra nỗi sợ hãi và sự không chắc chắn trong cộng đồng người lao động chúng tôi".
 
Trung tâm Y tế Montefiore thông tin, cuộc đình công buộc họ phải lên lịch lại tất cả các ca phẫu thuật và thủ tục tự chọn, hoãn các cuộc hẹn tại những địa điểm cấp cứu. Trong khi đó, Bệnh viện Mount Sinai Sinai cho biết, hầu hết các cuộc hẹn và thủ tục điều trị ngoại trú của bệnh viện này vẫn diễn ra như dự kiến.
 
Kể từ khi bắt đầu đàm phán hợp đồng vào bốn tháng trước, công đoàn đã có thể đạt được thỏa thuận hoặc hợp đồng mới cho các y tá tại 7 bệnh viện khác của thành phố New York.
 
Vào ngày 9/1, các y tá tại Bệnh viện Mount Sinai Morningside and West đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về một hợp đồng mới bao gồm các tiêu chuẩn và thực thi nhân sự được cải thiện, đồng thời tăng lương trong ba năm tới, công đoàn cho biết.
 
Công đoàn kêu gọi, các bệnh nhân vẫn đến bệnh viện thăm khám, không nên lo ngại về việc phải vượt qua "hàng rào" của các y tá đình công.
 
Thị trưởng thành phố New York Eric Adams cùng ngày xác nhận rằng ông và nhân viên của mình đang theo dõi chặt chẽ tình hình, và hệ thống chăm sóc sức khỏe của thành phố đã sẵn sàng ứng phó với mọi thách thức có thể phát sinh do hàng loạt y tá ngừng việc.
 
Theo PV/VTV.vn
 

.