Tổng thống Mỹ Biden chúc mừng ông McCarthy đắc cử Chủ tịch Hạ viện

12:01, 08/01/2023
.
Tổng thống Biden đã có cuộc điện đàm với tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ ngay sau khi ông McCarthy đắc cử.
 
Sputnik dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng Đệ nhất phu nhân Jill Biden đã gửi lời chúc mừng tới ông Kevin McCarthy sau khi cuộc bỏ phiếu bầu tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ kết thúc.
 
Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy. (Ảnh: Sputnik)
Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy. (Ảnh: Sputnik)
"Như tôi đã nói sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, tôi sẵn sàng làm việc với các đảng viên Cộng hòa khi có thể và các cử tri đã nói rõ rằng họ mong muốn các đảng viên Cộng hòa cũng sẵn sàng làm việc với tôi. Giờ đây, vai trò lãnh đạo của đảng Cộng hòa ở Hạ viện đã được quyết định. đã đến lúc để quá trình đó bắt đầu", Tổng thống Biden nói.
 
Trước đó vào, sáng 7/1 (theo giờ địa phương), trong vòng bỏ phiếu bầu Chủ tịch Hạ viện Mỹ lần thứ 15, ông Kevin McCarthy giành được 216 phiếu và trở thành lãnh đạo cơ quan này. Trong khi đó, ứng viên Hakeem Jeffries nhận được 212 phiếu.
 
Đảng Cộng hòa hiện chiếm đa số (222/212) ghế trong Hạ viện. 21 thành viên đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu phản đối ông McCarthy trong suốt vòng 15 bỏ phiếu. Đến vòng bỏ phiếu ngày 7/1, có hơn 10 nghị sĩ trong Hạ viện Mỹ thay đổi sự lựa chọn, giúp ông McCarthy nhận được 14 phiếu bổ sung.
 
Theo CNBC, nhiệm vụ đầu tiên của ông McCarthy dưới vai trò Chủ tịch Hạ viện Mỹ sẽ là tổ chức lễ tuyên thệ cho 433 hạ nghị sĩ, thông qua một số điều luật mà bản thân ông đã cam kết khi tranh cử.
 
Theo một số nguồn tin, để giành chiến thắng, ông McCarthy thậm chí còn phải đưa ra nhượng bộ rất lớn đối với một khối nhỏ những người cực hữu về điều khoản cho phép các nghị sĩ trong Hạ viện được kêu gọi bỏ phiếu về việc phế truất ông.
 
Theo giới chuyên gia, việc nhượng bộ quá lớn này khiến quyền hạn của ông sẽ thường xuyên bị đe dọa bởi những nghị sĩ theo đường lối cứng rắn. Bởi vậy, dù trở thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ nhưng nhiệm kỳ của ông McCarthy có thể đối mặt với nhiều khó khăn.
 
Theo Trà Khánh/VTC.vn
 

.