Tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Biden rớt nhanh sau khi Kabul sụp đổ

08:08, 18/08/2021
.
Theo thăm dò của Reuters/Ipsos, tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Biden đã giảm 7 điểm và chạm mức thấp nhất trước nay sau khi Chính phủ Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn sụp đổ. Hai cuộc thăm dò khác cho kết quả tương tự.
[links()]
 
Tổng thống Mỹ Joe Biden trong bài phát biểu về Afghanistan tại Nhà Trắng hôm 16-8 - Ảnh: TNS
Tổng thống Mỹ Joe Biden trong bài phát biểu về Afghanistan tại Nhà Trắng hôm 16-8 - Ảnh: TNS

Ngày 18-8, Hãng tin Reuters cho biết theo cuộc thăm dò ý kiến trên toàn nước Mỹ của Reuters/Ipsos được tiến hành đầu tuần này, có 46% người Mỹ trưởng thành ủng hộ những gì ông Biden đã thể hiện khi tại nhiệm, mức thấp nhất được ghi nhận trong các cuộc thăm dò hằng tuần kể từ khi ông Biden nhậm chức tổng thống hồi tháng 1.

 
Tỉ lệ này cũng giảm 7 điểm so với mức 53% được ghi nhận trong một cuộc thăm dò tương tự của Reuters/Ipsos vào hôm 13-8.
 
Hãng tin Reuters giải thích: "Tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Biden giảm đi khi Taliban tiến vào thủ đô Kabul, quét sạch 2 thập niên hiện diện quân sự của Mỹ - vốn đã tiêu tốn gần 1.000 tỉ USD tiền của người đóng thuế và đánh mất hàng ngàn mạng sống của người Mỹ".
 
Tuy nhiên, phần đông cử tri ủng hộ Đảng Cộng hòa và cả cử tri ủng hộ Đảng Dân chủ cho rằng sự sụp đổ nhanh chóng của Chính phủ Afghanistan "là bằng chứng cho thấy tại sao Mỹ nên ra khỏi cuộc xung đột" tại đây.
 
Khoảng 44% người được khảo sát cho biết họ nghĩ Tổng thống Biden đã "làm rất tốt" trong vấn đề Afghanistan. Trong khi đó, 51% khen cách xử lý của cựu tổng thống Donald Trump và Barack Obama về cuộc chiến ở Afghanistan.
 
Tỉ lệ ủng hộ cách ông Biden xử lý vấn đề Afghanistan thậm chí thấp hơn cựu tổng thống George W. Bush - người khởi động cuộc chiến ở Afghanistan sau vụ khủng bố ngày 11-9-2001 ở Mỹ.
 
Các thành viên Taliban canh gác ở Kabul, Afghanistan ngày 17-8 - Ảnh: REUTERS
Các thành viên Taliban canh gác ở Kabul, Afghanistan ngày 17-8 - Ảnh: REUTERS
Ngày 17-8, Mỹ và các đồng minh phương Tây tiếp tục sơ tán các nhà ngoại giao và thường dân ra khỏi Afghanistan, chỉ một ngày sau khi người dân Afghanistan đổ tới sân bay Kabul nhằm tìm kiếm cơ hội rời đất nước.
 
Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được tiến hành trên mạng, lấy ý kiến phản hồi từ 947 người trưởng thành trên khắp nước Mỹ.
 
Trong khi đó, kết quả cuộc thăm dò của Rasmussen công bố vào ngày 17-8 cho thấy đa số người Mỹ (54%) không ủng hộ hiệu quả công việc của ông Biden, còn 45% ủng hộ.
 
Cuộc thăm dò của FiveThirtyEight được công bố cùng ngày cho thấy 49,9% người được hỏi ủng hộ ông Biden và 43,9% không ủng hộ. Số liệu này đánh dấu tỉ lệ ủng hộ ông Biden đang ở mức thấp nhất từng được ghi nhận kể từ khi ông nhậm chức tổng thống.
 
Theo BÌNH AN/Tuổi Trẻ Online
 
 

.