Tổng thống Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia với dịch COVID-19

10:03, 14/03/2020
.
Tổng thống Donald Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia với dịch COVID-19. 
Tổng thống Donald Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia với dịch COVID-19. Ảnh: AFP.
Tổng thống Donald Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia với dịch COVID-19. Ảnh: AFP.
Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 13.3 ở Vườn Hồng của Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump nói rằng ông sẽ "huy động toàn bộ sức mạnh của chính phủ liên bang" chống lại sự lây lan của dịch bệnh, AFP đưa tin. 
 
Việc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sẽ mở các quỹ liên bang trị giá 50 tỉ USD để hỗ trợ các chính quyền địa phương đối phó với dịch COVID-19.  
 
"8 tuần tới là rất quan trọng" - ông Donald Trump nói trong cuộc họp báo, đồng thời nhấn mạnh Mỹ sẽ nghiên cứu về virus nhằm ngăn chặn dịch bệnh. 
 
Trước khi ban bố tình trạng khẩn cấp, chính quyền ông Donald Trump tuyên bố cung cấp gần 1,3 triệu USD tài trợ cho hai phòng thí nghiệm DiaSorin Polar ở California và QIAGEN ở Maryland để phát triển các xét nghiệm virus cho kết quả trong vòng 1 giờ. 
 
Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cũng đã phê duyệt khẩn cho Công ty dược phẩm Roche, Thụy Sĩ đưa ra lưu hành xét nghiệm virus SARS-CoV-2 nhanh. Nhờ cho lưu hành xét nghiệm của Roche, theo ông Donald Trump, khoảng nửa triệu xét nghiệm bổ sung dự kiến sẽ sẵn có vào đầu tuần tới. Thông tin về các địa điểm xét nghiệm sẽ được công bố tối 15.3. 
 
Tổng thống Mỹ cũng hy vọng 1,4 triệu xét nghiệm khác có thể có sẵn vào tuần tới và trong vòng 1 tháng sẽ có khoảng 5 triệu xét nghiệm. 
 
Thông báo của ông cũng được công bố trong bối cảnh các ca mắc COVID-19 của Mỹ tăng lên 1.678, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC). Cho đến nay đã có 41 ca tử vong do virus SARS-CoV-2 tại Mỹ. 
 
Động thái tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia diễn ra hai ngày sau khi ông Donald Trump áp đặt lệnh cấm nhập cảnh với các công dân nước ngoài từ Châu Âu, ngoại trừ Anh, Ireland và các quốc gia không thuộc khu vực Schengen khác ở Châu Âu.
 
Theo Hải Anh/LĐO
 

.