Mỹ triệu tập đại sứ Trung Quốc, phản ứng thuyết âm mưu về dịch COVID-19

10:03, 14/03/2020
.
Chính quyền Mỹ ngày 13-3 triệu tập đại sứ Trung Quốc tới để phản ứng việc một quan chức cấp cao ở Bắc Kinh lên Twitter tung tin quân đội Mỹ gây ra đại dịch COVID-19.
Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, ông Thôi Thiên Khải - Ảnh: REUTERS
Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, ông Thôi Thiên Khải - Ảnh: REUTERS
Hãng tin AFP dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thứ trưởng ngoại giao Mỹ đặc trách Đông Á - Thái Bình Dương, ông David Stilwell, đã trao công hàm phản đối nghiêm khắc với đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải.
 
"Trung Quốc đang tìm cách làm chệch hướng dư luận chỉ trích với nước này về vai trò của họ trong việc gây ra một đại dịch toàn cầu và không thông báo với thế giới", Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ giấu tên nhận định về sự việc.
 
"Việc phát tán những thuyết âm mưu là rất nguy hiểm và lố bịch. Chúng tôi muốn cảnh báo chính phủ (Trung Quốc) là chúng tôi sẽ không dung thứ điều đó, vì lợi ích của người dân Trung Quốc và thế giới", người này nói thêm.
 
Một ngày trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) đã chia sẻ thông tin trên tài khoản Twitter về thuyết âm mưu cho rằng quân đội Mỹ gây ra đại dịch COVID-19.
 
Ông Triệu tweet bằng cả tiếng Anh và tiếng phổ thông Trung Quốc về việc "bệnh nhân số 0" trong đại dịch COVID-19 rất có thể phát sinh từ Mỹ chứ không phải từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc.
 
"Có thể quân đội Mỹ đã đem dịch bệnh tới Vũ Hán. Hãy minh bạch! Hãy công khai những dữ liệu của quý vị! Mỹ nợ chúng tôi lời giải thích", ông Triệu đã tweet như vậy. Nội dung này đã được lan truyền rất nhanh trên mạng xã hội.
 
Tuy nhiên, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải đã bày tỏ một phong cách xử lý sự việc điềm đạm hơn.
 
Một ngày trước khi bị triệu tập, ông Thôi viết lên Twitter bày tỏ quan điểm Trung Quốc hi vọng sẽ hợp tác chặt với Mỹ để chống dịch COVID-19 vì "một tương lai chung thịnh vượng hơn".
 
Theo KIM THOA/Tuổi Trẻ Online
 
 

.