Thêm 2 nước Châu Âu đóng cửa biên giới vì dịch COVID-19

09:03, 14/03/2020
.
Ba Lan và Đan Mạch là 2 quốc gia Châu Âu mới đây nhất tuyên bố sẽ đóng cửa biên giới để chống dịch COVID-19.
Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki. Ảnh: Daily Mail.
Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki. Ảnh: Daily Mail.
Theo Thời báo Hoàn Cầu, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki hôm 13.3 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia đối với dịch COVID-19, đồng thời, đình chỉ tất cả giao thông đường bộ, đường hàng không và đường sắt xuyên biên giới kể từ 15.3.
 
Các biện pháp này được áp dụng trong ít nhất 10 ngày và tùy tình hình có thể gia hạn thêm 20 ngày tiếp đó. Những người không phải công dân Ba Lan sẽ không được phép tới nước này sau ngày 14.3. 
 
Công dân Ba Lan được phép nhập cảnh bằng đường bộ và các chuyến bay thuê bao nguyên chuyến, phải chịu cách ly 14 ngày ngay sau khi trở về. Giao thông trong nước vẫn giữ nguyên hoạt động.
 
Đến nay Ba Lan đã xác nhận 68 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 và 1 ca tử vong.
 
Trong 1 diễn biến tương tự, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen hôm 13.3 đã tuyên bố đóng cửa biên giới 1 tháng trước tình hình nước này đã xác nhận 804 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, có 6 người đang lâm vào tình trạng nguy kịch. 
 
"Xuất nhập cảnh làm tăng nguy cơ lây nhiễm", Thủ tướng Frederiksen nói và nhấn mạnh bất kỳ người nào không phải là công dân Đan Mạch đều không được phép nhập cảnh trừ trường hợp có lý do chính đáng như đang sinh sống hoặc làm việc tại nước này.
 
Bên cạnh đó, tất cả các bệnh viện ở Đan Mạch đã được yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19 - được dự báo sẽ tăng nhanh trong thời gian sắp tới.
 
Thủ tướng Frederiksen tiếp tục nhấn mạnh việc hợp tác chặt chẽ với các nước thuộc Liên minh Châu Âu (EU) là rất cần thiết trước tình hình khu vực này đang trở thành điểm nóng của dịch bệnh.
 
"Hợp tác chặt chẽ là điều vô cùng quan trọng, dù mỗi nước áp dụng các chiến lược khác nhau để ngăn chặn dịch bệnh", Thủ tướng phát biểu.
 
Theo Lê Thanh Hà/LĐO
 

.