Mỹ dỡ bỏ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

04:10, 25/10/2019
.
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố chiến sự ở miền bắc Syria chấm dứt và do đó dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt vốn áp đặt lên Thổ Nhĩ Kỳ sau Ankara tấn công người Kurd.
TIN LIÊN QUAN
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23.10 tuyên bố chiến sự ở miền bắc Syria chấm dứt và do đó dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt vốn áp đặt lên Thổ Nhĩ Kỳ sau Ankara tấn công người Kurd.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Donald Trump mô tả lệnh ngừng bắn kéo dài 120 giờ mà Phó Tổng thống Mike Pence thương thuyết là một “đột phá lớn”. “Trong vòng 5 ngày, quý vị thấy rằng lệnh ngừng bắn mà chúng ta đã nói ở biên giới Syria được tuân thủ và chấp hành rất tốt, tốt hơn mọi mong đợi. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thông báo cho văn phòng của tôi rằng họ sẽ ngừng hoạt động chiến sự và tấn công ở Syria, sẽ ngừng bắn vĩnh viễn. Tôi tin sẽ là vĩnh viễn” - Reuters dẫn lời ông Donald Trump tuyên bố trong thông điệp đặc biệt tại Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ cho hay, đã ra lệnh cho Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin gỡ bỏ các trừng phạt vốn áp đặt lên Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara tấn công người Kurd, “trừ phi có chuyện gì xảy ra mà chúng tôi không hài lòng”. “Vô số sinh mạng được cứu là kết quả của những cuộc thương thuyết của chúng tôi với Thổ Nhĩ Kỳ, kết quả đạt được mà không một giọt máu nào của người Mỹ đổ ra, không ai bị thương, không ai bị bắn, không ai thiệt mạng” - ông Donald Trump nói thêm.

Ông cũng tiếp tục chỉ trích những nỗ lực trước đây của Washington nhằm giữ lực lượng Mỹ tại Trung Đông. Ông nói Mỹ sẽ “để cho người khác chiến đấu trên vùng cát dài đẫm máu này”. Tuy nhiên, ông Trump cho biết, một số ít binh sĩ Mỹ sẽ vẫn ở trong khu vực “có dầu”, hàm ý nhắc đến các mỏ dầu trong khu vực do người Kurd kiểm soát.

Cán cân quyền lực trong cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài 8 năm của Syria đã thay đổi chóng mặt kể từ khi ông Donald Trump ra lệnh rút lực lượng đặc biệt của Mỹ khỏi vùng đông bắc Syria vào ngày 6.10, bật đèn xanh cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn người Kurd - đồng minh trước đây của Washington trong cuộc chiến chống IS.

Tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã tạm dừng cuộc tấn công theo thỏa thuận ngừng bắn 120 giờ do Mỹ làm trung gian, kêu gọi các chiến binh người Kurd rút lui. Ngày 22.10, Thổ Nhĩ Kỳ đạt thoả thuận với Nga về việc người Kurd rút toàn bộ khỏi biên giới đông bắc.

Sự rút lui hoàn toàn của lực lượng dân quân người Kurd, mà Ankara coi là những kẻ khủng bố vì mối liên hệ với quân nổi dậy bên trong Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ đánh dấu một chiến thắng cho Tổng thống Erdogan, người đã tìm cách lập “vùng an toàn” ở biên giới để người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ trở về.

Ngày 29.10 tới, các lực lượng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cùng bắt đầu tuần tra một dải đất dài 10km ở phía đông bắc Syria, nơi quân đội Mỹ đã được triển khai từ lâu cùng với các đồng minh người Kurd cũ.

Các chỉ huy dân quân người Kurd vẫn chưa phản ứng với thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ, và không rõ việc rút lui của họ được tiến hành thế nào. Phát ngôn viên của Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, nếu lực lượng người Kurd không rút lui, lính biên phòng Syria và cảnh sát quân đội Nga sẽ phải đẩy lùi họ.
 
Theo Song Minh/LĐO

.