Đảng Dân chủ tung bằng chứng ông Trump phản bội nước Mỹ

08:10, 22/10/2019
.
Đảng Dân chủ công bố tài liệu điều tra luận tội Tổng thống Trump, trong đó cáo buộc ông Trump phản bội lời thề khi nhậm chức, phản bội an ninh quốc gia Mỹ và phản bội tính liêm chính của các cuộc bầu cử.
TIN LIÊN QUAN

  Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi - Ảnh chụp màn hình AP
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi - Ảnh chụp màn hình AP
Ngày 21-10, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã công bố một tài liệu nêu các bằng chứng chống lại Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc điều tra luận tội của các thành viên đảng Dân chủ ở Hạ viện Mỹ.

Đây là cuộc điều tra khiến ông Trump phải đau đầu thời gian gần đây, liên quan tới cáo buộc ông lạm dụng quyền lực khi gây sức ép với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky để điều tra cha con cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden - đối thủ đáng gờm của ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2020.

Tài liệu dài 4 trang mở đầu bằng dòng chữ to: "Sự thật được phơi bày". Tài liệu chia các bằng chứng thành 3 mục, gồm: "Hành vi tống tiền", "chiến dịch gây sức ép" và "hành vi che giấu".

Trong tài liệu này, đảng Dân chủ trích dẫn nội dung bản ghi chép cuộc điện đàm ngày 25-7 giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Zelensky mà Nhà Trắng công bố vào tháng trước.

"Tổng thống Trump đã phản bội lời thề khi nhậm chức, phản bội an ninh quốc gia Mỹ và phản bội tính liêm chính của các cuộc bầu cử để đạt được lợi ích chính trị riêng" - tài liệu cáo buộc.

Các thành viên Đảng Dân chủ cho rằng Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cũng "vướng vào bê bối này" do việc ông liên lạc với phía Ukraine ở Ba Lan. Họ cũng trích dẫn các tin nhắn văn bản giữa các nhà ngoại giao Mỹ liên quan tới Ukraine.

Một trong số này có cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine Bill Taylor, với lời cảnh báo đưa hồi tháng 9: "Tôi nghĩ rằng thật điên rồ khi ngăn cản hỗ trợ quân sự (cho Ukraine) để đòi hỏi sự trợ giúp cho một chiến dịch chính trị".

Việc công bố tài liệu là nỗ lực mới nhất cho thấy các thành viên đảng Dân chủ muốn thúc đẩy cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump.

Tuy nhiên, ngày 21-10, Tổng thống Trump tiếp tục nhắc lại rằng cuộc điện đàm của ông với ông Zelensky là "một cuộc gọi hoàn hảo" và ông không làm gì sai. Ông gọi các thành viên đảng Dân chủ là "xấu xa".
 
Theo BÌNH AN/Tuổi Trẻ Online

 

.