Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đạt thoả thuận ngừng bắn 120 giờ ở Syria

08:10, 18/10/2019
.
Ngày 17-10, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố đã đạt được với Thổ Nhĩ Kỳ về một lệnh ngừng bắn tại miền đông bắc Syria có hiệu lực trong vòng 120 giờ để lực lượng người Kurd rút lui.
TIN LIÊN QUAN

 Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence họp báo tại Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17-10 - Ảnh: REUTERS
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence họp báo tại Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17-10 - Ảnh: REUTERS

Ông Pence xác nhận tại cuộc họp báo diễn ra sau cuộc hội đàm ở phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan: "Hôm nay, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn tại Syria".

Phía chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ trong khi đó, khăng khăng rằng thỏa thuận không phải là ngừng bắn thật sự mà chỉ là "ngừng" các hoạt động trong khu vực để đảm bảo các điều kiện cho việc rút quân của lực lượng người Kurd.

Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh của Ankara đồng ý tạm ngừng chiến dịch quân sự "Mùa xuân hòa bình" nhằm vào các lực lượng người Kurd tại đông bắc Syria vốn được Mỹ hậu thuẫn.

Đổi lại, lực lượng người Kurd như Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) và Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cũng đồng ý lui quân (trong thời gian 120 giờ nói trên) và ngừng bắn.

Ông Pence xác nhận: "Chúng tôi đang phối hợp với các thành viên YPG để thực hiện rút quân một cách trật tự ra khỏi khu vực 'an toàn sâu', cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 32km. Chúng tôi sẽ cùng nhau mang hòa bình và an ninh tới cho khu vực này".

Ngay khi thỏa thuận ngừng bắn tạm thời có hiệu lực, Mỹ sẽ không áp đặt thêm bất kỳ lệnh trừng phạt nào với Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ rút lại tất cả các đòn trừng phạt kinh tế.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức giấu tên bình luận rằng Thổ Nhĩ Kỳ "đã đạt được chính xác cái họ cần": đó là Mỹ dỡ bỏ trừng phạt và thiết lập một vùng an toàn ở biên giới phía Nam, không có các tay súng YPG.

Theo thỏa thuận ngừng bắn, phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng cam kết tiếp tục hợp tác với Mỹ trong cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tướng Mazloum Abdi, chỉ huy lực lượng SDF, trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Ronahi TV khẳng định SDF đã sẵn sàng tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn và sẽ làm tất cả những gì cần thiết để đạt được thỏa thuận này.

Ca ngợi về thỏa thuận ngừng bắn trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết: "Cảm ơn Tổng thống Recep Tayyip Erdogan. Mạng sống của hàng triệu người sẽ được cứu sống". Ông Trump cũng hi vọng việc ngừng bắn cuối cùng sẽ kéo dài hơn 5 ngày.


Theo Hồng Vân/Tuổi Trẻ Online

 


.