Trao giải cuộc thi sáng tác văn học "Nâng cánh ước mơ xanh"

08:01, 09/01/2023
.
Ngày 8/1, lễ trao giải cuộc thi sáng tác văn, thơ “Nâng cánh ước mơ xanh” lần thứ nhất - năm 2022 đã diễn ra tại trường Phổ thông liên cấp Alfred Nobel (Hà Nội). 18 giải thưởng được trao cho các tập thể và cá nhân học sinh có năng khiếu và đam mê với văn học.
 
Ban tổ chức trao hai giải A cho hai học sinh có tác phẩm tốt nhất cuộc thi.
Ban tổ chức trao hai giải A cho hai học sinh có tác phẩm tốt nhất cuộc thi.
Cuộc thi là một hoạt động quan trọng của dự án “Nâng cánh ước mơ xanh” do Trung tâm Quyền tác giả văn học Việt Nam (Hội Nhà văn Việt Nam) phối hợp Trung tâm Bản quyền số (Hội truyền thông số Việt Nam) cùng Thời báo Văn học nghệ thuật, Báo Thiếu niên tiền phong và Nhi đồng tổ chức. Ban tổ chức cho biết sau 6 tháng phát động (từ tháng 5/2022), đã có 235 tác phẩm từ các em học sinh một số trường học trên địa bàn Hà Nội tham gia dự thi, trong đó 17 tác phẩm thơ, 218 tác phẩm văn xuôi.
 
Sau hai vòng chấm sơ khảo và chung khảo, ban tổ chức đã tìm ra 4 tập thể và 14 cá nhân xuất sắc để trao giải. Phát biểu tại lễ trao giải, Giám đốc Trung tâm quyền tác giả văn học Việt Nam Đỗ Hàn cho biết: “Qua cuộc thi, một số mầm non của sáng tạo văn học nghệ thuật đã được phát hiện, từ đó có thể có kế hoạch để bồi dưỡng, hỗ trợ các em, cũng như quảng bá để thực hiện mục đích cao nhất của dự án là “nâng cánh ước mơ” cho các cây bút trẻ.
 
Mặc dù nhiều bài thi đến từ các em thiếu niên ở độ tuổi còn rất nhỏ, những bài văn, bài thơ còn sơ khai nhưng đó là kết quả những suy nghĩ, rung động của chính các em. Chẳng hạn, cùng viết về chủ đề Tổ quốc Việt Nam có hơn 10 bài, đều nhắc đến hình chữ S, đều là phong cảnh đẹp, món ăn ngon… nhưng có em học sinh tiểu học đã liên tưởng đến chiếc áo dài mẹ em thường mặc, đến cánh hoa sen mà mỗi mùa hè em được hít hà hương thơm. Hay cùng nói về Tết Trung thu, nhưng có em nói đến trăng tròn, phá cỗ, có em lại đưa người đọc đến với phố Hàng Mã lung linh với bao món đồ chơi truyền thống như đèn ông sao, mặt nạ chú Tễu, đầu sư tử… Một số em ở độ tuổi trung học cơ sở thì có cách viết chững chạc, rộng mở hơn, có em thoát khỏi chủ đề và viết bằng cảm xúc, rất độc đáo, đáng yêu, được ban giám khảo đánh giá cao.”
 
Hai giải cá nhân cao nhất thuộc về học sinh Nguyễn Phương Ngọc (trường Trung học cơ sở Nguyễn Tri Phương) với tác phẩm “ Chiếc mũ bay lên” và học sinh Vũ Thái An (trường Phổ thông liên cấp Alfred Nobel) với tác phẩm “ Nhìn sâu hơn để thấy được yêu thương”. Các tác phẩm đạt giải sẽ lần lượt được đăng tải trên báo Thiếu niên tiền phong và Nhi đồng, Thời báo Văn học Nghệ thuật và trên website chính thức của dự án “Nâng cánh ước mơ xanh”, để lan toả rộng rãi đến độc giả nhiều lứa tuổi.
 
Nói về bài viết của mình, em Vũ Thái An (11 tuổi), bày tỏ niềm yêu thích đối với viết văn, làm thơ đã có từ khi còn nhỏ. Đề tài “Nhìn sâu hơn để thấy được yêu thương” do em gom nhặt những quan sát thường ngày, những cảm xúc nho nhỏ với mọi điều trong cuộc sống và viết nên, từ bữa cơm nhà, từ con đường đi học, cho đến cao hơn là lá cờ Tổ quốc, tình thương của con người với nhau… Sự chân thành, da diết cùng lối hành văn chặt chẽ trong tác phẩm của nữ sinh lớp 6 đã thuyết phục ban giám khảo trao giải A.
 
Theo Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam Vũ Kiêm Văn, dự án không chỉ nhằm nâng cao hiểu biết về văn học, bồi dưỡng tâm hồn cho các cây bút trẻ mà còn góp phần tạo môi trường sáng tác, đồng hành cùng các tác giả trẻ trên con đường viết và quảng bá tác phẩm, đặc biệt là trong bối cảnh xuất bản số ngày càng phát triển và rộng mở song song với xuất bản truyền thống.
 
Dự kiến, cuộc thi viết “Nâng cánh ước mơ xanh” lần thứ hai – năm 2023 sẽ được triển khai ở quy mô nhiều địa phương, vùng miền hơn. Các tác phẩm tốt của mỗi cuộc thi trong khuôn khổ dự án sẽ được tập hợp thành sách giấy, sách điện tử, sách nói… và phát hành trên các nền tảng kỹ thuật số cùng với nền tảng truyền thống.
 
Theo HOÀNG MỸ HẠNH/Nhandan.vn
 

.