Cơ hội vàng cho du lịch Quảng Ngãi

06:01, 08/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt đối với Di tích khảo cổ Văn hóa Sa Huỳnh ở TX.Đức Phổ. Tôi đọc thông tin này với một niềm vui, với nỗi nhớ về Sa Huỳnh thời bao cấp, với niềm hy vọng về Sa Huỳnh trong tương lai gần sẽ thành một trung tâm du lịch văn hóa - lịch sử và thiên nhiên đặc biệt của cả miền Trung.
[links()]
 
Câu chuyện Sa Huỳnh bắt đầu từ mấy nghìn năm trước đã được nói nhiều qua khảo cổ, qua phát hiện mộ chum từ những năm đầu thế kỷ XX, qua đánh giá về sự tồn tại của một nền văn hóa mang tên Văn hóa Sa Huỳnh từ những cổ vật được phát hiện trong lòng đất Sa Huỳnh và nhiều địa điểm khác suốt dải đất miền Trung.
 
Khách du lịch tham quan Nhà trưng bày Văn hóa Sa Huỳnh. Ảnh: PV
Khách du lịch tham quan Nhà trưng bày Văn hóa Sa Huỳnh. Ảnh: PV
Chúng ta sống trên di tích, sống trên những địa tầng cả mấy nghìn năm tồn tại với cư dân bản địa nhưng nhiều khi chúng ta không biết. Khảo cổ đã giúp chúng ta nhìn ra một phần tài sản thấy được của mình, nhưng đó chưa phải là tất cả tài sản mà chúng ta có được từ tiền nhân qua mấy nghìn năm trước trao gửi lại. Khu vực đồng bằng Quảng Ngãi (mà Sa Huỳnh là tâm điểm) đã từng là nơi hội tụ văn hóa, kết tinh văn minh, dựng lên nền văn minh lúa nước và dâu tằm nổi tiếng.
 
Quảng Ngãi từ xưa đã là vùng đất chuyên canh nông nghiệp. Vùng đất này có từ hơn 2.000 năm trước, với những nghề cơ bản như làm lúa nước, trồng dâu nuôi tằm. Văn hóa Sa Huỳnh đã sống lại trong tâm thức người Quảng Ngãi với nghề buôn vượt biển trên những chiếc ghe bầu - một sản phẩm có từ Văn hóa Sa Huỳnh.
 
Tôi còn nhớ, năm 1985, tôi cùng nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha, nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo tư vấn và được Tỉnh ủy Nghĩa Bình ủng hộ mời vợ chồng nhà thơ, nhạc sĩ tài danh Văn Cao vào thăm Nghĩa Bình, dự lễ kỷ niệm 10 năm giải phóng miền Nam tại Quy Nhơn. Sau đó, Sở Du lịch tỉnh Nghĩa Bình tạo điều kiện cho chúng tôi đưa vợ chồng bác Văn Cao ra thăm Quảng Ngãi. Cơ may, chúng tôi đã dừng tại Sa Huỳnh vào cuối chiều, và theo nguyện vọng của vợ chồng bác Văn Cao, cả đoàn đã nghỉ lại một đêm ở khu du lịch Sa Huỳnh. Hồi ấy, khu du lịch Sa Huỳnh còn đơn sơ lắm, nhưng thiên nhiên thì đẹp lung linh, một vẻ đẹp hoang sơ đầy quyến rũ.
 
Đêm ấy, trăng trong vắt, biển êm ái rì rào, bờ cát trắng lấp lánh dưới ánh trăng. Cả đoàn chúng tôi cứ ngỡ mình đang ở một nơi mà người ta hay gọi là thiên đường. Các nhạc sĩ đã hát và sáng tác bài hát ngay tại chỗ, còn tôi thì làm thơ về Sa Huỳnh mà lòng tràn đầy cảm hứng. Sa Huỳnh thời bao cấp, đời sống còn kham khổ, nhưng thiên nhiên Sa Huỳnh thì giàu có một vẻ đẹp lạ lùng.
 
Bây giờ, khi Chính phủ đã quyết định công nhận Văn hóa Sa Huỳnh là di tích quốc gia đặc biệt thì đây là cơ hội bằng vàng cho Quảng Ngãi biến Sa Huỳnh thành một trung tâm du lịch biển và di tích văn hóa - lịch sử của miền Trung.
 
Nền Văn hóa Sa Huỳnh trải dài dọc miền Trung vào tới tận Nam Bộ, nhưng tên của nền văn hóa ấy là Sa Huỳnh - một địa danh ở Quảng Ngãi, một trong những nơi khởi phát chính của Văn hóa Sa Huỳnh từ mấy nghìn năm trước. Cần có một dự án thật sự bài bản để tiến tới xây dựng Sa Huỳnh trở thành một trung tâm du lịch văn hóa - lịch sử mang tầm khu vực và thế giới.
 
THANH THẢO
 
 
 

.