(Báo Quảng Ngãi)- Với lợi thế có đường bờ biển dài hơn 130km cùng nhiều bãi biển đẹp, khung cảnh hữu tình nhưng du lịch biển ở Quảng Ngãi vẫn chưa phát huy hết những tiềm năng, thế mạnh. Nhiều bãi biển, khu du lịch (KDL) vẫn chưa mang lại những sản phẩm dịch vụ có chất lượng, chuyên nghiệp, vẫn còn tình trạng làm du lịch theo kiểu “ăn xổi ở thì”, chưa chú trọng xây dựng thương hiệu.
TIN LIÊN QUAN |
---|
"Quy hoạch, từng bước đầu tư hoàn thiện hạ tầng du lịch; gắn phát triển du lịch của tỉnh với du lịch của vùng theo hướng nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp để đảm bảo các sản phẩm du lịch có thương hiệu và tính cạnh tranh. Tiếp tục đầu tư, thu hút đầu tư để phát triển hạ tầng và dịch vụ du lịch ở các khu, điểm du lịch Mỹ Khê, Sa Huỳnh, Lý Sơn, Thiên Đàng, Bình Châu, Thiên Ấn... Tăng số lượng, chất lượng khách sạn, nhà hàng; nâng cao trình độ, chất lượng phục vụ của ngành dịch vụ, du lịch". Nghị quyết ĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. |
Còn nhiều bất cập
Là bãi biển đẹp, có rừng phi lao trải dài dọc biển nên hằng năm bãi biển Đức Minh (Mộ Đức), Châu Me (Đức Phổ) thu hút nhiều lượt khách ở trong tỉnh đến nghỉ mát, vui chơi. Tuy nhiên, chất lượng phục vụ của các hàng quán vẫn còn mang tính chất thời vụ, chưa thật sự chuyên nghiệp. Ở bãi biển Đức Minh, các hàng quán gần nhau, không sắp xếp được chỗ để xe nên cứ dịp lễ, Tết... các hộ dân lại mở thêm dịch vụ trông giữ xe ở hai bên hàng quán. Giá mỗi lượt giữ xe vào những ngày Tết lên đến 5 nghìn đồng/chiếc... Phí dịch vụ giữ xe cao khiến du khách mất thiện cảm khi đến với bãi biển Đức Minh.
Một đặc điểm chung ở các bãi biển trong tỉnh là cơ sở hạ tầng, dịch vụ còn quá thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu du khách. Chị Phạm Thị Lan, một du khách đến nghỉ mát tại bãi biển Đức Minh bày tỏ: Nhà vệ sinh, nhà tắm ở khu này còn kém quá, chỉ có mái che tạm bợ, thiếu nước... nên rất bất tiện đối với giới nữ.
Trong khi đó, biển Khe Hai ở xã Bình Thạnh (Bình Sơn), vốn là bãi biển có cát trắng mịn, hàng phi lao ngút ngàn song hành với bờ biển xanh nên mỗi dịp lễ, Tết đã thu hút cả nghìn lượt khách từ nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh. Nhưng rồi, các hàng quán nơi đây đều mở theo kiểu tự phát, chất lượng dịch vụ chưa được đảm bảo. Anh Nguyễn Chương chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi đến với biển Khe Hai, nhưng thật sự không được hài lòng lắm. Diện tích hàng quán quá nhỏ, khách lại đông, nên chỗ ngồi rất chật hẹp, không có không gian. Còn rác thải, giấy lau thì vứt ngổn ngang, không được dọn dẹp nên mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường”.
Hiện nay, biển Khe Hai có 13 hộ kinh doanh, dịp Tết Bính Thân vừa qua, mỗi hộ thu về hơn 50 triệu đồng. Dù có lợi nhuận cao, nhưng vì cái lợi trước mắt nên các hộ kinh doanh theo kiểu “mạnh ai nấy làm”, chưa giữ gìn môi trường biển và xây dựng thương hiệu. Ông Lê Tấn Khánh - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh cho biết: Trong những đợt cao điểm, chúng tôi cũng thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở về vệ sinh thực phẩm, giá cả. Chúng tôi cũng thừa nhận là, địa phương chưa thật sự quan tâm đúng mức đối với các dịch vụ và sự an toàn khi tắm biển...". Đây cũng là thực trạng chung ở các điểm du lịch biển ở Quảng Ngãi.
Cần hướng đến sự chuyên nghiệp
Nhờ làm tốt công tác quản lý cùng ý thức tốt của các hộ kinh doanh, KDL Mỹ Khê ngày càng thu hút được nhiều du khách. |
Du lịch biển đảo của Quảng Ngãi đã và đang khởi sắc, dần xây dựng được vị thế trong hệ thống du lịch biển của cả nước, đặc biệt là bãi biển Mỹ Khê, Sa Huỳnh, đảo Lý Sơn. Ở đảo Lý Sơn, bên cạnh Nhà nước, doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch phục vụ du khách thì một tín hiệu vui là người dân cũng đã bắt đầu biết làm du lịch, có ý thức trong việc xây dựng thương hiệu dịch vụ du lịch homestay thông qua thái độ tiếp đón du khách thân thiện, không để xảy ra mất cắp, ép giá vào những dịp lễ, Tết, cao điểm...
Tuy nhiên, những điểm sáng như thế này đối với du lịch Quảng Ngãi chưa nhiều. Các bãi biển, KDL trong tỉnh chưa quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu, quy mô manh mún, chưa có sự định hướng rõ ràng, quản lý chặt của chính quyền. Còn hộ kinh doanh chưa có ý thức trong phục vụ du khách, khiến du lịch biển ở Quảng Ngãi chưa thật sự tạo dấu ấn với du khách trong và ngoài nước.
Theo bà Huỳnh Thị Phương Hoa - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, muốn nâng cao được chất lượng dịch vụ, hướng đến sự chuyên nghiệp thì cần có sự phối hợp của nhiều ngành chức năng, địa phương. Cụ thể là, từ việc kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả, an ninh trật tự và ý thức làm du lịch của các hộ kinh doanh, người dân sống trên địa bàn có KDL... Có như vậy mới xây dựng thương hiệu du lịch ở Quảng Ngãi… Cùng với đó, tỉnh phải có cơ chế ưu đãi thỏa đáng để thu hút nhiều nhà đầu tư đến kinh doanh, khai thác các tour du lịch.
Cũng theo bà Hoa, vùng đất đông nam huyện Bình Sơn gồm các xã Bình Hải, Bình Hòa, Bình Phú và Bình Châu đang được Tập đoàn Vingroup lựa chọn đầu tư Dự án Tổ hợp khu đô thị, du lịch sinh thái và vui chơi giải trí với quy mô hơn 2.000ha. Hy vọng đây sẽ là dự án đánh thức được tiềm năng du lịch biển ở huyện Bình Sơn nói riêng và Quảng Ngãi nói chung theo hướng phát triển bền vững, chuyên nghiệp.
Bài, ảnh: H.THU-Đ.SƯƠNG