Trang bị ý thức khi tham gia giao thông cho học sinh

11:12, 27/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mạng xã hội đang lan truyền clip ghi hình ảnh một số học sinh phổ thông bị lực lượng tuần tra cảnh sát giao thông phạt bằng hình thức cho đứng lên, ngồi xuống liên tục nhiều lần, do vi phạm một số lỗi như không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ nhưng cài quai lỏng lẻo, không mang theo giấy tờ xe, chạy xe trên 50cc... 
 
[links()]
 
Có nhiều luồng ý khiến khác nhau chung quanh hình thức phạt này. Người thì cho rằng, các em này còn quá trẻ, phạt như thế là đủ để răn đe, lần sau không tái phạm; cũng có ý kiến nói rằng phạt vậy không ăn thua, mà phải rút chìa khóa xe, cho dắt bộ về nhà hoặc gọi cha mẹ đến nhận xe và nộp phạt...
 
Có một thực tế khá phổ biến hiện nay là, đa số những gia đình có điều kiện về kinh tế là mua ngay xe máy cho con để chúng tự đến trường hoặc đi học thêm, cha mẹ không phải đưa đón nữa. Thường thì những em đang học THPT nhận được sự quan tâm này, cá biệt vẫn có học sinh lớp 8, lớp 9, cha mẹ đã mua xe máy cho con tự đi lại. Còn thông thường thì đi xe đạp điện, chỉ cần các em qua khỏi bậc tiểu học là đã sở hữu một chiếc xe đạp điện rồi.
 
Việc trang bị xe máy hoặc xe đạp điện cho con để chúng tự đi lại, cũng để lại những hệ lụy rất khó lường. Có phương tiện đi lại mà không phải “tốn sức” như thế, nếu thiếu ý thức một chút, vô tình rước họa vào người lúc nào không hay. Mà việc thiếu ý thức khi tham gia giao thông đối với học sinh hiện nay là chuyện khá phổ biến, dù sáng thứ 2 nào trong các buổi chào cờ, thầy hiệu trưởng rồi giáo viên chủ nhiệm cũng nhắc nhở chuyện đi lại này. Thế nhưng, chỉ cần ra khỏi cổng trường hoặc ra khỏi nhà là một số em “thẳng tay ga”, hoặc đi hàng đôi hàng ba, cười nói ngả nghiêng, bất chấp mình đang đi xe máy. Còn xe đạp điện, đừng nghĩ rằng sự an toàn của nó cao hơn đi xe máy, nhiều em cũng chạy với tốc độ 40km/h.
 
Xe máy hay xe đạp điện là những phương tiện đi lại thuận lợi cho người sở hữu nó hiện nay. Tuy nhiên, lạm dụng những quy định của luật như cho phép học sinh dưới 18 tuổi chạy xe đạp điện hoặc xe máy dưới 50cc nhưng lại không trang bị ý thức thì nguy hiểm vô cùng. Đã có những vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra từ những học sinh đi xe đạp điện hoặc xe dưới 50cc mà phóng nhanh, chạy ẩu. Do đó, việc trang bị cho các em ý thức khi tham gia giao thông là rất cần thiết.
 
TRẦN ĐĂNG
 

.