Giáo dục thể chất trong trường học: Rèn luyện sức khỏe, nâng cao kỹ năng cho học sinh

06:12, 26/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Việc tổ chức nhiều hoạt động thể dục thể thao (TDTT) trong nhà trường đã thu hút học sinh (HS) tham gia, giúp các em ý thức hơn trong rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe.
 
[links()]
 
Trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới, giáo dục thể chất là môn học bắt buộc từ lớp 1 đến lớp 12. Chương trình thiết kế mở, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi và quy luật phát triển thể lực của HS.
 
Tại các huyện miền núi, điều kiện của phụ huynh, HS và các trường còn nhiều khó khăn nên thực trạng HS thấp bé, nhẹ cân còn nhiều. Vì vậy, các trường học ở miền núi rất chú trọng phát triển môn giáo dục thể chất để góp phần cải thiện thể trạng cho HS.
 
Học sinh Trường THCS Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) tham gia hoạt động thể thao tại trường.
Học sinh Trường THCS Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) tham gia hoạt động thể thao tại trường.
Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Long Môn (Minh Long) Trương Quốc Đạt cho biết, toàn trường có 231 HS, trong đó có 77 em bán trú. Trường cách xa trung tâm huyện, lại ở khu vực đồi núi nên gặp nhiều khó khăn, nhất là cơ sở vật chất. Nhà trường chưa có nhà thi đấu đa năng, các hoạt động TDTT chủ yếu được tổ chức ở sân trường. Tuy nhiên, HS dân tộc thiểu số rất thích các hoạt động TDTT, nên luôn tích cực tham gia. Ngoài dạy môn giáo dục thể chất theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới, nhà trường còn tổ chức các câu lạc bộ thể thao cho HS bán trú như bóng chuyền, bóng đá... Bên cạnh đó, nhà trường còn khuyến khích HS rèn luyện thể thao để tham gia các hội thi, hội thao.
 
Em Đinh Thị Minh Sang, lớp 8, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Long Môn cho hay, nhà ở xa trường nên em học bán trú. Cả tuần ở lại trường, em được tham gia các hoạt động TDTT, giúp tinh thần rất thoải mái. Em và các bạn không chỉ được rèn luyện sức khỏe, mà còn chia sẻ với nhau nhiều điều để vơi đi nỗi nhớ nhà và giúp cho mối quan hệ bạn bè gắn kết hơn.
 
Những năm gần đây, do HS thiếu kỹ năng bơi nên dẫn đến các vụ tai nạn đuối nước. Để giúp HS rèn luyện sức khỏe và trang bị những kỹ năng phòng, tránh đuối nước, nhiều trường đã đưa môn bơi lội vào giảng dạy. Em Đặng Thông Đạt, Trường THPT Bình Sơn cho biết, những ngày đầu tham gia lớp học bơi, em rất lo lắng. Nhưng với sự chỉ dẫn tận tình của thầy giáo về kỹ thuật bơi, cách thở dưới nước... đã giúp em thuần thục các động tác. Đến nay, em đã bơi thành thạo. 
 
Học sinh bị đuối nước luôn là nỗi đau khôn nguôi đối với gia đình, nhà trường và xã hội. Việc học bơi kết hợp với các kỹ năng an toàn là giải pháp được ưu tiên hàng đầu để giúp HS tự bảo vệ mình, giảm thiểu tai nạn đuối nước. Thầy Nguyễn Duy Khánh, giáo viên dạy bơi ở Trường THPT Bình Sơn cho biết, khi tham gia học bơi, HS sẽ được hướng dẫn kỹ thuật khởi động, động tác bơi lội từ đơn giản đến nâng cao, đảm bảo kết thúc môn học, 100% HS sẽ biết bơi. Ngoài ra, các em, còn được trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước, cứu hộ trên cạn và dưới nước...
 
Bài, ảnh: DUY KHANG
 
 

.