Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh

10:12, 26/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Các trường học trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh (HS), đồng thời triển khai nhiều mô hình đảm bảo ATGT trước cổng trường. 
[links()]
 
Các cơ sở giáo dục, trường học trong tỉnh chú trọng tuyên truyền, giáo dục về ATGT cho HS thông qua các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt dưới cờ, trên loa phát thanh của trường. Nhiều trường xây dựng mô hình trên sân trường, mô phỏng một ngã tư có đèn tín hiệu giao thông, vạch kẻ đường dành cho người đi bộ sang đường... để việc giáo dục kiến thức về giao thông dễ hiểu hơn. Em Tống Thu Hà, lớp 5A, Trường Tiểu học và THCS Trần Văn Trà (TP.Quảng Ngãi) cho biết, thông qua các hoạt động do trường tổ chức giúp em hiểu biết về các quy định khi tham gia giao thông và hiểu được việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy là rất cần thiết để bảo vệ bản thân nếu chẳng may có sự cố xảy ra. 
 
Cô giáo Trường Mầm non Hoa Hồng (TP.Quảng Ngãi) hướng dẫn các cháu đội mũ bảo hiểm đúng cách.
Cô giáo Trường Mầm non Hoa Hồng (TP.Quảng Ngãi) hướng dẫn các cháu đội mũ bảo hiểm đúng cách.
Các trường học trên địa bàn tỉnh cũng đã triển khai nhiều giải pháp, nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các cổng trường trong giờ cao điểm, đảm bảo ATGT cho HS khi đến trường và lúc ra về. Trường THPT số 1 Nghĩa Hành và Trường THPT Nguyễn Công Phương (Nghĩa Hành) ở cạnh nhau, nên nhiều năm qua vào giờ tan trường thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Để giải quyết tình trạng này, Trường THPT số 1 Nghĩa Hành thường xuyên tuyên truyền dưới cờ và lồng ghép vào các tiết học để hướng dẫn HS về các quy định đảm bảo ATGT ở khu vực cổng trường, tuyên truyền kiến thức pháp luật và giáo dục kỹ năng cho HS khi tham gia giao thông. Cùng với đó, trường phân lệch giờ tan trường giữa các khối lớp để hạn chế tình trạng ùn tắc.
 
 Phó Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Nghĩa Hành Chu Anh Tuấn cho biết, nhà trường bố trí khung giờ cho HS ra về lệch với các trường khác trên địa bàn. Ngoài ra, trường cũng bố trí các tiết học ở các khối lớp không đều nhau, có lớp học 4 tiết, lớp 5 tiết/buổi khi tan trường để HS không phải ra về cùng một lúc. Ngoài ra, Trường THPT số 1 Nghĩa Hành còn bố trí đội ATGT để điều tiết giờ tan trường. Nhờ vậy, trật tự ATGT được đảm bảo trước cổng trường. 
 
Nhiều trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh cũng đã xây dựng mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"; đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương, công an tuyên truyền, giải tỏa hành lang ATGT, tổ chức cho các hộ dân ký cam kết không buôn bán trên vỉa hè khu vực cổng trường, nhắc nhở phụ huynh đậu, đỗ xe đúng nơi quy định... Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) Bùi Thị Thanh Phú cho biết, nhà trường xây dựng mô hình "Cổng trường an toàn giao thông", chia khu vực theo lớp để phụ huynh đậu xe. Khi ra về HS xếp hàng đi đến địa điểm có phụ huynh đón. Khi không có hàng quán ở vỉa hè, HS không còn tụ tập mua quà vặt... nên không còn cảnh lộn xộn trên vỉa hè.  
 
Bài, ảnh: NHÃ UYÊN
 
 

.