Đảm bảo môi trường giáo dục an toàn cho trẻ

11:12, 27/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trẻ mầm non hiếu động, thích khám phá thế giới xung quanh, nhưng khả năng nhận thức những mối nguy hiểm để tự bảo vệ bản thân còn rất hạn chế. Vì vậy, việc giáo dục kỹ năng cho trẻ để đảm bảo an toàn cho trẻ là rất cần thiết.
 
[links()]
 
Mỗi ngày đến trường là một ngày vui
 
Trước khi vào lớp, các bé Trường Mầm non Hoa Hồng (TP.Quảng Ngãi) được cô giáo chào đón bằng những hành động cảm xúc dán ngay ở cửa lớp. Các bé tự chọn cách chào hỏi theo cảm xúc của mình, có khi là cái ôm, cái bắt tay, vỗ tay hay nhún nhảy và được cô giáo đáp lại bằng nụ cười cùng những hành động tương ứng. Cô giáo Nguyễn Thị Hoàng Hồng, dạy lớp Mầm 1, Trường Mầm non Hoa Hồng cho hay, việc đón trẻ bằng “thực đơn” cảm xúc được trường vận dụng vào Chuyên đề: “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Cách làm này được phụ huynh đồng tình hưởng ứng. Đặc biệt là trẻ được lựa chọn tự do các biểu tượng trạng thái tích cực. Qua những hành động nhỏ, những cái ôm, nắm tay... đã giúp các bé tự tin, mạnh dạn thể hiện cảm xúc đối với người khác. Cách chào này sẽ được lặp lại khi các bé về nhà cũng thể hiện tình cảm, cảm xúc với ông bà, cha mẹ của mình.
 
Cô và trò Trường Mầm non Hoa Hồng (TP.Quảng Ngãi) trong giờ học.
Cô và trò Trường Mầm non Hoa Hồng (TP.Quảng Ngãi) trong giờ học.
Không những vậy, ở Trường Mầm non Hoa Hồng, các bé còn được dạy những kỹ năng ứng xử với người lạ, không nhận quà bánh, không đi theo người lạ để tránh bị bắt cóc.
 
Theo các nhà quản lý giáo dục, việc đảm bảo môi trường an toàn cho trẻ phải linh hoạt với những phương pháp phù hợp tâm lý lứa tuổi vốn hiếu động, tò mò của trẻ. Thay vì ngăn cấm trẻ thì cô giáo giải thích rõ cho trẻ vì sao, những hậu quả nào có thể xảy ra, dần dần hình thành và phát triển ở trẻ những hiểu biết, kỹ năng và thái độ đúng đắn. Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hồng Nguyễn Thị Thu Diễm cho hay, Chuyên đề: “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” được nhà trường triển khai giai đoạn 2016 - 2020. Nhà trường vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ GD&ĐT về thành tích xuất sắc trong thực hiện chuyên đề này. Hiện nay, trường tiếp tục triển khai Chuyên đề: “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021 - 2025. “Trường học an toàn không chỉ chú trọng về cơ sở vật chất, mà còn đảm bảo tinh thần cho trẻ. Cô giáo luôn gần gũi, quan tâm, yêu thương trẻ nhằm xây dựng môi trường thân thiện, an toàn, xanh- sạch - đẹp”, cô Diễm nói. 
 
Lấy trẻ làm trung tâm
 
Những năm qua, Sở GD&ĐT có nhiều chương trình đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, tình yêu thương cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên. Hiện nay, Sở GD&ĐT đang tổ chức tập huấn Chuyên đề: “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, giai đoạn 2021 - 2025 và bảo đảm an toàn cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non.
  
Một tiết mục biểu diễn văn nghệ của học sinh Trường Mầm non Hoa Cương (TP.Quảng Ngãi).	 Ảnh: Nguyễn Triều
Một tiết mục biểu diễn văn nghệ của học sinh Trường Mầm non Hoa Cương (TP.Quảng Ngãi). Ảnh: Nguyễn Triều
Theo cô giáo Hà Thị Bích Hà, Trường Mầm non Sao Mai (Tư Nghĩa), khi được dự giờ các tiết học được thực hiện theo Chuyên đề: “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” do Sở GD&ĐT tổ chức tại các trường học trên địa bàn tỉnh, tôi thấy các cô giáo đã chuẩn bị các tiết học rất linh động, sáng tạo; trẻ rất tích cực chủ động tham gia xuyên suốt từ đầu đến cuối các hoạt động. Các đồ dùng dạy học được làm từ các nguyên vật liệu có sẵn tại địa phương như: Thùng bao nilon, bao bố... được trang trí rất đẹp. Qua các đợt tập huấn, giáo viên có thêm nhiều kinh nghiệm để ứng dụng trong quá trình giảng dạy góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
 
Với tinh thần lấy trẻ làm trung tâm, mọi hoạt động trẻ đều được thể hiện dưới sự hướng dẫn, quan sát của cô giáo, giúp trẻ lĩnh hội kiến thức, kỹ năng một cách tự nhiên, không gò bó trẻ. Con trẻ hồn nhiên nên sẽ học trước quên sau. Vì vậy, việc giáo dục cho trẻ phải lặp lại nhiều lần dưới nhiều hình thức khác nhau: Lồng ghép trong các hoạt động học tập, thông qua chế độ sinh hoạt hằng ngày, hoạt động vui chơi. Bảo đảm tất cả trẻ đều được tạo cơ hội học tập phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng thế mạnh của mỗi trẻ. Cô giáo Nguyễn Thị Hoàng Anh, Trường Mầm non Hoa Hồng chia sẻ, các cô giáo thường xuyên nhắc nhở các bé, nhưng điều này cũng chỉ mang tính gợi mở để trẻ tự suy nghĩ, rèn luyện. Đặc biệt, các cô xem trẻ như những người bạn thì các bé sẽ mở lòng và cũng xem cô giáo như một người bạn để hứng khởi tham gia vào các trải nghiệm.
 
Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên, tạo nền móng cho sự hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ sau này. Xây dựng môi trường giáo dục tốt sẽ giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu khám phá, mở rộng vốn hiểu biết, kích thích hoạt động tích cực, chủ động, sáng tạo, phát triển toàn diện đức - thể - mỹ.
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 
 
 
 

.