Nuôi dưỡng lòng biết ơn và tình yêu thương cho học sinh

06:09, 28/09/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hội đồng Đội các cấp trong tỉnh đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, giúp thiếu nhi, học sinh (HS) thấu hiểu giá trị của lòng biết ơn và sự sẻ chia.
 
 
Hòa bình trong em là...
 
Khi nghe cô giáo chia sẻ về Cuộc thi “Hòa bình trong em là...” do Hội đồng Đội tỉnh tổ chức, em Nguyễn Trương Tiểu Quỳnh, lớp 6A, Trường THCS Phạm Kiệt, xã Tịnh Minh (Sơn Tịnh) liền nghĩ đến những tấm huân, huy chương của ông, bà nội. Em Quỳnh tâm sự, mỗi khi ông, bà nội nhìn tấm huy chương đều nhớ về những ngày tháng sống, chiến đấu cùng đồng chí, đồng đội của mình. Ông bà luôn dặn em rằng, phải biết ơn những chiến sĩ đã anh dũng hy sinh bảo vệ Tổ quốc, đem lại nền hòa bình cho dân tộc. Vậy nên, em đã lên ý tưởng đăng ký tham gia cuộc thi là chiếc huân chương đỏ thắm trên ngực áo nội.
 
Em Nguyễn Trương Tiểu Quỳnh hào hứng kể chuyện cho ông nội nghe.
Em Nguyễn Trương Tiểu Quỳnh hào hứng kể chuyện cho ông nội nghe.
Nhớ lại những lần cùng gia đình đến tham quan Tượng đài Chiến thắng Ba Gia, ở xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh), em Quỳnh kể, tại đây, ông nội dẫn em đến thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ. Em bắt gặp đôi mắt rưng rưng của ông nội khi nhìn lên những tấm bảng khắc tên của những liệt sĩ. “Để câu chuyện sinh động, hấp dẫn và ý nghĩa hơn, em đã nhờ mẹ quay video clip về lần tham quan Tượng đài Chiến thắng Ba Gia với ông nội. Cuộc thi đã cho em trải nghiệm thú vị và đặc biệt dạy em về lòng biết ơn với các anh hùng liệt sĩ”, em Quỳnh bộc bạch.
 
Cũng tham gia Cuộc thi “Hòa bình trong em là...”, em Nguyễn Trương Hưng Khoa, lớp 7E, Trường THCS Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) gửi gắm mong muốn khát vọng hòa bình thông qua bài dự thi “Tiếng Vĩ cầm bình yên ở làng quê Sơn Mỹ”. Bằng video clip, em Khoa đã giới thiệu đến người xem những hình ảnh, cảnh quay tại Khu chứng tích Sơn Mỹ, ở xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi). Em Khoa chia sẻ, em chọn Khu chứng tích Sơn Mỹ để quay phim, bởi vì, em rất ấn tượng với bài “Tiếng Vĩ cầm ở Mỹ Lai” và những thước phim ghi lại khoảnh khắc ông Mike Boehm - một cựu lính Mỹ đã biểu diễn vĩ cầm tại làng quê Sơn Mỹ. Tiếng đàn của ông da diết, du dương với ý nghĩa truyền đi thông điệp hòa bình đến toàn thế giới. Vậy nên, em cũng mong rằng, thông qua bài dự thi của mình sẽ góp phần lan tỏa khát vọng hòa bình đến bạn bè, mọi người.
 
Cuộc thi “Hòa bình trong em là...” do Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức nhân ngày kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Phó Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Nguyễn Thị Hằng cho biết, cuộc thi thu hút hơn 300 bài dự thi của các em thiếu nhi, HS bậc tiểu học, THCS, trong đó có 86 video clip. Sau gần 2 tháng, Ban Giám khảo cuộc thi đã chọn ra 30 bài dự thi có nội dung ý nghĩa, cách thức trình bày thu hút để trao giải. “Xem những bài viết, video clip chúng tôi thấy được các em thiếu nhi, HS bày tỏ niềm tự hào dân tộc và luôn nỗ lực học tập tốt, rèn luyện tốt. Hội đồng Đội tỉnh sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động bổ ích, rèn luyện kỹ năng và nhân cách cho thiếu niên, nhi đồng”, chị Hằng nhấn mạnh.
 
Kế hoạch nhỏ, ý nghĩa lớn
 
Phong trào “Kế hoạch nhỏ” được các trường tiểu học, THCS hưởng ứng, triển khai và ngày càng lan tỏa. Tại Trường Tiểu học số 1 Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), ở học kỳ II năm học 2021 - 2022, HS của trường đã đóng góp rất nhiều vỏ lon, vỏ chai, giấy vụn, bán được hơn 4 triệu đồng gây quỹ “Kế hoạch nhỏ” tặng HS có hoàn cảnh khó khăn.
 
Không những vậy, từ năm học 2019 - 2020, nhà trường còn triển khai mô hình “Phân loại rác thải”. Mô hình này nhằm giúp HS biết cách phân loại rác, bảo vệ môi trường. Đồng thời, nhà trường sẽ gây quỹ giúp đỡ HS có hoàn cảnh khó khăn của trường từ nguồn tiền bán được từ mô hình “Phân loại rác thải”. Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học số 1 Trương Quang Trọng Lê Thị Dương Vũ cho biết, mô hình này cũng thuộc chương trình, phong trào “Kế hoạch nhỏ”. Cứ khoảng 1 - 2 tháng, chúng tôi sẽ bán vỏ chai, giấy vụn. Hoạt động góp phần giáo dục HS biết sẻ chia, giúp đỡ bạn học có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Đặc biệt, với những HS hoạt động tích cực, có ý thức cao trong việc gìn giữ vệ sinh, đóng góp nhiều trong phong trào “Kế hoạch nhỏ”, nhà trường sẽ tặng giấy khen “Chiến sĩ kế hoạch nhỏ” để động viên, tuyên dương các em.
 
Tại Trường THCS Phạm Kiệt, xã Tịnh Minh, nhiều năm nay, mô hình “Nuôi heo đất” được các em HS hưởng ứng tham gia. Tại mỗi lớp sẽ đặt một con heo đất. Vào các buổi sinh hoạt lớp, hay chào cờ hằng tuần, HS sẽ đóng góp 1 - 2 nghìn đồng nuôi heo. Theo Tổng phụ trách Đội Trường THCS Phạm Kiệt Nguyễn Văn Đông, vào mỗi lần chào cờ, hay hoạt động đội, nhà trường luôn chia sẻ, kể những câu chuyện người tốt, việc tốt, tinh thần “lá lành đùm lá rách”... để HS hiểu, cảm thông, biết yêu thương với những hoàn cảnh khó khăn. Nhờ đó, các lớp học đều tích cóp, “vỗ béo” cho heo đất. Số tiền này sẽ dùng vào trao quà cho khoảng 15 em HS có hoàn cảnh khó khăn của trường vào mỗi dịp tết Nguyên đán.
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 

.