Hai mươi lăm năm một quỹ học bổng

10:09, 26/09/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thú thật, tôi có tình cảm đặc biệt với Sơn Mỹ, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi). Kể từ tháng 3/1976, khi tôi được nhà văn Nguyễn Chí Trung chỉ định về Sơn Mỹ “đi thực tế” theo đúng tinh thần “ba cùng” với nhân dân, tôi đã về Sơn Mỹ và ở cùng người dân một tháng. Điều mà tôi cảm nhận được khi ở vùng quê anh hùng và đau thương này là tình yêu thương. Khi mình biết yêu thương nhân dân mình, thì mình làm việc gì cũng được, cũng có kết quả tốt đẹp.
 
Tôi đã viết được trường ca “Trẻ con ở Sơn Mỹ” sau một tháng sống cùng người dân ở đây. Sau đó 21 năm, khi về lại Sơn Mỹ, tôi đã phát hiện vùng quê anh hùng này vẫn chưa có điện. Tôi đã viết ngay một bài đăng báo Thanh Niên: “Sơn Mỹ cần một tượng đài: điện!”. Và báo Thanh Niên, từ bài viết này đã phát động một phong trào “Toàn dân ủng hộ đưa điện về Sơn Mỹ”. Được sự hưởng ứng của cộng đồng cả nước, sự vào cuộc rất kịp thời của Tổng Công ty Điện lực miền Trung, vào dịp tưởng niệm 30 năm ngày xảy ra vụ thảm sát Sơn Mỹ, tháng 3/1998, điện đã chính thức về với vùng quê Sơn Mỹ.
 
Cùng với đó là cuộc đón tiếp và vinh danh hai cựu phi công Mỹ là Hugh Thompson và Lawrence Colburn, hai người anh hùng đã hạ trực thăng đối đầu với các đồng đội của mình đang tàn sát đồng bào Sơn Mỹ để cứu sống được mấy chục nạn nhân. Đó là dịp kỷ niệm mà tôi có nhiều xúc cảm nhất. Ngay sau lễ kỷ niệm, khi đi cùng hai phi công Mỹ thăm hai ngôi trường học ở đây, tôi đã quyết định mình phải làm một cái gì đó cho các em học sinh (HS) nghèo của mảnh đất đau thương này. Quỹ học bổng “Vì trẻ em Sơn Mỹ” đã ra đời từ đó. 
 
Nhà thơ Thanh Thảo trao học bổng cho học sinh Trường THPT  Sơn Mỹ. Ảnh: PV
Nhà thơ Thanh Thảo trao học bổng cho học sinh Trường THPT Sơn Mỹ. Ảnh: PV
Hằng năm, tôi đều về Trường THPT Sơn Mỹ để phát học bổng cho HS nghèo, gia đình khó khăn nhưng quyết không bỏ học. Từ đó tới nay, Quỹ học bổng này đã trao học bổng liền 25 năm cho HS nghèo ở Sơn Mỹ. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn với ba thầy hiệu trưởng của Trường THPT Sơn Mỹ, đó là thầy Khai (thầy mất đã lâu vì bạo bệnh), thầy Thanh (đã về hưu hơn 5 năm) và thầy Địch (đang là Hiệu trưởng Trường THPT Sơn Mỹ, sẽ về hưu vào cuối năm 2022). Đó là ba thầy hiệu trưởng đã ủng hộ tôi hết mình khi tôi trao học bổng cho HS nghèo và đã khiến tôi duy trì được nhiệt huyết, tình yêu thương với các em HS đã từng là nhân vật của tôi trong trường ca “Trẻ con ở Sơn Mỹ” và những thế hệ HS sau này.
 
Để có tiền cho Quỹ học bổng trao hằng năm, thường tôi phải tiết kiệm từ tiền nhuận bút các bài báo của mình từ đầu năm, tới cuối năm thì gom đủ tiền trao gửi tình yêu thương tới HS nghèo. Trong 25 năm qua, Quỹ học bổng này đã khiến tôi hạnh phúc, cho tôi cảm thấy mình vẫn đồng hành cùng HS, cùng người dân Sơn Mỹ từ một điểm chung duy nhất: Tình yêu thương.
 
Chiều thứ Sáu, ngày 23/9/2022, tôi lại về Trường THPT Sơn Mỹ để trao học bổng cho 15 HS của trường, cũng là dịp để tôi và các thầy, cô giáo ngồi với nhau tiễn thầy Địch về hưu sau bao nhiêu năm yêu thương và dìu dắt những thế hệ HS của trường.
 
Đây cũng là dịp để tôi bày tỏ lòng biết ơn với ba người thầy là hiệu trưởng Trường THPT Sơn Mỹ, khi chúng tôi cùng có tình yêu thương với mảnh đất này, với những thế hệ HS ở đây. Nhân dịp này, để tỏ lòng biết ơn các thầy giáo, cô giáo Trường THPT Sơn Mỹ, tôi xin đổi tên Quỹ học bổng từ năm 2023, sẽ mang tên giản dị và ấm áp là Quỹ học bổng “Thầy tôi”. Ai đã đi học đều có những người thầy, người cô mà mình yêu thương, kính trọng. Tôi cũng vậy. Và các em HS Trường THPT Sơn Mỹ càng như vậy!
 
THANH THẢO
 

.