Đây là một nội dung cần lưu ý trong thực hiện quy hoạch phát triển mạng lưới trường lớp, thực hiện công bằng trong tiếp cận giáo dục tại văn bản mới đây của Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2022-2023.
Có thể thành lập trường tiểu học liên xã, liên phường, nhưng không thành lập trường liên cấp mầm non - tiểu học - Ảnh minh họa |
Song song với đó là khắc phục tình trạng nhiều điểm trường lẻ, trường học có quy mô nhỏ, trường học có quy mô lớp học và sĩ số học sinh/lớp vượt quá quy định. Cần tổ chức sơ kết, đánh giá việc thực hiện sắp xếp, tổ chức lại cơ sở giáo dục tiểu học của địa phương.
Bộ GD&ĐT cũng lưu ý, khi sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới trường, lớp tiểu học cần phải gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục; phù hợp tâm, sinh lý lứa tuổi học sinh và nhu cầu, điều kiện thực tế của mỗi địa phương.
Khi thực hiện quy hoạch, dồn ghép trường lớp cần ưu tiên dồn ghép các trường tiểu học có quy mô nhỏ với nhau. Có thể bố trí điểm trường, có thể thành lập trường tiểu học liên xã, liên phường; không thành lập trường liên cấp mầm non - tiểu học.
Đối với các trường liên cấp tiểu học - trung học cơ sở, Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường phổ thông có nhiều cấp học. Trong đó đặc biệt quan tâm đến khối phòng học tập, khối phụ trợ cần bố trí thành phân khu riêng biệt cho từng cấp học; các phòng học bộ môn cần được bố trí riêng biệt cho các cấp học, ngoại trừ các phòng có thể dùng chung cho một số môn học.
Theo
Nhật Nam/Chinhphu.vn