"Chiếc thuyền ngoài xa" vào đề thi môn Ngữ văn

10:07, 07/07/2022
.
(Baoquangngai.vn) - Sau 120 phút làm bài thi m ôn Ngữ văn, hầu hết thí sinh rời phòng thi với tâm trạng thoải mái. “Chiếc thuyền ngoài xa”, trách nhiệm của giới trẻ vào đề thi môn Ngữ văn.
[links()]
 
 
Năm nay, cấu trúc đề thi vẫn được giữ nguyên so với các kỳ thi THPT các năm trước, cả về thời gian lẫn hình thức làm bài thi. Đề thi có 2 phần đọc hiểu (3 điểm) và làm văn (7 điểm).
 
Đề thi môn Ngữ văn.
Đề thi môn Ngữ văn.
*Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Trần Quốc Tuấn, đa số thí sinh thoải mái hoàn thành môn thi đầu tiên. Khoảng 9 giờ 45 phút, điểm thi mới mở cổng cho thí sinh ra về. Các thí sinh phấn khởi khi rời phòng thi và cho rằng đề thi năm nay không khó. 
 
Em Nguyễn Thị Tường Vy phấn khởi: “Đề thi vừa sức, các câu hỏi trong đề thi năm nay đều là những phần cơ bản, thầy cô đã ôn luyện cho học sinh và em “trúng tủ”. Phần nghị luận xã hội đề cập đến trách nhiệm của giới trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước là vấn đề hay, thực tế với giới trẻ hiện nay, em đã đọc nhiều qua các đoạn văn, sách, báo. Em tự tin đạt 8 điểm”.
 
Thí sinh tham dự Kỳ thi tại điểm thi Trường THPT Trần Quốc Tuấn.
Thí sinh tham dự Kỳ thi tại điểm thi Trường THPT Trần Quốc Tuấn.
Thí sinh trao đổi bài sau khi hoàn thành bài thi.
Thí sinh trao đổi bài sau khi hoàn thành bài thi.
 
Thí sinh Trần Lê Hoàng Diễm cho hay, nội dung của đề thi năm nay nằm trong chương trình học kỳ 2. Em ôn tập tất cả nội dung nên làm bài thi khá ổn. Câu nghị luận xã hội phù hợp với giới trẻ.
 
Phần nhiều điểm nhất là phân tích hình ảnh chiếc thuyền trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Thí sinh Trần Thành Trung cho rằng đề thi không khó nhưng với các thí sinh xét tuyển đại học khối tự nhiên thì cần nhiều hơn 120 phút mới hoàn thành bài thi. Đề thi phân hóa rất rõ.
 
*Tại điểm thi trường THPT Lê Trung Đình, sau 120 phút làm bài thi, nhiều thí sinh ra về với tâm trạng thoải mái. Đề thi môn Ngữ văn năm nay được đánh giá khá hay. 
 
Em Nguyễn Thị Ngọc Ny cho biết, đề thi Ngữ văn năm nay khá hay, dù không “trúng tủ”, nhưng em vận dụng kiến thức đã học và hoàn thành tốt bài thi. 
 
Thí sinh ôm chặt người thân sau khi buổi thi môn Ngữ văn.
Một thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Lê Trung Đình ôm chặt người thân sau khi buổi thi môn Ngữ văn.
 
Em Bùi Đào Duy Cường bộc bạch: “Phần đọc hiểu đơn giản, hầu hết các bạn đều làm được. Phần làm văn khá khó so với em. Em hy vọng những môn tiếp theo sẽ làm tốt hơn”.
 
*Tại điểm thi Trường THPT Võ Nguyên Giáp, nhiều thí sinh ra về trong tâm trạng vui vẻ, thoải mái và đánh giá đề thi Ngữ văn không khó. Phần lớn thí sinh đều nhận xét, đề thi môn Ngữ văn bám sát nội dung kiến thức chương trình đã học. Để đạt điểm 6 không khó, nhưng muốn đạt điểm cao hơn, thì phải nỗ lực ôn tập nhiều. 
 
Theo thí sinh Nguyễn Tuyết Mai Phần, phần nghị luận xã hội nói về sự hy sinh của các thế hệ ông cha đi trước và việc tiếp bước của thế hệ trẻ, còn phần nghị luận văn học vào trúng tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà Văn Nguyễn Minh Châu. Em nghĩ mình có thể đạt được từ 7 – 8 điểm.
 
điểm thi Trường THPT Võ Nguyên Giáp.
Thí sinh rời phòng thi tại điểm thi Trường THPT Võ Nguyên Giáp.
 
Tại điểm thi Trường THPT Võ Nguyên Giáp có 603 thí sinh, buổi thi đầu tiên diễn ra nghiêm túc và đúng quy chế. Tại điểm thi này không có thí sinh nào đi trễ giờ và vắng mặt.
 
* Tại huyện miền núi Sơn Tây, đúng 9 giờ 35 phút sáng 7/7, hồi trống trường vang lên, thông báo phát đi về việc hết giờ làm bài thi môn Ngữvăn (môn thi đầu tiên), 128 thí sinh (9 thí sinh tự do) tại điểm thi Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Sơn Tây) đã nộp bài thi  và rời khỏi phòng thi. Tâm trạng các em khá vui vẻ khi kết thúc bài thi đầu tiên sau 120 phút làm bài.
 
Em Đinh Thị Phương cho biết, đề thi môn Ngữ văn sáng nay em làm được khoảng 65%, có mấy phần hơi khó nên em làm chưa trọn vẹn. Không khí các phòng thi nghiêm túc, nhưng các thầy cô giám thị coi thi hiểu tâm lý học sinh, tạo không khí thoải mái cho học sinh làm bài thi tốt nhất.

 

Đoàn viên thanh niên Sơn Tây hỗ trợ cơm trưa cho thí sinh.
Đoàn viên thanh niên Sơn Tây hỗ trợ cơm trưa cho thí sinh.
 
Trong sáng 7/7, tình hình trật tự khu vực điểm thi THPT Đinh Tiên Hoàng bảo an toàn, không có thí sinh vi phạm quy chế thi. Tuy nhiên, có một thí sinh bị choáng, được lực lượng y tế chăm sóc kịp thời và vẫn tham gia trọn vẹn môn thi đầu tiên. Lực lượng Đoàn Thanh niên huyện tổ chức các hoạt động tiếp sức mùa thi, cung cấp miễn phí nước uống, bút, khẩu trang và suất ăn trưa cho tất cả các thí sinh tại điểm thi. 
 
Thầy giáo Nguyễn Tấn Phước, Trưởng điểm thi Trường THPT Đinh Tiên Hoàng cho biết, điểm thi Trường THPT Đinh Tiên Hoàng có 128 thí sinh dự thi, trong đó có 120 thí sinh là người dân tộc thiểu số. Trong 2 ngày thi, hầu hết các thí sinh đều tập trung nghỉ ngơi, ôn bài tại khu vực nội trú của trường để thuận lợi tham gia kỳ thi.
 
 
Thực hiện: A.KIỀU-M.LỰC-T.NHÀN-T.NHỊ
 

.