Tuyển sinh đầu cấp: Nhiều trường quá tải

04:07, 06/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Các trường tiểu học, THCS trong tỉnh đang triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2022 - 2023. Trong đó, nhiều trường ở trung tâm TP.Quảng Ngãi có số lượng hồ sơ nộp vào nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh.
 
[links()]
 
Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) là 1 trong những trường luôn quá tải hồ sơ xét tuyển đầu cấp hằng năm.
Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) là 1 trong những trường luôn quá tải hồ sơ xét tuyển đầu cấp hằng năm.
Việc tuyển sinh đầu cấp ở các trường vùng ven thành phố, các huyện, thị xã tương đối “dễ thở”, vì hầu hết các trường chỉ tuyển học sinh tại địa phương là chủ yếu. Trong khi đó, áp lực hồ sơ tiếp tục là bài toán nan giải đối với nhiều trường ở trung tâm TP.Quảng Ngãi, như các Trường Tiểu học: Nguyễn Nghiêm, Trần Hưng Đạo, Trần Phú, Chánh Lộ và 2 Trường THCS: Nguyễn Nghiêm, Trần Hưng Đạo... 
 
Trường Tiểu học Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) hiện đang tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh khối lớp 1. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nghĩa Hà Nguyễn Thị Hồng Duyên cho hay, là trường vùng ven TP.Quảng Ngãi, nên công tác tuyển sinh của trường khá “nhẹ nhàng”, không áp lực như một số trường tại trung tâm thành phố. Năm nay, trường được giao 190 chỉ tiêu, với 6 lớp 1. Những năm gần đây, công tác tuyển sinh của trường chỉ đạt hơn 90%. Dự báo năm học mới này, trường cũng chỉ tuyển trên 90% số lượng chỉ tiêu được giao.

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chánh Lộ Đặng Thị Trang thông tin, năm học 2022- 2023, trường được giao 300 chỉ tiêu, với 8 lớp 1. Nhưng đến thời điểm này, trường đang quá tải số lượng hồ sơ xin xét tuyển. Hộ khẩu nhập về phường và đơn xin học trái tuyến rất đông so với chỉ tiêu được giao, do đó trường cũng đang cân nhắc với phương án tuyển sinh. Hiện trường đang xây dựng thêm 18 phòng học để đảm bảo đủ số phòng học cho năm học mới.

 
Tương tự, Trường THCS Trần Hưng Đạo cũng nhận số hồ sơ vượt chỉ tiêu tuyển sinh lớp 6 được giao. Năm học 2022- 2023, trường được giao 380 chỉ tiêu, với 9 lớp 6. Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo Trần Quốc Bảo cho hay, trường sẽ ưu tiên xét tuyển diện học sinh có hộ khẩu tại phường, học sinh học tiểu học trên địa bàn phường. Trường cũng đang đăng ký xin thêm chỉ tiêu tuyển sinh lớp 6 cho năm học mới này.
 
Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Ngọc Thái cho biết, Sở đã giao các Phòng GD&ĐT tham mưu UBND các huyện, thị xã, thành phố phê duyệt kế hoạch tuyển sinh và giao chỉ tiêu tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2022 - 2023. Sở GD&ĐT cũng có văn bản hướng dẫn các Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường trên địa bàn các xã, phường, thị trấn nào thì tuyển sinh tất cả học sinh đang học tại các xã, phường, thị trấn đó. Trường hợp học sinh đăng ký học trái tuyến, nếu sau khi tuyển sinh như phương án trên mà còn chỉ tiêu theo kế hoạch do UBND huyện, thị xã, thành phố giao, thì được xét tuyển đến đủ chỉ tiêu. Phòng GD&ĐT quy định tiêu chuẩn ưu tiên xét tuyển cho các trường hợp này và phải công khai đến tất cả các cơ sở giáo dục, phụ huynh học sinh.  
 
Theo TS. Nguyễn Văn Hưng-Trưởng phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi, thành phố đã chỉ đạo các trường tuyển sinh theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT, ưu tiên tuyển sinh đúng tuyến. Năm học 2022 - 2023, TP.Quảng Ngãi dự kiến tuyển sinh 4.000 chỉ tiêu lớp 1 và gần 3.500 chỉ tiêu lớp 6. Phòng GD&ĐT TP. Quảng Ngãi đã chỉ đạo các trường chỉ thực hiện tuyển học sinh trái tuyến khi hội đủ cả các điều kiện như còn chỉ tiêu tuyển sinh được giao, cơ sở vật chất hiện có đảm bảo cho hoạt động dạy và học, đội ngũ giáo viên của nhà trường đủ về số lượng và đáp ứng yêu cầu chất lượng dạy và học. 
 
        Bài, ảnh: PV
 

.