Học theo phương thức nào để đảm bảo an toàn

08:03, 22/03/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Với tình hình dịch bệnh ở Quảng Ngãi hiện nay, cần được nhìn nhận đúng để quyết định học sinh từ lớp 1 - lớp 6 nên học theo phương thức nào. 
[links()]
 
Từ 27/2/2022 tỉnh đã quyết định cho toàn bộ học sinh vùng xanh, vàng được học trực tiếp. Riêng vùng cam và đỏ thì tùy tình hình cho học trực tuyến. Nhưng từ đầu tháng 3 tới nay, nhiều phụ huynh có con đi học trực tiếp đã phản ánh là các lớp học trực tiếp học sinh nhiễm F0 rất nhiều. Mức độ nhiễm F0 lan rộng như vậy khiến phụ huynh rất lo lắng, không yên tâm chuyện con mình học trực tiếp. Nhiều phụ huynh đề nghị chuyển những lớp có học sinh bị nhiều F0 sang học trực tuyến.
 
Hình minh họa.
Hình minh họa.
Đây là vấn đề không dễ dàng, do khi quyết định cho học trực tiếp thì tính theo vùng, tính theo trường nằm trong vùng, chứ không tính số học sinh trong từng lớp nhiễm F0. Nhưng thực tế đã xảy ra chuyện F0 lây nhiễm nhiều như trên thì rất cần một lời giải cho bài toán trên.
 
Ai cũng biết, học trực tuyến online chỉ là biện pháp bất đắc dĩ khi dịch gia tăng và lan rộng; còn hình thức học cơ bản nhất vẫn là học trực tiếp. Nhưng thực tế dịch bệnh ở Quảng Ngãi hiện tại khiến nhiều phụ huynh lo ngại. Học sinh từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm vắc xin, nhưng học sinh từ lớp 1 tới lớp 6 vẫn đang chờ vắc xin để được tiêm. Khi các cháu nhỏ từ 5 - 11 tuổi chưa được tiêm vắc xin, thì việc phụ huynh lo ngại là có cơ sở. 
 
Nhìn ra các địa phương trong nước, quy định học trực tiếp hay trực tuyến vẫn do các địa phương tự quy định tùy tình hình hiện tại của địa phương mình. Linh hoạt, quyết đoán nhưng vẫn phải dựa trên nền tảng đã tiêm vắc xin chưa, và tiêm được mấy mũi rồi, chứ không thể bỏ qua dữ liệu cốt lõi này được. Cũng đừng bao giờ nghĩ là bây giờ sẽ tiến tới F0 “phủ sóng” toàn quốc, tới tất cả các địa phương. Vì độ nặng nhẹ của F0 phụ thuộc vào vắc xin và một vài yếu tố khác. Ngay khi đã tiêm vắc xin đủ liều vẫn bị lây nhiễm, có điều rất tốt là hầu hết chỉ bị ở dạng nhẹ. Vì vậy, trước khi  “quyết”  phải “đoán” và đoán chính xác, tránh mọi rủi ro do nhận định không đúng tình hình thực tế của dịch bệnh.
 
Khi vắc xin là nền tảng chống covid, thì trẻ từ 5 - 11 tuổi cần được tiêm vắc xin đủ liều, người già yếu bị bệnh nền cần được ưu tiên tiêm vắc xin. Cần có những tổ lưu động tình nguyện của ngành y tế tới từng nhà những đối tượng già yếu bị bệnh nền và ở vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số để tiêm vắc xin. 
 
Bảo vệ con người vẫn là mục tiêu hàng đầu, và cần thiết nhất.     
 
THANH THẢO
 

.