Chắp cánh ước mơ tuổi thơ

04:03, 18/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thông qua mô hình “Em nuôi của Đoàn” do các cấp bộ đoàn triển khai, nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có thêm niềm tin, động lực để vượt qua nghịch cảnh, tiếp bước đến trường.
 
Gần 3 năm qua, em Nguyễn Hà Long (11 tuổi), ở thôn Bình Nam, xã Tịnh Bình (Sơn Tịnh) được hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng từ mô hình “Em nuôi của Đoàn” do Đoàn xã Tịnh Bình phối hợp với Chi đoàn Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh) thực hiện. Nhờ đó, Long có điều kiện mua đồ dùng học tập, mua thực phẩm cho gia đình. Đặc biệt, sự quan tâm, động viên của các anh, chị cán bộ đoàn đã tiếp thêm động lực để Long vượt qua khó khăn, vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập.
 
Được sự giúp đỡ của đoàn thanh niên, em Nguyễn Hà Long, ở thôn Bình Nam, xã Tịnh Bình (Sơn Tịnh) luôn cố gắng học tập.  ẢNH: TRUNG ÂN
Được sự giúp đỡ của đoàn thanh niên, em Nguyễn Hà Long, ở thôn Bình Nam, xã Tịnh Bình (Sơn Tịnh) luôn cố gắng học tập. ẢNH: TRUNG ÂN
Mẹ mất sớm, Long sống cùng ông bà ngoại. Bà của Long thường xuyên ốm đau, còn ông đi bán hàng rong ở tỉnh Quảng Nam vài tuần mới về nhà. Bà ngoại của Long xúc động nói, khó khăn mấy chúng tôi cũng phải cho cháu đi học. Khi nhận được sự giúp đỡ của Đoàn xã, gia đình tôi đỡ phần vất vả và cảm thấy rất ấm lòng.
 
Em Nguyễn Gia Huy, học lớp 9G, Trường THCS Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) cũng từng có nguy cơ bỏ học khi mẹ mất sớm, cha bỏ đi, Huy phải ở cùng bà nội đã già yếu. Sau khi biết được hoàn cảnh của Huy, Đoàn phường Trần Phú đã kịp thời thăm hỏi, động viên và hỗ trợ 400 nghìn đồng/tháng để Huy có thêm chi phí cho sinh hoạt và học tập.
 
Đây là 2 trong số rất nhiều trường hợp học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được các cấp bộ đoàn trong tỉnh nhận đỡ đầu. Qua đây, thể hiện trách nhiệm của tổ chức đoàn trong công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, đặc biệt là thắp sáng ước mơ cho những thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. 
 
Phần lớn khoản tiền hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn đều do đoàn viên các chi đoàn đóng góp, ở một số địa phương thì có sự tiếp sức của MTTQ, hội phụ nữ... 
 
Bí thư Đoàn phường Trần Phú Trương Chương Dương cho biết, Đoàn phường xây dựng nguồn quỹ bằng cách rửa xe gây quỹ, kêu gọi các nhà hảo tâm, huy động sự đóng góp của cán bộ, đoàn viên tại cơ sở. Ngoài việc hỗ trợ vật chất, cán bộ, đoàn viên thường xuyên thăm hỏi, động viên các em trong cuộc sống. 
 
Bí thư Tỉnh đoàn Cao Lê Tùng Nghĩa nhận định, mô hình “Em nuôi của Đoàn” có ý nghĩa nhân văn và mang lại hiệu quả thiết thực. Nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ. Các em đã lạc quan hơn, tự tin và nỗ lực nhiều hơn trong học tập, vươn lên trong cuộc sống, trở thành con ngoan trò giỏi, đội viên gương mẫu. Qua đó, góp phần làm giảm nguy cơ học sinh bỏ học giữa chừng. 
 
“Trên thực tế, số thiếu nhi cần được hỗ trợ, giúp đỡ thường xuyên còn rất nhiều và cần lắm sự chung tay hỗ trợ của các cấp, các ngành, đoàn thể, nhà hảo tâm. Thời gian đến, các cấp bộ đoàn cần tiếp tục duy trì mô hình và tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, xã hội để ngày càng nhiều “Em nuôi của Đoàn” nhận được sự đỡ đầu, tiếp sức”, anh Nghĩa bày tỏ.
 
TRUNG ÂN
 
 
 

.