Sức hấp dẫn từ Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU

03:03, 15/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 51 về “khủng hoảng khí hậu” đã thu hút hàng nghìn trẻ em từ 9 - 15 tuổi trong tỉnh tham gia. Cuộc thi giúp các em nói lên những băn khoăn, nỗi lo về sự biến đổi của môi trường, khí hậu, từ đó đóng góp ý tưởng bảo vệ môi trường sống bền vững.
[links()]
 
Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 51 có chủ đề: “Em hãy viết thư gửi một người có tầm ảnh hưởng để trình bày lý do và cách thức họ cần hành động trước khủng hoảng khí hậu”.
 
Tiếng lòng của học sinh
 
Khi nhà trường phổ biến về chủ đề và thể lệ cuộc thi, học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi) dành thời gian tìm hiểu về những vấn đề xung quanh chủ đề mà cuộc thi đề ra. Em Võ Lương Huyền Trâm, học lớp 9C cho hay, em đã xem những tin tức thời sự trong tỉnh, trong nước về rác thải ở các bờ biển, hay bão lũ, sạt lở ở tỉnh Thừa Thiên - Huế... Em đã nêu những hậu quả đó vào lá thư của mình để mong rằng các nhà lãnh đạo đất nước sẽ có giải pháp mạnh mẽ cải thiện khủng hoảng khí hậu, bảo vệ trái đất, tránh xa những tác nhân gây hại đến môi trường sống.
 
Học sinh Trường THCS Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) cùng nhau trò chuyện, tìm hiểu về chủ đề Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 51.
Học sinh Trường THCS Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) cùng nhau trò chuyện, tìm hiểu về chủ đề Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 51.
Còn em Nguyễn Thị Kiều Diệp, học lớp 9D, Trường THCS Tịnh Thọ (Sơn Tịnh), đã viết thư gửi đến Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Abdulla Shahid. Trong thư, em Diệp nêu lên thực trạng biến đổi khí hậu hiện nay như thiên tai, bão lũ xảy ra gây hậu quả nặng nề về tính mạng và tài sản ở nhiều nước trên thế giới và cả Việt Nam... Trước những thực trạng đó, em Diệp bày tỏ mong muốn ngài Abdulla Shahid sẽ có những giải pháp thiết thực góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu.
 
Học chung lớp với Diệp, em Nguyễn Thị Thúy Vi cũng có chung quan điểm với bạn mình về những tác nhân gây biến đổi khí hậu. Trong thư viết gửi cho Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, em Vi nêu nguyên nhân nạn chặt phá rừng vẫn diễn ra khiến những khu rừng gỗ lớn, rừng nguyên sinh cạn kiệt làm mất nơi trú ngụ của muôn thú. Hay tại địa phương Vi sinh sống, người dân vẫn còn vứt rác bừa bãi, sử dụng bao ni lông quá nhiều, hay đốt những loại rác có chất khó phân hủy ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm... “Trước khi viết thư em đã tìm hiểu qua sách, báo, chương trình thời sự, thế giới động vật... Em cũng quan sát xung quanh nơi mình sống và qua đó hiểu rõ hơn cần phải thay đổi nhận thức của con người. Chúng ta không nên vì cái lợi trước mắt mà cần phải đặt lợi ích lâu dài lên hàng đầu để bảo vệ cuộc sống cho các thế hệ mai sau”, Vi chia sẻ.
 
Một cuộc thi ý nghĩa
 
Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 51 năm nay, Trường THCS Tịnh Thọ có gần 200 học sinh tham gia. Theo Hiệu trưởng Trường THCS Tịnh Thọ Lê Thành Sơn, Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU có tính giáo dục rất cao đối với học sinh. Chủ đề cuộc thi năm nay sẽ đem lại cho các em sự hiểu biết sâu sắc hơn về khủng hoảng khí hậu. Không những vậy, cuộc thi góp phần nâng cao khả năng viết, sáng tạo, kỹ năng sống của các em.
 
Học sinh Trường Tiểu học Tịnh Đông (Sơn Tịnh) đọc sách, báo tham khảo để tham gia Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 51.
Học sinh Trường Tiểu học Tịnh Đông (Sơn Tịnh) đọc sách, báo tham khảo để tham gia Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 51.
Không chỉ bậc THCS, mà học sinh bậc tiểu học cũng tích cực hưởng ứng Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 51. Trường Tiểu học Tịnh Đông (Sơn Tịnh) có 115 lá thư của học sinh lớp 4 và lớp 5 gửi đến các vị nguyên thủ các quốc gia. Em Bùi Minh Hưng, học lớp 4B, Trường Tiểu học Tịnh Đông bộc bạch, thầy cô đã giới thiệu, hướng dẫn cho chúng em chi tiết về chủ đề của cuộc thi. Em nhớ có một lần xem thời sự trên ti vi và thấy Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân trồng cây xanh, cũng như vận động người dân nên trồng cây để cuộc sống thêm xanh. Vậy là, tại cuộc thi này em đã viết thư gửi đến người đứng đầu tỉnh với mong muốn Quảng Ngãi sẽ có nhiều giải pháp hay, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường.
 
Huyện Sơn Tịnh có hơn 1.200 lá thư của học sinh tiểu học và THCS tham gia Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 51. Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Sơn Tịnh Võ Tấn Trung cho hay, cuộc thi rất có ý nghĩa trong việc phát triển tư duy, nâng cao nhận thức, sự hiểu biết, trách nhiệm của các em thiếu nhi về những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống. “Chúng tôi mong rằng, qua cuộc thi này học sinh sẽ nâng cao kỹ năng viết của mình và hiểu được việc học tập, tìm hiểu kiến thức mới sẽ giúp trau dồi nâng cao hiểu biết cho bản thân, góp phần xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn”, ông Trung cho hay.
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
 
 

.