Để học sinh đến trường an toàn

09:03, 23/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với chủ trương “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” của Chính phủ, hầu hết các mặt đời sống xã hội, sản xuất, kinh doanh ở các địa phương đã trở lại trạng thái “bình thường mới”; trong đó, có việc học sinh được đến trường học trực tiếp. Dịch vẫn còn phức tạp, nên tỷ lệ học sinh mắc Covid-19 vì thế cũng tăng lên. Thế nhưng, thay vì lo sợ không cho trẻ đến trường, thì phụ huynh, nhà trường và xã hội cần có cách bảo vệ trẻ được an toàn khi đến lớp.
 
[links()]
 
Tôi có hai con đang học ở bậc tiểu học và mầm non. Ngày nhà trường thông báo, các cháu sẽ đi học trực tiếp, cô giáo chủ nhiệm đã làm một cuộc “thăm dò” dành cho phụ huynh: Học trực tiếp hay không? Tôi không suy nghĩ nhiều mà đã đồng ý cho con đến trường. Như lớp học của con gái tôi, trước dịch có khoảng 40 cháu. Nhưng từ khi đi học trực tiếp (sau tết Nguyên đán đến nay), chưa đến một nửa trong số đó trở lại trường. Ở bậc mầm non, cho con đi học hay không là lựa chọn của phụ huynh học sinh. Và chúng tôi đã cho con đến lớp, không có gì phải lấn cấn. Điều đáng mừng là, các con tôi luôn đến trường trong niềm hứng khởi.
 
Dịch vẫn còn phức tạp, ai mà không lo cho con em mình. Thế nhưng, khi người lớn đã được “thả cửa”, thì không lý do gì, trẻ con phải ở nhà cả. 
 
Cho con đến trường không phải vì tâm lý chủ quan. Nhưng như cơ quan chức năng xác định, dịch Covid-19 dần trở thành bệnh “lưu hành”. Nếu như chẳng may trở thành F0, thì bệnh nhân sẽ điều trị theo các khuyến cáo của ngành y tế. Không phải như trước đây, mỗi lần xuất hiện F0 là nỗi lo lan ra rất rộng. 
 
Theo thống kê của Bệnh viện Nhi Trung ương về tình trạng trẻ em Việt Nam bị mắc Covid-19, tính từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, tỷ lệ mắc Covid-19 của trẻ dưới 18 tuổi ở nước ta là 19,2%, tương đương khoảng hơn 490 nghìn trẻ. Đáng chú ý, trong gần nửa triệu trẻ mắc Covid-19 này có 4,8% trẻ từ 13 - 17 tuổi; 8% trẻ 6 - 12 tuổi; 2,8% trẻ từ 3 - 5 tuổi và 3,6% trẻ từ 0 - 2 tuổi. Hầu hết các trẻ bị nhiễm Covid-19 đều nhẹ và phục hồi nhanh hơn người lớn. 
 
Tất nhiên, tỷ lệ mắc bệnh thấp và nhanh khỏi bệnh không có nghĩa là được lơ là phòng, chống dịch cho nhóm trẻ dưới 18 tuổi. Theo các chuyên gia y tế, trong thời gian tới, tiêm vắc xin phòng Covid-19 vẫn là khuyến cáo hàng đầu. Nếu trẻ được tiêm chủng đầy đủ, thì các biến chứng của bệnh sẽ giảm đi. Do đó, việc hoàn thành tiêm chủng sẽ giúp trẻ tự tin hơn, các phụ huynh an tâm hơn khi con trẻ tham gia học tập tại trường và các hoạt động xã hội khác.
 
Tuy nhiên, cho dù trẻ có được tiêm đầy đủ vắc xin, thì phụ huynh phải luôn hướng dẫn trẻ tuân thủ nguyên tắc 5K; khuyến khích trẻ hoạt động thể chất hợp lý và bổ sung dinh dưỡng đầy đủ. Đặc biệt là, mỗi phụ huynh cần trang bị cho mình kiến thức để chăm sóc trẻ, nếu chẳng may con mình trở thành F0.
 
HOÀNG ANH
 

.