(Báo Quảng Ngãi)- Tại Trường Tiểu học La Hà Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) học sinh tự tay trồng và chăm sóc vườn cây thuốc nam.
Mỗi ngày, học sinh của trường dành ra 10-15 phút trong giờ ra chơi để nhổ cỏ, tưới nước, chăm chút cho vườn thuốc nam. Vì vậy, vườn cây thuốc nam lúc nào cũng xanh tốt. Chỉ với diện tích chừng 20m2 nhưng các em đã trồng được nhiều cây thuốc như: Sả, gừng, ngải cứu, lá lốt, đinh lăng...
Học sinh Trường Tiểu học La Hà Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) chăm sóc vườn thuốc nam. |
Hiệu trưởng Trường Tiểu học La Hà Nghĩa Thương Lê Thị Thanh cho hay: để duy trì và làm phong phú thêm vườn thuốc nam, nhà trường khuyến khích học sinh mang cây trồng có sẵn ở nhà đến trường, rồi tự tay trồng, chăm sóc cây của mình. Nhờ vậy, vườn thuốc nam của trường luôn có nhiều loại cây thuốc mới và ngày càng xanh tốt, phát huy được hiệu quả sơ, cấp cứu ban đầu cho các em học sinh trong các trường hợp như cầm máu vết thương, bị cảm, sốt...
“Tận mắt thấy được công dụng của các loại cây thuốc do chính tay mình chăm sóc, các em càng hăng say hơn khi thực hành các kiến thức đã học về tự nhiên và xã hội, về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây", cô Lê Thị Thanh cho biết thêm.
Việc xây dựng vườn thuốc nam trong trường học là một trong những cách nhằm đáp ứng yêu cầu "học đi đôi với hành". Học sinh có thể đến “Vườn cây thuốc nam” để nhận diện các chủng loại cây đã đề cập trong bài học. Đối với giáo viên giảng dạy môn Sinh học và Công nghệ am hiểu công dụng của từng loại cây trồng sẽ tư vấn chăm sóc sức khỏe cho giáo viên và học sinh từ việc sử dụng các loại thảo dược...
Ở các huyện miền núi, nhiều trường cũng đã xây dựng vườn cây thuốc nam với nhiều loại cây thuốc phục vụ cho việc dạy và học cũng như sơ cứu những trường hợp nhẹ. Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Sơn Hà Nguyễn Thị Thành cho hay: Xây dựng vườn cây thuốc nam là một trong những tiêu chí của hoạt động Đội.
Thông qua đó học sinh được học tập, lao động và làm quen với cây thuốc xung quanh, góp phần giáo dục cho học sinh kỹ năng sống, biết yêu lao động và biết sử dụng các loại cây thuốc nam trong cuộc sống hằng ngày. Đây không chỉ là một vườn thuốc nam đơn thuần, mà còn là hoạt động nhằm giúp cho giáo viên và học sinh dạy và học theo hình thức mở, học gắn liền với thực tiễn.
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG