Tràn lan sách tham khảo ôn tập thi THPT quốc gia

02:12, 19/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Bộ GD&ĐT có chủ trương không phát hành tài liệu ôn tập cho học sinh. Bộ GD&ĐT cũng nghiêm cấm việc ép học sinh mua sách tham khảo. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường tràn lan sách tham khảo ôn tập, khiến nhiều học sinh bị "rối".
 

TIN LIÊN QUAN

“Ma trận” sách tham khảo

Tại Nhà sách Fahasa (ở Siêu thị Co.opmart, TP.Quảng Ngãi) có hàng trăm tựa sách tham khảo thi THPT quốc gia dành cho các môn thi bắt buộc Toán, Ngữ văn, tiếng Anh và các tổ hợp xã hội, tự nhiên. Mỗi tựa sách có chừng 5-10 cuốn. Chị Trần Thị Xuân Nương – Trưởng Nhà sách Fahasa cho biết, nhà sách đã nhập đủ loại sách đáp ứng nhu cầu tham khảo ôn tập theo phương án thi mới.  Riêng môn Toán có từ 40- 50 tựa sách được biên soạn theo hình thức trắc nghiệm, tự luận.

Mỗi tựa là mỗi nhóm tác giả riêng biệt, do Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Thanh Niên ấn hành... Giá bán mỗi cuốn sách dao động từ 50 - 300 ngàn đồng. Theo chị Nương, mỗi tuần nhà sách bán được từ 5-7 cuốn/tựa sách. Hiện nhà sách đang đặt mua khoảng 400 – 500 tựa sách ôn thi dành cho học sinh THPT.

Nhu cầu mua sách tham khảo tăng, nhưng trước “ma trận” sách ôn tập, nhiều học sinh  lúng túng khi chọn lựa.
Nhu cầu mua sách tham khảo tăng, nhưng trước “ma trận” sách ôn tập, nhiều học sinh lúng túng khi chọn lựa.


Còn tại Nhà sách Trần Quốc Tuấn cũng bày bán nhiều loại sách tham khảo dành cho học sinh chuẩn bị thi THPT quốc gia. Em T.V.Đ, học sinh Trường THPT Mộ Đức 2 cho biết: "Em dự định thi khối tự nhiên. Mặc dù đã được thầy cô hướng dẫn làm bài theo phương án thi mới, nhưng em cũng muốn mua thêm sách hướng dẫn ôn tập môn Toán để tham khảo. Tuy nhiên, có quá nhiều sách tham khảo khiến em bị rối". Tương tự như em Đ, trên thị trường có quá nhiều sách tham khảo ôn tập thi THPT quốc gia, nên nhiều học sinh phân vân không biết sách nào thật sự giúp ích, phù hợp với phương án thi mới.

Cần định hướng cho học sinh  

Bộ GD&ĐT đã có văn bản chỉ đạo, việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên và kiểm tra học kỳ, tuân thủ việc xây dựng ma trận đề kiểm tra một tiết và kiểm tra cuối học kỳ, đảm bảo kết hợp một cách hợp lý giữa hình thức tự luận và trắc nghiệm khách quan. Theo đó các câu hỏi, bài tập đảm bảo theo 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Không được áp dụng hoàn toàn hình thức trắc nghiệm khách quan đối với các bài kiểm tra một tiết và kiểm tra học kỳ. Bộ GD&ĐT cũng nghiêm cấm cán bộ quản lý, giáo viên ở các cơ sở giáo dục ép buộc, vận động học sinh hoặc cha mẹ học sinh mua sách hướng dẫn kiểm tra, đánh giá, luyện thi.

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, Bộ GD&ĐT không ban hành tài liệu ôn tập. Căn cứ theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT , các trường THPT đã bám sát chương trình lớp 12, đề thi mẫu của Bộ để hướng dẫn học sinh ôn tập. Hiệu trưởng Trường Dân tộc nội trú tỉnh Đặng Văn Giữ cho biết, ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các tổ bộ môn bám sát sách giáo khoa, xây dựng ngân hàng đề, đồng thời tăng cường kiểm tra 15 phút đầu giờ, dạy phụ đạo để học sinh nắm vững kiến thức trong chương trình, làm quen với phương án thi mới.

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay có nhiều điểm mới. Có những môn lần đầu tiên thi trắc nghiệm như Toán, Giáo dục công dân nên cả học sinh và giáo viên không khỏi lúng túng. Để an tâm hơn trong công tác ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi, nhiều học sinh tìm đến sách tham khảo ngoài thị trường. Tuy nhiên, các em như bị lạc vào "ma trận" trước sự tràn lan của sách tham khảo ôn tập thi THPT quốc gia, không biết đâu là cuốn sách thật sự chất lượng và bổ ích. Nên chăng thầy, cô giáo cần có sự định hướng cho học sinh để các em an tâm ôn tập, chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT quốc gia.
 

Bài, ảnh: MAI HẠ  
 


.