Thầy trò vùng lũ: Vượt khó để dạy tốt, học tốt

03:12, 30/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những trận mưa lũ liên tiếp vừa qua đã làm ảnh hưởng đến công tác dạy và học ở nhiều trường trong tỉnh. Sau khi lũ rút, thầy và trò cùng nhau vượt qua nhiều khó khăn để tiếp tục đến lớp...

TIN LIÊN QUAN

Những ngày qua, thầy cô Trường THCS xã Ba Lế (Ba Tơ) đã nỗ lực giúp học sinh ổn định chỗ ăn ở để yên tâm học tập. Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Mậu Hải, chia sẻ: Trường có 94 học sinh, chủ yếu là đồng bào dân tộc Hrê, sinh sống ở các vùng có địa hình cách trở, sông suối chia cắt, nên đợt lũ vừa qua các em phải nghỉ học đến 9 ngày. Nhà nấu ăn dành cho học sinh bán trú bị hư hỏng nặng. Đây là thời điểm chuẩn bị thi học kỳ I nên ngay sau lũ rút, trường tập trung khắc phục hư hỏng, tăng cường dạy bù, bổ sung kiến thức để cho các em thi học kỳ tốt.

Học sinh Trường Tiểu học Nghĩa Điền nỗ lực học tập để theo kịp chương trình. Ảnh: Tr. Phương.
Học sinh Trường Tiểu học Nghĩa Điền nỗ lực học tập để theo kịp chương trình. Ảnh: Tr. Phương.


Suốt 2 tuần qua, đều đặn ngày hai buổi các thầy cô giáo ở Trường THCS Ba Lế đã phân bổ thời gian để vừa dạy chương trình chính khóa vào buổi sáng, vừa dạy bù vào buổi chiều. Vì lịch học dày, cộng với lượng kiến thức nhiều, các thầy cô đã tạo cho các em tâm lý thoải mái khi đến trường. Trong mỗi tiết dạy, thầy cô đều khơi gợi cho các em nhớ bài cũ, nói rõ lý do học bù, chỉ rõ những bài liên quan kiến thức để các em nắm vững từng bài học... Vì thế, các em đến lớp luôn đông đủ.

Thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT, các đơn vị trường học bị chia cắt, ảnh hưởng bởi lũ lụt cũng đã chủ động dạy bù để học sinh theo kịp chương trình. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) Đỗ Thị Thu Đông, thổ lộ: Trong 3 đợt lũ vừa qua, nhà trường cũng  dừng hoạt động dạy và học đến 9 ngày. Các thầy cô giáo cùng lực lượng thanh niên tổ chức dọn vệ sinh, khắc phục hậu quả sau khi lũ rút. Để các em theo kịp chương trình, nhà trường đã tổ chức dạy bù vào chiều thứ 4 và cả ngày thứ 7 hằng tuần.

Cô giáo Đoàn Thị Thu Hải- Chủ nhiệm lớp 5A, cho biết, trước đây, cứ vào ngày thứ hai hằng tuần, buổi sáng các em học chính thức, buổi chiều giáo viên củng cố kiến thức đã được học và tăng cường các kỹ năng, thì giờ đây giáo viên dạy chương trình chính thức cả hai buổi. Dẫu biết là áp lực lớn khi các em còn quá nhỏ, nhưng đó là cách để nhà trường theo kịp chương trình.

Trong tuần sau (từ ngày 3-6.1.2017), nhà trường sẽ tổ chức cho các em kiểm tra học kỳ I để kịp bắt đầu chương trình học kỳ II diễn ra từ ngày 9.1.2017. “Do ảnh hưởng của mưa lũ, nên năm nay cán bộ, giáo viên lẫn học sinh sẽ không được nghỉ giữa kỳ. Ngay sau khi kết thúc đợt kiểm tra học kỳ I, nhà trường sẽ bắt tay vào việc dạy và học của chương trình học kỳ II”, cô Đông, cho hay.

Nhiều em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn cũng đã vươn lên để đến lớp. Em Lê Xuân Thịnh, lớp 5C, thổ lộ: Ba mẹ vào TP.HCM mưu sinh nên em ở nhà cùng với chị gái và luôn đến trường học đầy đủ để theo kịp chương trình. Còn em Đào Thị Hồng Giang, cùng lớp với Thịnh thì do ở xa trường, có nhiều đoạn đường ngập nước, nên khi có lũ em phải ở lại nhà người thân 2-3 ngày mới về nhà.

Còn ở Trường Tiểu học Năng An, xã Đức Nhuận (Mộ Đức), đến thời điểm này cô trò cũng đã theo kịp chương trình học. Sau Tết Dương lịch, trường sẽ tổ chức thi học kỳ I theo lịch chung của ngành.

M. HẠ-TR. PHƯƠNG

 


.