Theo Bộ GD-ĐT, khi triển khai thực hiện các thông tư liên tịch quy định về mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông, nhiều địa phương, cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông đã yêu cầu giáo viên phải hoàn thiện đầy đủ các văn bằng, chứng chỉ, nhất là chứng chỉ về ngoại ngữ và tin học. Vì vậy đã xảy ra tình trạng ép buộc giáo viên phải đi học.
Ảnh minh họa: Mai Hải |
Việc tổ chức dạy học, thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, thậm chí có nơi còn để xảy ra tiêu cực và vi phạm.
Trước thực tế này, Bộ GD-ĐT vừa có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh thành rà soát, chấn chỉnh tổ chức học, thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học cho giáo viên.
Cụ thể, cần thông tin đến toàn thể giáo viên hiểu rõ việc chuyển từ ngạch sang hạng chức danh nghề nghiệp chưa yêu cầu ngay giáo viên phải đạt trình độ ngoại ngữ, tin học theo quy định tại các thông tư hiện hành.
Việc học tập, bồi dưỡng để đạt trình độ ngoại ngữ, tin học do giáo viên chủ động, bố trí sắp xếp lịch học, thời gian học để không ảnh hưởng đến các hoạt động giảng dạy, giáo dục của nhà trường.
Tại thời điểm này, chỉ những giáo viên có nhu cầu thi xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp thì mới cần phải bảo đảm có đủ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học theo quy định.
Bộ cũng nêu rõ, các cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông không được bắt buộc tất cả các giáo viên khi chuyển từ ngạch sang hạng chức danh nghề nghiệp phải có trình độ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học ngay theo quy định của tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp. Những tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong việc tổ chức học, thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học cũng như tổ chức dạy học không bảo đảm chất lượng cần được xử lý kịp thời.
Theo PHAN THẢO/SGGPO