Niềm vui ngày tựu trường ở vùng cao

02:09, 04/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm trở lại đây, nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước xây dựng đường sá, cầu treo ở các xã vùng cao nên việc đi lại, học tập của các em học sinh miền núi bớt đi phần cực nhọc. Cùng với đó, công tác vận động học sinh đến lớp, chăm lo dạy dỗ của các thầy, cô giáo đã góp phần khích lệ và tạo niềm vui cho các em đến trường.

Mọi thứ đã sẵn sàng

Thầy Trần Duy Hùng – Hiệu trưởng Trường THCS Sơn Ba cho biết: “Năm nào cũng vậy, cứ sắp đến ngày khai giảng là các em đều cố gắng đến trường đầy đủ, để nghe thầy cô dặn dò và vệ sinh trường lớp. Học sinh ở đây tuy nhà xa, nhưng em nào cũng háo hức. Mấy ngày nay, trường tổ chức cho các em đến sinh hoạt đầu năm, nên không khí vui tươi hẳn lên”.

 Học sinh Trường THCS Sơn Ba được thầy cô phát sách vở và cặp sách để chuẩn bị cho năm học mới.
Học sinh Trường THCS Sơn Ba được thầy cô phát sách vở và cặp sách để chuẩn bị cho năm học mới.


Còn với Trường THCS Ba Động (Ba Tơ), tuy phải đảm nhận dạy học sinh của hai xã Ba Động và Ba Thành, nhưng công tác chuẩn bị phòng học, vệ sinh trường lớp và tổ chức vận động học sinh ra lớp của trường cơ bản đã hoàn thành. Hai tuần trước năm học này, các thầy cô đã phân công nhau đến các thôn, xóm để hướng dẫn hồ sơ cho các em chuyển cấp và thăm hỏi, động viên các em.

Thầy Đàm Vân, giáo viên Trường THCS Ba Động cho hay: “Hầu hết các em đều đã đến trường đầy đủ để chuẩn bị cho ngày khai giảng. Đối với những em học sinh ở các thôn xa của xã Ba Thành (Ba Tơ) cũng được các thầy cô đến tận nhà hướng dẫn làm hồ sơ và động viên các em đến lớp. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho năm học mới đã hoàn thành”.

Không còn những khó khăn

Năm nay, em Đinh Thị Hằng, thôn Làng Bung, xã Sơn Ba (Sơn Hà) chuyển cấp vào lớp 6. Những ngày này, Hằng và các bạn sau khi nhận được thông báo là lập tức đến trường để được nghe thầy, cô giáo dặn dò và nhận sách, vở, cặp mới. Chiếc cầu treo kiên cố bắc qua sông Re đã giúp các em qua sông, đến trường được dễ dàng và không còn những nguy hiểm khi mùa nước lớn đổ về.

“Nhà em ở bên kia sông, nhưng giờ không phải lội sông nữa. Có hôm ba chở đi, có hôm đi xe đạp với mấy bạn. Mấy hôm nay đến trường được thầy cô cấp phát sách giáo khoa, vở, cặp nên bạn nào cũng vui. Sắp vào năm học mới, ba mẹ cũng mua sắm cho quần áo mới”, em Hằng chia sẻ.

Nếu những năm học trước, các em học sinh ở vùng khó khăn như Ba Xa, Ba Vinh, Ba Thành (Ba Tơ), Sơn Ba, Sơn Bao (Sơn Hà) đi học trong cảnh đu dây, lội sông suối để đến trường, thì năm nay việc đi lại đã có nhiều thuận lợi hơn. Sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, đầu tư xây dựng các tuyến đường, cầu treo đã giúp mạng lưới giao thông ở những địa phương này dần hoàn thiện.

Nhờ đó, việc đến trường của các em cũng thông suốt, không còn nhiều những trở ngại như trước đây. Mặt khác, ngoài công tác giảng dạy ở trường, các thầy cô còn đảm đương thực hiện tốt việc vận động học sinh ra lớp để tiếp thu kiến thức, làm "hành trang" bước vào đời.

Ông Huỳnh Giang Nam – Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Ba Tơ cho biết: “Bước vào đầu năm học mới, việc trước tiên là chúng tôi triển khai công tác vận động, chuẩn bị trường lớp. Các trường bán trú, nội trú phải chuẩn bị thêm chế độ, chính sách cho các em học sinh.

Đặc biệt, những năm gần đây, việc Nhà nước đầu tư các công trình, cầu treo tại các xã khó khăn đã giải quyết được phần nào tình trạng đi lại khó khăn cho người dân ở các địa phương, nhất là giúp các em đến trường được thuận lợi. Trong thời gian tới, Phòng Giáo dục huyện sẽ tham mưu các cấp và chỉ đạo các trường giám sát chặt chẽ tình trạng học sinh bỏ học, cũng như có các biện pháp giúp các em mau chóng trở lại trường”.

Đối với học sinh miền núi, bước vào năm học mới, tuy còn nhiều khó khăn, nhưng được đến trường, được các thầy cô trao cho những cuốn sách, chiếc cặp mới là một niềm vui lớn. Chính vì thế, việc quan tâm hơn nữa cho các em ở những vùng khó khăn này là việc làm đầy ý nghĩa, góp phần nuôi dưỡng những mầm non cho tương lai.


Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU

 


.