Hy vọng một kỳ thi suôn sẻ

10:07, 02/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Có một giáo viên dạy lâu năm nói với tôi: “Ở kỳ thi đại học năm ngoái, không chỉ thí sinh, mà gần như người dân cả nước bị hành hạ”. Nói như thế là rất nặng, nhưng hình như không sai.

TIN LIÊN QUAN

Hãy nhớ kỳ thi năm ngoái, khi toàn gia đình thí sinh phải chầu chực nhiều ngày đêm tại điểm thi để coi điểm, tính điểm xem có hy vọng đậu tại trường mình dự thi không, rồi... rùng rùng bỏ chạy, thậm chí thuê cả xe cứu thương như trường hợp ở Thanh Hóa, để chạy tiếp tới một trường khác nộp vội hồ sơ với hy vọng trúng tuyển.Phải là những người vô cảm lắm mới cho cảnh “chạy làng” như mùa thi đại học năm ngoái là bình thường.

Còn thì tất cả mọi người, dù không trực tiếp có con cháu dự thi, đều xót xa lo lắng cho các thí sinh phải sống trong cảnh “thót tim” vì kết quả thi cử và tên trường mình sẽ học. Năm ngoái, đã có rất nhiều thí sinh giỏi không được học ở trường đại học mình yêu thích, thậm chí không thể chọn ngành nghề cho mình, vì lối thi theo kiểu “chơi chứng khoán” đã dập tắt mọi hy vọng của họ. Năm nay thì tình hình đã khác.

Cùng với sự thay đổi Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo, hình thức thi cũng đổi khác. Sẽ không còn “thảm nạn” như năm ngoái. Nhưng kết quả của kỳ thi “hai trong một” sẽ như thế nào, thì phải đợi tổng kết kỳ thi mới rõ. Dù sao, thí sinh đã không phải đi xa, địa phương nào thi ở địa phương đó, ai không muốn thi đại học thì có khu vực thi riêng để lấy bằng trung học. Chỉ một kỳ thi cho cả trung học và đại học, cao đẳng là một bước cải tiến mới rất đáng ghi nhận của giáo dục Việt Nam.

Áp lực thi cử, những khốn khổ do thi cử từ đây sẽ giảm thiểu, và học sinh tự tin hơn khi chỉ qua một kỳ thi xác định được con đường học vấn sắp tới của mình. Cũng phải trải qua rất nhiều năm chúng ta mới đi tới kỳ thi “hai trong một” này, mà thực ra, là chỉ một kỳ thi. Tôi nhớ, mình đã viết không dưới 5 bài báo đề nghị chỉ còn một kỳ thi, dù phải bỏ một kỳ thi hay nhập một hai kỳ thi.

Bây giờ thì hy vọng kỳ thi “hai trong một” đầu tiên này sẽ thành công tốt đẹp. Tất cả là vì con em chúng ta, vì một nước Việt Nam phát triển và hội nhập với thế giới. Đã đi học thì phải đi thi, nhưng học là chính, chứ không phải thi là chính. Dù thi là để đánh giá năng lực học.    

Thanh Thảo
 


.