Vun đắp tài năng trẻ

01:09, 03/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, tỉnh ta đặc biệt quan tâm đến công tác bồi dưỡng học sinh (HS) giỏi. Lễ tuyên dương, khen thưởng HS đạt thành tích cao được Sở GD&ĐT tổ chức vào cuối tháng 8 vừa qua là minh chứng cho sự chăm lo vun đắp tài năng trẻ của tỉnh. Qua đó đã động viên, cổ vũ rất lớn về mặt tinh thần để giáo viên và HS dạy tốt-học tốt hơn nữa.

Tự hào truyền thống hiếu học

Quảng Ngãi là tỉnh có truyền thống cần cù, hiếu học. Truyền thống đó đã được các thế hệ phát huy trong mọi hoàn cảnh. Nhiều tấm gương hiếu học góp phần làm dày thêm bảng thành tích vàng của tỉnh. Đáng trân trọng hơn hết là nhiều học sinh đã vượt qua khó khăn, thiếu thốn để đạt thành tích cao trong học tập. Hẳn ai cũng biết đến em Kiều Quốc Sang (học sinh Trường THPT Ba Gia) đã vượt qua sự mặc cảm của số phận và cuộc sống thiếu thốn, đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia với số điểm xét tuyển ĐH đạt 29.25 điểm, là 1 trong 4 thí sinh có điểm cao nhất nước.  

Lãnh đạo tỉnh trao thưởng cho HS đạt thành tích cao trong năm học 2014- 2015.               Ảnh: T.P
Lãnh đạo tỉnh trao thưởng cho HS đạt thành tích cao trong năm học 2014- 2015. Ảnh: T.P


Hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nhưng em Nguyễn Thành Tân  ở thôn Thạch By 2, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ (HS Trường THPT chuyên Lê Khiết) đã vươn lên trong học tập và đạt giải nhì HS giỏi quốc gia môn Hóa học vào năm 2015. Kỳ thi THPT quốc gia vừa qua Tân đạt số điểm khá cao với 26.25 điểm, trúng tuyển nguyện vọng 1 vào ngành sư phạm Hóa, Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.Hồ Chí Minh. Tân chia sẻ: “Sự giúp đỡ, động viên của thầy, cô giáo là nguồn động viên lớn lao giúp em và các bạn có được những kết quả như ngày hôm nay”.

Cũng có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, mẹ làm nông, ba lái xe ôm nhưng nhờ có sự động viên của tập thể thầy giáo, cô giáo và sự nỗ lực của bản thân, em Phạm Ngô Thành Đạt (HS Trường THPT chuyên Lê Khiết) đạt giải nhì HS giỏi quốc gia môn Toán năm 2015. Đạt là thí sinh duy nhất của tỉnh được chọn dự thi xét tuyển vào đội tuyển quốc gia để thi Olympic Toán quốc tế. Kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, em cũng đạt số điểm khá cao với 28.75 điểm. Đạt thổ lộ: “Trường đặc biệt quan tâm đến việc bồi dưỡng học sinh giỏi để tham dự các kỳ thi học sinh giỏi cấp khu vực và quốc gia. UBND tỉnh và Sở GD&ĐT cũng đã quan tâm, với những cơ chế, chính sách hỗ trợ, khen thưởng kịp thời đã động viên để chúng em vượt qua những khó khăn, thử thách, nhờ đó mà thành tích đạt được ngày càng cao”.  

Góp phần tạo nên bảng thành tích vàng trong sự nghiệp GD&ĐT của tỉnh, có sự đóng góp quan trọng của các thầy giáo, cô giáo. Thầy giáo Hồ Thanh Hồng- Giáo viên bộ môn Vật lý của Trường THPT chuyên Lê Khiết là một trong những giáo viên có nhiều đóng góp trong việc bồi dưỡng HS giỏi quốc gia. Ba năm qua, các học sinh do thầy giáo Hồ Thanh Hồng trực tiếp giảng dạy, bồi dưỡng đã mang về cho tỉnh 6 HCV Olympic miền Nam; 1 giải nhì, 2 giải ba và 3 giải khuyến khích cấp quốc gia. Thầy giáo  Hồng cho biết, ngay từ năm học lớp 10, sau khi sàng lọc được đội tuyển HS giỏi, anh đã xây dựng chiến lược bồi dưỡng HS giỏi riêng, dựa trên chiến lược chung của nhà trường. Thầy giáo Hồng là người dẫn dắt đội tuyển của lớp, chọn ra những chuyên đề từ đơn giản đến nâng cao; đồng thời giới thiệu sách, tài liệu để các em tiếp cận dần. Sau một thời gian, các em sẽ được dự thi HS giỏi cấp tỉnh để tuyển chọn đội tuyển quốc gia. Lúc này, các em sẽ được các chuyên gia của các trường ĐH về bồi dưỡng, nhằm giúp các em đảm bảo những kiến thức tốt nhất cho kỳ thi HS giỏi cấp quốc gia.

 Cần có cơ chế, chính sách thỏa đáng

Ông Đoàn Dụng-Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Trong những năm qua, tỉnh ta đã có nhiều chính sách để phát triển GD&ĐT, trong đó có chính sách khuyến học, khuyến tài; đầu tư cơ sở vật chất; củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên các cấp; các chế độ khen thưởng cho HS giỏi, giáo viên giỏi ở các bậc học… Đặc biệt, năm nay là năm đầu tiên Sở GD&ĐT tỉnh tổ chức tuyên dương học sinh đạt thành tích cao trong học tập sau hơn 40 năm giải phóng đất nước. Em Đặng Thanh Huy (nguyên HS Trường THPT chuyên Lê Khiết) là HS có số điểm xét tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh được vinh danh và nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi lễ tuyên dương, bày tỏ suy nghĩ: “Em thấy lãnh đạo tỉnh và ngành giáo dục rất quan tâm đến tài năng trẻ. Điều này đã tạo động lực để chúng em phấn đấu nỗ lực nhiều hơn nữa để đạt thành tích cao, góp phần làm rạng danh quê hương”.

Cô giáo Vũ Thị Liên Hương- Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Khiết cho hay, đối với trường chuyên thì một trong những nhiệm vụ trọng tâm là bồi dưỡng HS giỏi quốc gia. Với sự tận tâm của giáo viên cũng như nỗ lực của HS đã giúp cho bản thân các em và nhà trường có được những thành tích đáng khích lệ. Theo cô giáo Hương, sắp đến khi ký túc xá của trường được xây dựng hoàn thành, sẽ thu hút được HS giỏi của các trường về học tại Trường THPT chuyên Lê Khiết. Chất lượng đầu vào được tăng cao thì chắc chắn rằng sẽ đạt thành tích cao hơn nữa trong các kỳ thi HS giỏi các cấp. Tuy nhiên, theo cô giáo Hương: “Tỉnh cần có cơ chế, chính sách thỏa đáng cho đội ngũ giáo viên tham gia bồi dưỡng HS giỏi để thu hút các chuyên gia. Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần nâng mức học bổng thường xuyên cho HS, trong đó đặc biệt ưu tiên cho HS giỏi quốc gia. Có như vậy mới thu hút các em thật sự có năng lực vào đội tuyển HS quốc gia, nhằm nâng số lượng và chất lượng giải quốc gia trong những năm đến”.
 

Trịnh Phương
 


.