Trường THPT Trần Quốc Tuấn: 60 năm xây dựng và trưởng thành

07:08, 09/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những ngày này, thầy và trò Trường THPT Trần Quốc Tuấn hân hoan chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì. Đây là dịp để thầy và trò nhà trường cùng nhau ôn lại truyền thống đáng tự hào trong công tác dạy và học, để các thế hệ thầy và trò gặp gỡ nhau sau bao năm xa cách.

TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ tặng cờ thi đua cho đơn vị đạt thành tích xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua năm học 2013 - 2014 (5.2014).
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ tặng cờ thi đua cho đơn vị đạt thành tích xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua năm học 2013 - 2014 (5.2014).


Trường THPT Trần Quốc Tuấn (tiền thân là Trường Trung học Trần Quốc Tuấn) được thành lập từ năm 1955. Qua 60 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã có bề dày thành tích đáng tự hào. Trường không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, từ cơ sở vật chất đến chất lượng giáo dục.  Vượt qua mọi khó khăn, thiếu thốn, các thế hệ nhà giáo của trường đã giảng dạy cho lớp lớp học sinh, trang bị cho các em nền tảng kiến thức vững chắc để bước vào ngưỡng tương lai của cuộc đời. Các thế hệ học sinh của trường đã và đang công tác ở khắp mọi miền, đóng góp không nhỏ công sức vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 

 

Năm 1995, Trường THPT Trần Quốc Tuấn được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Năm 2000 được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Năm 2003, được Bộ GD&ĐT công nhận trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2001-2010. Năm học 2005 được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba. Năm học 2013- 2014, được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua. Năm  2015, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì. Trường vinh dự 11 lần nhận cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh; Cờ thi đua đơn vị xuất sắc của Tổng LĐLĐ Việt Nam; 6 lần nhận Cờ thi đua xuất sắc mang chân dung Bác Hồ của Trung ương Đoàn và nhiều bằng khen, giấy khen của các Bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Từ truyền thống đáng tự hào

Năm 1955, Trường Trung học Trần Quốc Tuấn được thành lập, tọa lạc ngay trên nền đất của Trường Nam tiểu học và Trường Lê Khiết (cũ). Những ngày mới thành lập, trường vừa xây dựng vừa giảng dạy với phòng ốc đơn sơ, mái tôn vách đất, không đủ phòng học, phải học nhờ ở Trường Nam tiểu học. Trường chỉ đào tạo trung học đệ nhất cấp (tương đương với bậc học THCS ngày nay) với 12 lớp từ đệ thất đến đệ tứ gồm 620 học sinh và 11 thầy, cô giáo. Cùng với thời gian, đội ngũ giáo viên và số lượng học sinh không ngừng tăng lên. Năm học 1958 - 1959 trường mở bậc đệ nhị cấp (tương đương với THPT ngày nay). Trường Trung học Trần Quốc Tuấn trở thành trường đầu tiên, duy nhất có 2 bậc đệ nhất cấp và đệ nhị cấp của tỉnh Quảng Ngãi thời bấy giờ, với số lượng 1.400 học sinh và 30 thầy, cô giáo.

Cơ sở vật chất của trường từng bước được xây dựng khang trang, chất lượng giáo dục được nâng cao. Đặc biệt, trường đã tập trung được đội ngũ thầy, cô giáo có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ mạnh nhất trong các trường trung học của tỉnh lúc bấy giờ. Phần lớn học sinh của trường là con nhà nghèo nhưng hiếu học, nhiều em đạt thành tích học tập cao thuộc vào hàng nhất, nhì ở khu vực miền Trung. Tỷ lệ học sinh đỗ tú tài I và tú tài II luôn chiếm tỷ lệ cao nhất trong các kỳ thi tú tài của học sinh các trường công lập, tư thục lúc bấy giờ, và là một trong những trường có tỷ lệ học sinh đỗ tú tài và đại học cao nhất ở các tỉnh miền Nam.

Thầy và trò nhà trường lúc bấy giờ không chỉ tham gia dạy và học mà nhiều giáo viên, học sinh của trường đã đi đầu trong phong trào đấu tranh chống Mỹ- ngụy. Nhiều em đã thoát ly tham gia cách mạng. Một số học sinh sau khi rời ghế nhà trường đã mang khí thế đấu tranh của thầy và trò Trường Trung học Trần Quốc Tuấn vào các trường đại học ở Huế, Sài Gòn, tích cực tham gia phong trào sinh viên, phong trào yêu nước. Ngoài hoạt động yêu nước, cựu học sinh Trường Trung học Trần Quốc Tuấn còn tham gia phong trào hoạt động tương trợ, ái hữu, làm nòng cốt cho việc thành lập Hội ái hữu học sinh, sinh viên Quảng Ngãi (11.1970).

Dâng “quả ngọt” cho đời

  Tập thể CBGV Trường THPT Trần Quốc Tuấn.
Tập thể CBGV Trường THPT Trần Quốc Tuấn.


Sau ngày giải phóng, thầy và trò Trường Trung học Trần Quốc Tuấn bước vào năm học mới 1975 – 1976, sáp nhập thêm Trường Bồ Đề và Trường Nữ trung học, với tổng số hơn 1.700 học sinh, 32 lớp. Trường còn được chi viện thêm giáo viên từ miền Bắc vào, nâng số giáo viên lên 54 người. Lúc này, trường được đổi tên thành Trường PTTH Trần Quốc Tuấn.

Tiếp bước truyền thống cha anh đi trước, các thế hệ giáo viên, học sinh của trường đã không ngừng nỗ lực trong công tác dạy và học và đã đạt nhiều thành tích xuất sắc. Năm 1997, em Trương Mỹ Hạnh Trâm đã đoạt huy chương đồng Olympic quốc tế môn Sinh học và là học sinh đầu tiên của tỉnh đoạt huy chương Olympic quốc tế. Cùng với việc đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, nâng cao trình độ của đội ngũ giáo viên, Trường PTTH Trần Quốc Tuấn chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy, lấy học sinh làm trung tâm. Số lượng học sinh giỏi các cấp của trường ngày càng chiếm tỷ lệ cao. Các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, hoạt động xã hội luôn dẫn đầu trong hệ thống các trường THPT trong toàn tỉnh.

Năm 1997 cũng là năm trường chính thức đổi tên thành Trường THPT Trần Quốc Tuấn. Được vào học ở mái trường THPT Trần Quốc Tuấn là niềm vinh dự và cũng là môi trường học tập tốt mà nhiều học sinh mơ ước để được rèn luyện, trau dồi kiến thức. Số lượng học sinh đăng ký thi tuyển vào trường ngày càng nhiều. Cao nhất là năm học 2001-2002 có trên 2.300 học sinh với 48 lớp. Nhà trường hiện có hơn 100 cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Nhà trường luôn xác định để chất lượng giáo dục ngày một đi lên thì điều trước tiên là tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên có đạo đức, trách nhiệm và có trình độ chuyên môn tốt. Giáo viên của trường không ngừng cải tiến phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh, chú ý cả hai khâu bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu. Phong trào thi đua “dạy tốt-học tốt” được triển khai thực hiện sôi nổi. Toàn trường hiện có 67 giáo viên đạt danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi” (chiếm trên 71% tổng số giáo viên). Đội ngũ giáo viên của trường có 100% đạt và trên chuẩn, trong đó gần 20 giáo viên có trình độ thạc sĩ.

Qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, có thể nói thành công lớn nhất của Trường THPT Trần Quốc Tuấn là các thế hệ học sinh của trường đã trưởng thành, đóng góp nhiều công sức trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhiều người trở thành nhà khoa học, văn nghệ sĩ, nhà báo, nhà giáo, kỹ sư, bác sĩ, nhà doanh nghiệp, sĩ quan quân đội… Nhiều cựu học sinh của trường đã và đang giữ các chức vụ quan trọng trong các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương. Có hàng trăm cựu học sinh của trường trở thành viện sĩ, tiến sĩ. Không chỉ ở trong nước mà cựu học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn cũng đã khẳng định năng lực và thành đạt ở nhiều nước trên thế giới.

Tự hào với lịch sử vẻ vang của trường, thầy và trò Trường THPT Trần Quốc Tuấn luôn phấn đấu để dạy tốt, học tốt. Hàng năm, tỷ lệ học sinh  khá, giỏi chiếm trên 50%, có năm đạt đến 70%. Số học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh liên tục tăng, luôn đứng đầu ở bậc THPT không chuyên. Năm cao nhất có đến trên 150 giải. Tỷ lệ tốt nghiệp hàng năm luôn đạt trên 95%, có nhiều năm đạt 100%, những năm gần đây luôn dẫn đầu toàn tỉnh. Trường có 1 học sinh đoạt giải quốc tế, 45 học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia…

Để có được những kết quả đáng khích lệ như ngày hôm nay phần lớn là nhờ vào sự quan tâm của các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể cùng sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hết mình của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh của trường qua nhiều  thế hệ. Lãnh đạo nhà trường sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng để đưa trường ngày một đi lên, góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước nói chung và tỉnh nhà nói riêng.
 


Thạc sĩ, Hiệu trưởng  NGUYỄN THÁI QUẢNG
 


.