Trường THPT số 1 Tư Nghĩa: Tiếp nối đam mê

02:08, 30/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngọn lửa đam mê được thầy và trò Trường THPT số 1 Tư Nghĩa tiếp nối qua bao thế hệ và đã tạo nên bề dày thành tích đáng tự hào trong sự nghiệp “trồng người”. Hòa trong không khí của cả nước lập thành tích chào mừng 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9, thầy và trò Trường THPT số 1 Tư Nghĩa hân hoan tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập trường và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

TIN LIÊN QUAN

Lịch sử qua tên gọi

Tên gọi thân thương từ mái trường THPT số 1 Tư Nghĩa khắc ghi trong tâm trí của nhiều người. Trường THPT số 1 Tư Nghĩa được hình thành trên cơ sở tiếp quản cơ ngơi của Trường Trung học công lập Thu Xà (gọi tắt là Trường Trung học Thu Xà). Trường Trung học Thu Xà thành lập năm 1963 tại ấp Phước Long, xã Tư Thành, quận Tư Nghĩa, nay là thôn Phước Long, xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) và tổ chức giảng dạy chương trình đệ nhất cấp (tương đương bậc THCS hiện nay).

Trường THPT số 1 Tư Nghĩa vinh dự đón bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2001- 2010.
Trường THPT số 1 Tư Nghĩa vinh dự đón bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2001- 2010.

Chiến tranh ác liệt nên đến học kỳ 2 năm học 1967- 1968, trường phải mượn tạm cơ sở của các trường tiểu học tại khu định cư An Hà, xã Tư Duy (nay thuộc khối 2, thị trấn La Hà) để giảng dạy cho đến hết năm học 1969 -1970. Năm học 1970-1971, trường được chuyển về địa điểm nơi trường đang tọa lạc hiện nay. Năm học 1973-1974, trường phát triển thêm bậc trung học đệ nhị cấp (tương đương với bậc THPT). Đến cuối tháng 3.1975, do sự khốc liệt của chiến tranh nên trường phải tạm thời đóng cửa. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, trường tiếp tục tổ chức dạy học.

Năm học 1975-1976, Trường Trung học Thu Xà chính thức được đổi tên thành Trường cấp III Tư Nghĩa và bắt đầu một chặng đường mới. Năm 1981, đổi tên thành Trường PTTH số 1 Tư Nghĩa. Năm học 1994-1995, thực hiện chương trình thí điểm phân ban cùng với 214 trường trong toàn quốc, trường đổi tên thành Trường PTTH chuyên ban số 1 Tư Nghĩa. Đến năm học 2000-2001, chấm dứt việc thí điểm phân ban, trường được đổi tên thành Trường THPT số 1 Tư Nghĩa cho đến ngày nay.
 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Ngọc Căng: “Trong thời gian tới, Trường THPT số 1 Tư Nghĩa cần tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo. Để làm được điều đó đòi hỏi nhà trường phải triển khai đồng bộ các giải pháp để phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý đủ về số lượng và đảm bảo về chất lượng; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học, phương pháp kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực của HS; đồng thời coi trọng giáo dục  đạo đức, lối sống đẹp cho HS; chú trọng rèn luyện kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, khuyến khích khả năng sáng tạo, nghiên cứu khoa học, tạo nền tảng, tiền đề vững chắc cho đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự nghiệp phát triển của đất nước cũng như của tỉnh”.

Đi lên từ gian khó

Thầy giáo Trương Quang Dũng- Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, trong những năm đầu mới giải phóng, cơ sở vật chất của trường còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Khuôn viên của trường chỉ có 4.735m2, với 9 phòng học, phòng làm việc và bị xuống cấp nghiêm trọng, trang thiết bị dạy học nghèo nàn, tường rào, cổng ngõ xiêu vẹo. Lúc bấy giờ, cán bộ, giáo viên chỉ có 15 người với trên 600 học sinh được chia thành 12 lớp, học theo chương trình phân ban A, C, D. Song điều may mắn của trường, đó là hội tụ được thầy cô giáo vừa có tâm, vừa có tầm, nên dù có khó khăn chồng chất, song đội ngũ thầy cô giáo của trường vẫn vững chãi chèo lái con thuyền đưa học sinh đi đến bến bờ của tri thức.

Được sự quan tâm của Sở GD&ĐT và chính quyền địa phương, trường từng bước được đầu tư cơ sở vật chất khang trang. Khuôn viên của trường đã được mở rộng, với tổng diện tích hiện nay lên đến 22.852m2. Phòng học, phòng thí nghiệm thực hành, nhà hiệu bộ, nhà tập đa năng và khu giáo dục thể chất được xây dựng khang trang. Trang thiết bị dạy học được đầu tư mua sắm đầy đủ, đáp ứng về cơ bản yêu cầu của một trường đạt chuẩn quốc gia.

Dưới mái trường THPT số 1 Tư Nghĩa, niềm đam mê trong sự nghiệp “trồng người” như mạch nguồn không bao giờ vơi cạn. Với tất cả tình thương và trách nhiệm, các thầy giáo, cô giáo đã ra sức giảng dạy, chỉ bảo cho học trò. Dạy tốt- học tốt đã trở thành truyền thống đáng tự hào của Trường THPT số 1 Tư Nghĩa. Chất lượng giáo dục luôn được giữ vững và ngày càng gặt hái được nhiều thành tích nổi bật, luôn được xếp vào tốp trường hàng đầu trong hệ thống các trường THPT không chuyên của tỉnh Quảng Ngãi. Từ mái trường này, đã có hàng vạn học sinh tốt nghiệp ra trường. Họ đã và đang cống hiến tài năng, sức lực cho công cuộc xây dựng quê hương, đất nước. Trong số đó có không ít người đã và đang giữ nhiều chức vụ quan trọng trong các cơ quan của Đảng và Nhà nước từ Trung ương đến địa phương.

Tự hào chất lượng giáo dục

Mục tiêu của nhà trường là xây dựng một môi trường giáo dục “Kỷ cương, thân thiện, chất lượng và hội nhập”, nên mỗi cán bộ quản lý và giáo viên đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, đồng lòng thực hiện mục tiêu đã đề ra và không chạy theo thành tích. Nhờ đó, đến nay, 100% cán bộ, giáo viên của trường có trình độ đạt và trên chuẩn, có gần 67% giáo viên dạy giỏi cấp trường, gần 37% giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Tập thể cán bộ giáo viên Trường THPT số 1 Tư Nghĩa.
Tập thể cán bộ giáo viên Trường THPT số 1 Tư Nghĩa.

 

 Trao thưởng cho học sinh giỏi năm học 2014-2015.
Trao thưởng cho học sinh giỏi năm học 2014-2015.

Tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT và thi đỗ vào các trường ĐH, CĐ ngày càng cao. Đặc biệt, năm học 2004- 2005 trường có HS đạt điểm tuyệt đối 30/30 trong kỳ thi tuyển sinh vào đại học; năm 2009 được xếp vào tốp 200 trường có tổng điểm thi ĐH cao nhất trong toàn quốc. Tỷ lệ HS trúng tuyển nguyện vọng 1 vào các trường ĐH, CĐ luôn nằm trong số ít các trường dẫn đầu của tỉnh. Chỉ tính riêng 5 năm (2010- 2014), bình quân thí sinh toàn tỉnh trúng tuyển nguyện vọng 1 vào các trường ĐH, CĐ là 30%, trong khi đó Trường THPT số 1 Tư Nghĩa chiếm đến 37%.

Nổi trội là số HS đạt giải HS giỏi các cấp luôn là một trong những trường dẫn đầu khối THPT không chuyên trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2010 đến nay, trường có 514 lượt HS đạt giải HS giỏi cấp tỉnh, 14 HS đạt giải HS giỏi cấp quốc gia. Ông Huỳnh Chánh- Bí thư Huyện ủy Tư Nghĩa nhận định: “Trường THPT số 1 Tư Nghĩa đã xây dựng được môi trường giáo dục có tính kỷ cương, nền nếp, đoàn kết. Đó chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp nhà trường có được chất lượng giáo dục ổn định và phát triển một cách bền vững”.

Trường THPT số 1 Tư Nghĩa đã khẳng định vị thế vững chắc về chất lượng giáo dục, được công nhận đạt chuẩn quốc gia và trở thành niềm tự hào của người dân ở địa phương. Nói đến Trường THPT số 1 Tư Nghĩa, ông Đoàn Dụng-Giám đốc Sở GD&ĐT phấn khởi: “Đây là ngôi trường có đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên nhiệt huyết trong giảng dạy, say mê trong quản lý, nhất là trung thực trong đánh giá và có biện pháp hiệu quả, tạo sự đồng thuận cao trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Học sinh không chỉ tiếp thu về kiến thức, cao hơn đó là được học đạo làm người mà Hội đồng sư phạm nơi đây đã thể hiện”.

Không chỉ chú trọng công tác giáo dục và đào tạo, trong những năm qua, nhà trường luôn đồng hành cùng với HS nghèo, tạo điểm tựa để các em vươn lên trong học tập. Với những kết quả đạt được trong 40 năm qua, Trường THPT số 1 Tư Nghĩa đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen. Tuy nhiên, đối với tập thể cán bộ quản lý và giáo viên nhà trường thì phần thưởng cao quý nhất và là nguồn động viên để tiếp tục phấn đấu, đó chính là niềm tin của đông đảo các bậc cha mẹ học sinh và nhân dân đối với nhà trường trong sự nghiệp “trồng người”, là sự vững vàng về tri thức của lớp lớp thế hệ học sinh khi bước vào ngưỡng cửa tương lai của cuộc đời.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.