Lớp học ngoài giờ chính khóa ở Sơn Tây

08:04, 28/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những tối thứ tư hằng tuần, ở xã Sơn Tân (Sơn Tây), dưới những nóc nhà sàn của người Ca Dong, tiếng đọc bài, vỗ tay, hát của các em học sinh tiểu học (con em đồng bào dân tộc Ca Dong và  Hrê) vang lên rộn rã làm cho không khí của màn đêm như bừng sáng hẳn lên.

Việc học của trẻ em vùng cao Sơn Tây vẫn còn lắm khó khăn. Ngoài cái nghèo đeo bám, các em còn có rào cản lớn về ngôn ngữ tiếng phổ thông nên ngay từ khi bước vào cấp 1, các em không thể theo kịp chương trình, kéo theo tỷ lệ học sinh bỏ học cao. Để khắc phục tình trạng này, ngay từ đầu năm học, thầy giáo Nguyễn Văn Giàu - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Tân, đã đưa ra sáng kiến xây dựng các lớp học phụ đạo, tăng cường tiếng Việt ngay tại các làng, điểm dân cư.

Bắt đầu từ 18 giờ 30 phút tối thứ tư, chúng tôi cùng thầy giáo Nguyễn Văn Giàu về tận 12 “điểm trường” ngoài giờ chính khóa các thôn và chứng kiến những thầy cô giáo đang phụ đạo thêm tiếng Việt cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 5. Lớp học này đã góp phần củng cố và nâng cao kiến thức cho các em, đồng thời giúp các em hăng hái đến trường học tập đầy đủ.


Anh Đinh Văn Miên – một phụ huynh học sinh chia sẻ: “Thời gian qua, nhờ sự giúp đỡ của các thầy cô mà con em chúng tôi có sự tiến bộ hơn, siêng năng hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô và mong muốn các thầy cô tiếp tục dạy cho con em chúng tôi”.

 Phương pháp dạy tại các buổi ngoài giờ tạo sự thoải mái, vui vẻ, không có khoảng cách giữa người dạy và người học. Đối với những học sinh yếu sẽ được quan tâm đặc biệt. Ngoài ra, các giáo viên còn tuyên truyền, vận động phụ huynh đưa con em ra lớp đúng thời gian quy định.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn vất vả,  tuy nhiên với sự tiến bộ của các em thì tất cả anh chị em giáo viên ở trường rất phấn khởi, và nỗ lực giảng dạy giúp các em từng bước tiến bộ hơn, thầy giáo Nguyễn Duy Hạ - Trường Tiểu học Sơn Tân chia sẻ.

Lớp học đã được nhà trường khởi xướng từ đầu năm học 2013-2014, đến nay đã xây dựng được 12 điểm học tập với trên 370 học sinh, mỗi điểm được phân công 3 giáo viên phụ trách. Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường dạy phụ đạo ở các lớp học này hoàn toàn tự nguyện, việc đi lại hết sức khó khăn nhưng tất cả đều nhiệt tình để đem chữ đến cho học sinh.

Thầy giáo Nguyễn Văn Giàu - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Tân chia sẻ: Trăn trở trước những thiệt thòi của học sinh vùng cao chúng tôi đã đưa ra sáng kiến xây dựng các lớp học phụ đạo, tăng cường tiếng Việt ngay tại các làng, điểm dân cư. Đến nay các em đã tiến bộ rõ rệt về nhiều mặt, nhất là về kiến thức được nâng lên, đến trường đảm bảo đúng giờ, phụ huynh thì tích cực đưa con em mình đến trường.  
              

Thanh Khánh
 


.