Học sinh vùng mở rộng thành phố được hưởng chế độ ưu tiên

09:03, 11/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày qua, học sinh các trường THPT trên địa bàn huyện Sơn Tịnh lo lắng trước việc có còn được hưởng chính sách ưu tiên khu vực 2 nông thôn (được cộng 0,5 điểm) sau khi  sáp nhập vào TP.Quảng Ngãi kể từ ngày 1.4.

Theo địa giới hành chính mới chính thức có hiệu lực từ ngày 1.4, trên địa bàn huyện Sơn Tịnh có một số trường THCS, 3 trường THPT gồm: Trường THPT số 1 Sơn Tịnh, THPT Huỳnh Thúc Kháng, THPT Sơn Mỹ và Trung tâm dạy nghề- Giáo dục thường xuyên và Hướng nghiệp huyện Sơn Tịnh sẽ ở trong nhóm trường thuộc khu vực TP. Quảng Ngãi.

 

 Học sinh Trường THPT Sơn Mỹ đang chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2013-2014.
Học sinh Trường THPT Sơn Mỹ đang chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2013-2014.


Em Mai Xuân Hiển- học sinh lớp 12A6, Trường THPT Sơn Mỹ lo lắng: “Việc chuyển từ khu vực 2 nông thôn (Sơn Tịnh) sang khu vực 2 (TP. Quảng Ngãi) khiến chúng em lo lắng, vì không còn được cộng điểm ưu tiên khu vực như trước đây nữa”. Không chỉ Hiển mà nhiều học sinh khác cũng quan tâm đến vấn đề điểm cộng khu vực trong các kỳ thi. Em Nguyễn Thị Tố Linh- bạn cùng lớp với Hiển nói: “Mặc dù điểm ưu tiên không đáng là bao so với tổng điểm các kỳ thi yêu cầu. Tuy nhiên, nó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định đến kết quả thi cử của chúng em”.

Lý giải những băn khoăn trên, ông Trương Lê Hoài Vũ- Trưởng Phòng Giáo dục chuyên nghiệp- Thường xuyên (Sở GD&ĐT), cho biết: Lo lắng của học sinh là có cơ sở. Vì nếu các Trường ĐH, CĐ, Trung cấp chuyên nghiệp chỉ căn cứ vào con dấu xác nhận trên hồ sơ của học sinh để xét tuyển thì kể từ ngày 1.4 các em ở 10 xã, thị trấn của huyện Sơn Tịnh (thị trấn Sơn Tịnh, các xã Tịnh Ấn Tây, Tịnh Ấn Đông, Tịnh An, Tịnh Long, Tịnh Châu, Tịnh Thiện, Tịnh Khê, Tịnh Hòa, Tịnh Kỳ) và 3 xã của huyện Tư Nghĩa (Nghĩa Hà, Nghĩa Phú, Nghĩa An) đều có hộ  khẩu thành phố.

Để tránh thiệt thòi cho các em, Sở GD&ĐT đã có văn bản gửi Bộ GD&ĐT để Bộ chỉ đạo các trường tuyển sinh vẫn tiếp tục áp dụng chính sách ưu tiên trong tuyển sinh cho học sinh tốt nghiệp THPT năm 2014 của các Trường THPT số 1 Sơn Tịnh, THPT Huỳnh Thúc Kháng, THPT Sơn Mỹ và Trung tâm dạy nghề- giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp dạy nghề huyện Sơn Tịnh vẫn được xét thuộc diện học sinh khu vực 2- nông thôn theo điều kiện thụ hưởng giáo dục vùng nông thôn.

Như vậy, mặc dù được sáp nhập vào địa phận hành chính TP. Quảng Ngãi từ tháng 4.2014 nhưng học sinh tốt nghiệp THPT năm 2014 của các trường nói trên vẫn được xét thuộc diện ưu tiên khu vực 2- nông thôn trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, TCCN năm 2014 này.

 

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.