Hiệu quả từ “họ tộc 3 không” ở Bình Sơn

09:05, 09/05/2013
.

(QNg)- Giữa tháng 3/2013, tại nhà cụ Trưởng tộc (82 tuổi) Phạm Sạn, thuộc khu dân cư số 12, thôn Sơn Trà, xã Bình Đông (Bình Sơn) đã diễn ra lễ ra mắt “Họ tộc 3 không”. Tại lễ ra mắt, 57 hộ họ Phạm đã thông qua nội dung đăng ký xây dựng “Họ tộc 3 không”; đại diện 3 chi phái ký cam kết thực hiện; thống nhất danh sách Ban vận động trong họ và ra mắt Chi hội Khuyến học họ tộc.  Đây là họ tộc thứ 3 tổ chức lễ ra mắt trong những tháng đầu năm 2013, nâng tổng số lên 58 họ tộc đăng ký xây dựng “Họ tộc 3 không” trên địa bàn huyện Bình Sơn kể từ năm 2007 đến nay.

TIN LIÊN QUAN


Việc xây dựng mô hình “Họ tộc 3 không” ở Bình Sơn xuất phát từ ý tưởng để tiếp tục nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Nội dung mô hình “Họ tộc 3 không” là họ tộc “Không có hộ nghèo và nhà ở tạm bợ”; “Không có thành viên vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”; “Không có trẻ em trong độ tuổi bỏ học giữa chừng”. Chỉ “3 không” ngắn gọn, dễ nhớ nhưng để đạt được điều đó, đòi hỏi toàn thể bà con trong họ tộc phải đoàn kết, tương trợ nhau. Động viên, nhắc nhở mọi người giữ gìn kỷ cương, sống và làm việc theo pháp luật, theo quy ước, hương ước của cộng đồng, phòng chống tội phạm, các tệ nạn xã hội. Chăm lo chuyện học hành, khuyến khích để con cháu thuộc hộ nghèo không bỏ học vì khó khăn.

Mô hình “Họ tộc 3 không” ngay từ đầu đã được nhiều dòng họ tại các khu dân cư trong huyện đón nhận và không ngừng được Mặt trận Tổ quốc các cấp trong huyện duy trì, phát triển cho tới bây giờ. Ngay trong năm 2007, toàn huyện đã làm lễ ra mắt 17 “Họ tộc 3 không” và đến cuối năm 2012 đã có 55 họ tộc đăng ký tham gia, trung bình mỗi năm có khoảng 10 họ tộc đăng ký. Cho đến nay, họ tộc đăng ký đông nhất là 90 hộ.

Đầu năm 2013, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bình Sơn đã tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm xây dựng mô hình “Họ tộc 3 không” để biểu dương, khen thưởng những họ tộc có thành tích xuất sắc trong thực hiện mô hình. Nhiều “Họ tộc 3 không” tiếp tục gia tăng số hộ tham gia so với buổi đầu ra mắt và luôn bảo đảm 100% gia đình đạt danh hiệu văn hóa, không có người vi phạm pháp luật, không có hộ sinh con thứ 3, kinh tế ngày càng ổn định, con cháu học hành đỗ đạt. Điển hình như họ Huỳnh, họ Trần ở xã Bình Trung; họ Tiêu, họ Võ, họ Phạm ở xã Bình Trị; họ Lê ở xã Bình Thới; họ Phạm Tài ở xã Bình Long; họ Trương ở xã Bình Thanh Tây… Trong đó họ Đặng ở Bình Long ra mắt từ tháng 4/2007 với 54 hộ tham gia, đến nay đã có 70 hộ; họ Bùi ở xã Bình Trung có 42 hộ, sau 3 năm đăng ký thực hiện đã xóa hộ nghèo, xóa nhà ở tạm bợ; họ Đỗ, họ Nguyễn ở thị trấn Châu Ổ hiện nay không còn hộ nghèo; họ Trần ở Bình Trung đã xây dựng được Quỹ khuyến học lên đến 114 triệu đồng…

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” mô hình “Họ tộc 3 không” là cách làm sáng tạo, đúng hướng, rất cần được tổng kết, đánh giá để triển khai nhân diện rộng.
 

Lê Văn Sáu


 


.