Bình Chánh - một điểm sáng khuyến học ở Bình Sơn

10:07, 06/07/2011
.

(QNg)- Qua gần một thập niên hoạt động, Hội khuyến học xã Bình Chánh (Bình Sơn) đã hai lần được báo cáo điển hình tại thủ đô Hà Nội; một lần được TW Hội khuyến học Việt Nam tặng bằng khen...  

Ông Lê Văn Chức - Bí thư Đảng ủy xã - một thành viên có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào khuyến học tại địa phường, cho biết: Năm 2002 sau khi Hội khuyến học xã chính thức được thành lập, thì công tác khuyến học ở địa phương được chú ý. Từ đó đến nay, trải qua hai nhiệm kỳ hoạt động Hội khuyến học ngày càng phát triển sâu rộng và hiệu quả, trở thành một trong những điểm sáng khuyến học ở huyện.

Để có những thành tích ấy cơ bản là đội ngũ cán bộ, hội viên khuyến học cơ sở  nhiệt tình, tâm huyết với phong trào. Đảng bộ và chính quyền xã quan tâm chỉ đạo các Chi bộ và các thôn, xóm tích cực tham gia hỗ trợ cho công tác khuyến học. Những năm qua, Đảng bộ xã Bình Chánh thường xuyên chỉ đạo đảng viên nhất thiết phải là hội viên khuyến học (nếu ở địa bàn nào thì tham gia với Chi hội khuyến học ở địa bàn đó). Với biện pháp cụ thể và cương quyết này, đã góp phần để phong trào phát triển sâu rộng và đều khắp hơn.

Hiện toàn xã có 14 Chi hội, với 2.200 hội viên khuyến học. Đông nhất là Chi hội Mỹ An (587 hội viên) và Chi hội Bầu Chuốc (457 hội viên).  Đặc biệt là ở Bình Chánh còn thành lập Chi hội khuyến học Spell ( Tổ chức Đông Tây- hội ngộ) tập hợp những gia đình có con em hoàn cảnh kinh tế khó khăn, có nguy cơ bỏ học giữa chừng sinh hoạt, chủ yếu là để cùng nhau nhắc nhở tạo điều kiện cho con em học tập.

Nhiệm kỳ 2007-2011, phong trào xây dựng gia đình hiếu học phát triển mạnh mẽ (với 2.700 gia đình đăng ký tham gia). Có nhiều hộ đã có con, cháu học đến nơi đến chốn, thành tài, cuộc sống trở nên giàu có, khấm khá. Tiêu biểu như hộ: Phạm Ngọc Thế (đội 2, thôn Đông Bình); Ngô Trường Minh (xóm Mỹ Thành, thôn Mỹ Tân)... Trần Thị Hơn, Lê Thị Tuyết (xóm Quang Minh) và Lê Đó (xóm Phước Minh, thôn Bình An Nội)...
 
Ông Trần Quang Tâm - chủ tịch UBND xã Bình Chánh cho hay: Nếu như năm 2006 các Chi hội và Hội khuyến học xã đã vận động được 35 triệu đồng cho quỹ khuyến học, thì đến đầu năm 2011 nguồn quỹ này đã tăng lên gần 86 triệu đồng. Nhờ đó các chi hội đã tổ chức phát thưởng cho các học sinh xếp loại khá - giỏi,  những học sinh có thành tích, vượt khó học tốt. Cùøng lúc, công tác xây dựng xã hội học tập và hỗ trợ giáo dục cũng thực hiện đạt nhiều kết quả. Hội khuyến học đã góp phần với địa phương, các trường học trong quá trình phấn đấu xây dựng trường chuẩn quốc gia. Nhờ đó Bình Chánh trở thành xã đầu tiên ở huyện có 100% trường học đạt danh hiệu này. 

Phó hiệu trưởng trường THCS Phạm Ngọc Giáo - Thành viên trong BTV Hội Khuyến học xã cho biết: Năm học 2010-2011, không tính các học sinh bậc mẫu giáo và tiểu học thì tại 8 Chi hội có 84 học sinh bậc THCS đạt giải HSG cấp huyện và cấp tỉnh; 486 học sinh từ khối 6 đến khối 9 được xếp loại khá, giỏi cấp trường được khen thưởng. 

Hội khuyến học xã Bình Chánh đã và đang hoạt động có hiệu quả, theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục địa phương.

   Lê Ngọc Tuân

.