Hoàn thành nghĩa vụ thiêng liêng

12:01, 16/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mỗi độ xuân về cũng là lúc những chiến sĩ hoàn thành nghĩa vụ quân sự (NVQS) trở về địa phương, gia đình. Hai năm quân ngũ là kỷ niệm đẹp của mỗi người. Họ tự hào vì đã hoàn thành nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc.
 
Sau 6 tháng về công tác ở Trạm Rađa 550 đóng tại huyện Lý Sơn, 2 cựu quân nhân Nguyễn Lê Phương Trung và Cao Chí Linh háo hức lên tàu về lại quê nhà ở Đà Nẵng. Hành trang họ rời đơn vị là bộ quân phục, một ba lô, thùng quà và cây đàn ghi ta. Anh Nguyễn Lê Phương Trung cho hay, theo kế hoạch thì vài ngày nữa, tôi mới được về nhà. Nhưng do thời tiết biển động và nhân có chuyến công tác của cấp trên về chúc Tết đơn vị, nên thủ trưởng giải quyết cho tôi đi cùng tàu về nhà sớm.
 
Chiến sĩ hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại Lý Sơn háo hức về nhà đón Tết.
Chiến sĩ hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại Lý Sơn háo hức về nhà đón Tết.
Nói về 2 năm thực hiện NVQS của mình, anh Cao Chí Linh chia sẻ, những ngày đầu vào quân ngũ, tôi gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ. Nhưng được học tập, rèn luyện trong môi trường quân ngũ đã giúp tôi tự tin và trưởng thành. Hai năm quân ngũ là kỷ niệm đẹp không thể nào quên đối với tôi. Sau khi rời quân ngũ, tôi sẽ đi học nghề để lập nghiệp.
 
Hằng năm, Quảng Ngãi tổ chức tiễn khoảng 2.500 thanh niên lên đường nhập ngũ; đồng thời, cũng đón hàng nghìn thanh niên hoàn thành NVQS trở về địa phương. Năm nay, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức gặp gỡ và tiễn 161 chiến sĩ phục vụ tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc xuất ngũ. Các địa phương trong tỉnh cũng tổ chức đón hàng trăm quân nhân về lại quê nhà.
 
Qua 2 năm tại ngũ, những thanh niên thực hiện NVQS được đào tạo, huấn luyện về chính trị, quân sự, rèn luyện về kỷ luật và sức khỏe... Sự trưởng thành về thể chất và phẩm chất là hành trang quý giá để họ tự tin bước vào cuộc sống mới khi về lại quê nhà. Không những vậy, họ còn được Nhà nước quan tâm bằng các chế độ, chính sách để lập nghiệp sau khi xuất ngũ như được trợ cấp, phụ cấp tàu xe đi đường, BHXH, thẻ học nghề thời hạn 12 tháng...
 
Theo Đại tá Nguyễn Ra - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, với sự phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng trong 2 năm quân ngũ, các hạ sĩ quan, chiến sĩ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Mỗi chiến sĩ hoàn thành NVQS luôn tự hào là "Bộ đội Cụ Hồ". Phẩm chất ấy cùng với truyền thống của quê hương, tình đồng chí, đồng đội gắn bó được lĩnh hội trong thời gian tại ngũ sẽ là động lực để mỗi quân nhân sau khi xuất ngũ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu trưởng thành, góp sức xây dựng quê hương.
 
Bài, ảnh: X.THIÊN
 
 
 

.