Chiến công thầm lặng của lính đặc nhiệm

10:12, 14/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thầm lặng trinh sát, mật phục, truy bắt, phá án. Song, chiến công của Đại úy Huỳnh Quốc Huy - Đội Đặc nhiệm, Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm (Bộ đội Biên phòng tỉnh) thì không “thầm lặng” chút nào. Đại úy Huy được xem là khắc tinh của tội phạm ở vùng biên giới biển của tỉnh.
 
[links()]
 
Mưu trí, dũng cảm
 
Sau nhiều cuộc hẹn, tôi mới gặp được Đại úy Huỳnh Quốc Huy. Lúc tôi gặp Đại úy Huy là khi anh đang điều trị ở Bệnh xá B21. Tiếp tôi trên gường bệnh, trông anh vẫn còn mệt mỏi, nhưng Đại úy Huy vẫn bảo, tôi xin xuất viện sớm, chứ ở đây sốt ruột lắm. Đơn vị đã triển khai kế hoạch đấu tranh phòng, chống tội phạm những tháng cuối năm, đồng đội đeo bám địa bàn, còn tôi phải nằm vầy, thật khó chịu.
 
Đại úy Huỳnh Quốc Huy (bên trái) bắt đối tượng tàng trữ trái phép vật liệu nổ.
Đại úy Huỳnh Quốc Huy (bên trái) bắt đối tượng tàng trữ trái phép vật liệu nổ.
Đại úy Huy là vậy! Khát khao cống hiến vì cuộc sống bình yên của nhân dân luôn cháy bỏng trong anh. Tôi may mắn được “tham chiến” cùng Đại úy Huy và Đội Đặc nhiệm trong rất nhiều vụ án. Theo chân Đại úy Huy đánh án, tôi cảm nhận được “máu nghề” của người lính đặc nhiệm quân hàm xanh. Những lần giáp mặt với tội phạm, Đại úy Huy luôn mưu trí, quả cảm. 
 
Như cách đây khoảng 4 tháng, tôi theo chân Đại úy Huy tiến hành bắt giữ Dương Tấn Sang (26 tuổi), ở xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi). Đây là đối tượng chuyên cung cấp ma túy cho các tụ điểm karaoke. Đêm 12/8/2022, trời đổ mưa, Đại úy Huy cùng một tổ trinh sát lên đường mật phục gần khu vực quán karaoke Dubai, thuộc thôn Trường Định, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi). Sau nhiều giờ giấu mình theo dõi, Đại úy Huy phát hiện Sang xuất hiện trên chiếc xe Honda SH. Nhanh như chớp, Đại úy Huy lao đến, tung thế võ khóa tay đối tượng Sang. Lợi dụng hình thể cao to, Sang chống trả quyết liệt làm Đại úy Huy bị thương ở cánh tay. Tuy nhiên, Đại úy Huy đã quật ngã tên tội phạm nguy hiểm. Cùng sự hỗ trợ của đồng đội, Đại úy Huy đã tóm gọn đối tượng Sang. Tổ trinh sát thu giữ 2 túi ma túy khay và 15 viên nén kẹo ma túy tổng hợp.
 
Nhắc lại chuyện này, Đại úy Huy trần tình, đánh án ma túy là phải chấp nhận bị thương tích thôi. Anh thấy đấy, không có đối tượng nào lại “ngoan ngoãn” đứng yên cho mình bắt, rồi tự khai ra việc làm phạm pháp.
 
Kề vai sát cánh với Đại úy Huy trong nhiều vụ án, chuyên án, Đại úy Trần Tấn Vũ bày tỏ khâm phục trước sự dũng cảm của Đại úy Huy. Những lần xuất quân đánh án có anh ấy, chúng tôi có thêm điểm tựa tinh thần để chiến đấu. Tôi còn nhớ lần tham gia truy bắt đối tượng buôn bán ma túy Nguyễn Văn Ngô, ở thôn Hải Ninh, xã Bình Thạnh (Bình Sơn). Thời điểm đó, Ngô đang chở bạn gái bằng xe mô tô. Khi các trinh sát áp sát khống chế, Ngô hung hãn đẩy bạn gái xuống đất, rồi lao xe bỏ chạy. Ngay lập tức, Đại úy Huy bay người bám vào xe Ngô giật mạnh, khống chế đối tượng trong chớp mắt. Khi ấy, nếu Đại úy Huy không quyết đoán thì tên tội phạm nguy hiểm đã tẩu thoát.
 
Những hy sinh thầm lặng
 
Trong 5 năm qua, Đại úy Huỳnh Quốc Huy đã trực tiếp phát hiện, bắt giữ và tham mưu cho chỉ huy xử lý 1.315 vụ, với 2.092 đối tượng, 14 tổ chức vi phạm pháp luật. Tham gia điều tra ban đầu 34 vụ, với 42 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy; vật liệu nổ... Đại úy Huy là cá nhân điển hình duy nhất của Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi được tôn vinh trong Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng năm 2022” do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức và được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Là một trong những trinh sát bản lĩnh và tinh nhuệ nhất của Đội đặc nhiệm Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, Đại úy Huy được cấp trên tin tưởng giao phụ trách nhiều chuyên án, vụ án lớn. Điều này cũng đồng nghĩa anh phải độc lập “tác chiến” ở bên ngoài và tự tạo vỏ bọc cho riêng mình. Đại úy Huy trải lòng, sau thành công của mỗi chuyên án, vụ án, chúng tôi phải nếm trải đủ vị đắng cay ngọt bùi, do người thân thiết với đối tượng bị bắt bày ra. Nếu không có bản lĩnh, thì khó mà đối phó với những vụ việc này.

 
Lật giở tập hồ sơ ghi lại các chuyên án lớn được phá thời gian gần đây, với sự góp công không nhỏ của sĩ quan điều tra Huỳnh Quốc Huy, Thượng tá Trịnh Chí Tàu - Trưởng phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm chia sẻ, Đại úy Huy thông hiểu địa bàn, đối tượng, nên thường được đơn vị chọn làm “mũi nhọn” trong những vụ án lớn. Chẳng hạn như vụ án Lê Văn Châu (47 tuổi), ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) mua bán, tàng trữ trái phép 6.250 kíp nổ bị chúng tôi bắt ngày 5/6/2021. Vụ án này, Đại úy Huy là người theo sát Châu và chặn bắt quả tang hắn ngay tại cầu Cổ Lũy, xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi), khi đối tượng đang vận chuyển hàng đi tiêu thụ.
 
Với cánh trinh sát như Đại úy Huy, thì những tháng ngày lang thang, ăn “cơm hàng, cháo chợ” là chuyện bình thường. Lắm lúc, trời mưa gió mịt mù, Đại úy Huy lại phải “ngâm mình” trong đêm để tiếp cận địa bàn, đối tượng. “Dấn thân theo con đường này, tôi đã chấp nhận khổ cực và rủi ro. Tôi luôn động viên và biết ơn vợ đã cố gắng chu toàn việc gia đình, chăm sóc con cái học hành, để tôi an tâm làm nhiệm vụ”, Đại úy Huy bộc bạch. Thật khó mà thống kê cho hết số vụ án, vụ việc mà Đại úy Huy đã tham gia trong cuộc chiến với tội phạm, ma túy. Nhưng có một điều chắc chắn là, sự hy sinh của Đại úy Huy đã góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân nơi biên giới biển của tỉnh.
 
Bài, ảnh: K.TOÀN
 

.