Uy danh Ba Gia

09:11, 24/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trung đoàn 1, Ba Gia (Sư đoàn 2) đã tròn nửa thế kỷ thành lập (20.11.1963 - 20.11.2013). Suốt cuộc trường chinh ấy, Trung đoàn đã lập những chiến công lẫy lừng như: Ba Gia, Vạn Tường, Hiệp Đức - Đồng Dương, Đồi Tranh - Quang Thạnh, Đắk Tô, Tân Cảnh... Đặc biệt, uy danh Ba Gia đi theo suốt chiều dài lịch sử Trung đoàn, trở thành tên đơn vị từ năm 1965.

TIN LIÊN QUAN

Từ Ba Gia đến Vạn Tường

Cuộc giao lưu giữa các cựu chiến binh của Trung đoàn Ba Gia với 250 cán bộ, chiến sĩ tại An Khê (Gia Lai) nhân 50 năm truyền thống thêm ý nghĩa khi người kể chuyện là cán bộ cấp trung đoàn, tiểu đoàn, các nhân chứng có mặt trong những trận đánh lớn. Nguyên Chính ủy Trung đoàn Lê Ngọc Lịnh đã làm cho cán bộ, chiến sĩ thêm phấn khích khi giải thích vì sao có khẩu hiệu hành động “Nhanh như Chóp Nón, gọn như Ba Gia” với trận ra quân quy mô lớn đầu tiên của Trung đoàn chủ lực tiêu diệt một chiến đoàn của địch. Đây là trận đánh được Đại tướng Nguyễn Chí Thanh lúc bấy giờ khẳng định: “Chiến thắng Ba Gia cuối tháng 5.1965 tại Quảng Ngãi là một trận tiêu diệt chiến tuyệt đẹp của quân ta…”.

 

Các cựu chiến binh kể chuyện truyền thống.
Các cựu chiến binh kể chuyện truyền thống.


Đại tá Trần Như Tiếp mái tóc đã bạc trắng vẫn nhớ như in từng chi tiết, diễn biến cuộc hành quân “Ánh sao”, trận ra quân đầu tiên của 8.000 tên lính Mỹ ở Vạn Tường. Từ thế chủ động tìm diệt, quân Mỹ đã bị cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Ba Gia và nhân dân địa phương đánh cho tan tác.

 Đồng chí Lê Duẩn, cố Tổng Bí thư BCH Đảng đã nói: “Trận Vạn Tường là bước ngoặt chứng minh một cách hùng hồn rằng, “Quân giải phóng miền Nam hoàn toàn có khả năng đánh bại được quân đội Mỹ”... Hơn thế nữa, Trung đoàn đã có nhiều "kỷ lục" trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước: Diệt nhiều tiểu đoàn và đại đội địch nhất; loại khỏi vòng chiến đấu nhiều địch nhất; có những cuộc hành quân dài ngày nhất, có khẩu hiệu hành động, dễ nhớ, dễ thuộc nhất…

Cựu chiến binh Trần Ngọc Thuận đã kể về trận đánh “giặc mồm” ở đồi tranh Ba Mõm, Hiệp Đức tháng 5.1970. Người chỉ huy đại đội đã rất thông minh khi làm động tác điện đàm, nói thật to với đơn vị bấy giờ chỉ có 18 tay súng: “Tiểu đoàn 1, 2, 3 nghe lệnh. Phát huy truyền thống Ba Gia, Vạn Tường, toàn Trung đoàn anh dũng tiến lên”. Uy danh Ba Gia đã làm cho cả tiểu đoàn địch khiếp sợ và tan rã. Không phải ngẫu nhiên, từ Trung đoàn Ba Gia đã có 11 cán bộ trở thành tướng lĩnh Quân đội nhân dân Việt Nam, trong đó có vị tướng lừng danh Nguyễn Chơn, Thượng tướng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam.

Bản lĩnh Trung  đoàn Thép

Sau 2 năm xuất sắc chiến đấu bảo vệ tuyến biên giới phía tây nam, trong đội hình Quân đoàn 4 tham gia giải phóng Phnom Pênh và các tỉnh Đông Bắc Cam-pu-chia, tháng 12.1979, đơn vị được tuyên dương anh hùng lần thứ 3. Đang chiến đấu ở thị xã Kra-chê nên quyết định chỉ được thông báo vắn tắt giữa hàng quân. Hơn nửa năm sau, lễ đón nhận danh hiệu đơn vị Anh hùng LLVTND lần thứ 3 mới được tổ chức trang trọng ở Hà Tam, An Khê. Trời mưa lất phất, chừng 800 quân của Trung đoàn sau những năm chiến đấu ròng rã đã có mặt trong ngày trọng đại, chứng kiến đồng chí Đoàn Khuê, Tư lệnh Quân khu gắn danh hiệu anh hùng lên lá cờ Quyết chiến- Quyết thắng của Trung đoàn.

Từ đàn bò tăng gia, một bữa khao quân tưng bừng làm ấm lại những ngày thiếu thốn. Hy sinh, mất mát ngỡ đã lùi về phía sau vậy mà đáp lời kêu gọi của nước bạn, Trung đoàn đã 4 lần hành quân qua chiến đấu truy quét địch và chỉ về nước vào năm 1988, kết thúc 10 năm làm nhiệm vụ quốc tế.

Tại buổi giao lưu, chúng tôi chứng kiến một khung cảnh xúc động. Khi “Bài ca Trung đoàn Thép” ngân vang, cả hai thế hệ đều đứng lên hòa cùng một nhịp. Bài hát của nhạc sĩ Tố Hải sáng tác tặng Trung đoàn sau chiến thắng Ba Gia đã đi theo bao người lính ra chiến trường nay tiếp tục “xung trận” trên đất An Khê. Thượng sĩ, Trung đội phó Nguyễn Văn Thời được mời giao lưu đã nói: “Cuộc gặp các nhân chứng sống hôm nay sẽ theo chúng con suốt cả cuộc đời. Ngưỡng mộ, học tập các cô, các bác, chúng con nguyện sẽ xứng đáng với truyền thống Trung đoàn 3 lần anh hùng, để uy danh Ba Gia vang vọng mãi…”.


Bài, ảnh: HỒNG VÂN
 


.